svasdssvasds

ธุรกิจไอทีอิสราเอล ส่อวิกฤต! หลังถูกฮามาสโจมตี บิ๊กเทคสหรัฐ เร่งหาแผนสำรอง

ธุรกิจไอทีอิสราเอล ส่อวิกฤต! หลังถูกฮามาสโจมตี บิ๊กเทคสหรัฐ เร่งหาแผนสำรอง

นักวิชาการเตือนธุรกิจด้านเทคโนโลยีที่ลงทุนในอิสราเอลอย่าง intel, Nvidia, Meta ให้หาแผนสำรองด่วน หลังอิสราเอลโดนโจมตี หากยืดเยื้ออาจส่งผลต่อการทำ R&D การจ้างงานและการผลิตชิปที่เป็นชิ้นส่วนสำคัญของอุตสาหกรรม

หลังเหตุการณ์ความรุนแรงระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส ปาเลสไตน์หัวรุนแรงเปิดฉากโจมตีจนกลายเป็นสงครามทำให้มีผู้บริสุทธิ์บาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมาก เมื่อวันที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งยังไม่มีทีท่าว่าจะจบลงอย่างไร ทำให้นักวิเคราะห์มองว่า นี่อาจส่งผลต่อบริษัทเทคโนโลยีในอิสราเอล ประเทศที่มีการลงทุนใหญ่เป็นเบอร์ 3 ของโลก

เดือนมิถุนายนที่ผ่านมา เบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีของอิสราเอล เพิ่งประกาศว่า อินเทล (Intel) วางแผนที่จะทุ่มเงิน 25,000 ล้านดอลลาร์เพื่อสร้างโรงงานแห่งใหม่ในเมืองเคอร์ยัต กัต ทางตอนใต้ ซึ่งอยู่ห่างจากฉนวนกาซาประมาณ 42 กม.

โดยคาดว่า โรงงานอินเทลจะเปิดอย่างเป็นทางการในปี 2570 เรียกว่าเป็นการลงทุนระหว่างประเทศที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมาในอิสราเอล ซึ่งจะทำให้เกิดการจ้างงานเพิ่มหลายพันคน รวมทั้งจะเพิ่มโรงงานชิป ศูนย์การออกแบบพัฒนาและวิจัยใหม่ๆ

แต่ดูเหมือนว่าการโจมตีของกลุ่มฮามาสจะทำให้การลงทุนทั้งหลายต้องหยุดชะงักและบริษัทด้านเทคโนโลยีต้องรักษาการลงทุนเหล่านี้ไว้เต็มกำลัง

เนื่องจากอุตสาหกรรมทางเทคโนโลยีเป็นอุตสาหกรรมที่เติบโตเร็วที่สุดในอิสราเอลมาหลายทศวรรษและมีความสำคัญต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจ คิดเป็น 14% ของการจ้างงานภายในประเทศ

Credit Pic : Unsplash

Jack Ablin ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการลงทุนและหุ้นส่วนผู้ก่อตั้ง Cresset Wealth Advisors กล่าวว่า นี่เป็นการหยุดชะงักครั้งใหญ่ในการดำเนินธุรกิจ หากปัญหาการสู้รบเกิดขึ้นในระยะสั้น ทุกอย่างจะกลับคืนสู่สภาวะปกติได้อย่างรวดเร็ว แต่ถ้าความขัดแย้งยืดออกไปนาน พนักงานบริษัทเทคโนโลยีอาจถูกเรียกกลับไปเป็นกองหนุนทางทหาร 

เนื่องจากอิสราเอล มีแผนเรียกกองหนุน 300,000 คนที่กระจายอยู่ทั่วโลก มาช่วยเสริมด้านกองกำลังทางทหาร ซึ่งคนที่ถูกเรียกตัวกลับเป็นกลุ่มคนที่ทำงานในอุตสาหกรรมด้านเทคโนโลยีที่อาศัยอยู่ในสหรัฐฯ

Noam Schwartz ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ ActiveFence ซึ่งเป็นชาวอิสราเอล กล่าวว่า ตนเองกำลังเตรียมการสำหรับกลับไปเป็นกองหนุนให้แก่อิสราเอล แต่บริษัทยังคงให้บริการลูกค้าทั่วโลกต่อไป เนื่องจาก ActiveFence เป็นบริษัทเทคโนโลยีที่เชี่ยวชาญด้านภัยคุกคามออนไลน์ ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ในนิวยอร์กและเทลอาวีฟ

Credit Pic : Unsplash

อย่างไรก็ตาม หุ้นเทคโนโลยีของสหรัฐฯ กำลังดิ่งลงอย่างมาก รวมถึงกลุ่มธุรกิจขนาดใหญ่ที่มีสำนักงานผลิตอยู่ในอิสราเอลกำลังเผชิญปัญหาใหญ่

โฆษกของ Intel ระบุว่าบริษัทกำลัง "ติดตามสถานการณ์ในอิสราเอลอย่างใกล้ชิด และพร้อมจะปกป้องพนักงานของบริษัท" แต่ก็ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นว่า การผลิตชิปได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ก่อการร้ายหรือไม่ หลังจากหุ้นของ Intel ลดลง 0.5% เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

ด้าน Nvidia ผู้ผลิตชิปรายใหญ่ที่สุดของโลก ได้ยกเลิกการประชุมสุดยอด AI สำหรับปัญญาประดิษฐ์และคอมพิวเตอร์กราฟิกที่เมืองเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอลในสัปดาห์หน้า ซึ่งจะมีซีอีโอใหญ่อย่าง Jensen Huang ขึ้นพูดเปิดงาน

Tower Semiconductor ผู้ผลิตเซมิคอนดักเตอร์แบบแอนะล็อกสำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์และผู้บริโภค กล่าวว่า บริษัทยังคงดำเนินงานตามปกติ แม้ว่าหุ้นในนิวยอร์กจะร่วงลง 4.9%

ส่วนยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีอื่น ๆ อย่าง Meta Platforms, Alphabet, Microsoft และ Apple ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหาสงครามครั้งนี้

 

ที่มา : Reuters

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

related