svasdssvasds

Mobileye รถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติของ Intel เตรียมยื่น IPO

Mobileye รถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติของ Intel เตรียมยื่น IPO

Mobileye รถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติของ Intel เตรียมยื่น IPO ต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (SEC)

Mobileye บริษัทเทคโนโลยีขับเคลื่อนอัตโนมัติ (Autonomous) ของ Intel ได้ยื่นขอเสนอขายหุ้นแก่ประชาชนทั่วไป (Initial public offering: IPO) ตามเอกสารที่ยื่นต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (Securities and Exchange Commission: SEC)

Mobileye เป็นบริษัทจากอิสราเอล ซึ่งถูก Intel เข้าซื้อกิจการด้วยมูลค่า 1.53 หมื่นล้านดอลลาร์ (5.74 แสนล้านบาท) ในปี 2017 ซึ่งมีความเชี่ยวชาญในการผลิตชิปและซอฟต์แวร์ที่ขับเคลื่อนยานยนต์ไร้คนขับ

ในตอนแรก Intel คาดว่าการเสนอขายหุ้น IPO จะทำให้ Mobileye มีมูลค่าเป็น 5 หมื่นล้านดอลลาร์ (1.87 ล้านล้านบาท) แต่ต่อมาได้ลดความคาดหวังลงเหลือประมาณ 3 หมื่นล้านดอลลาร์ (1.12 ล้านล้านบาท)

Mobileye รถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติของ Intel

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

การยื่น SEC ของ Mobileye บ่งชี้ถึงการเติบโตของรายได้ที่มั่นคงในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยเพิ่มขึ้นจาก 879 ล้านดอลลาร์ (3.29 หมื่นล้านบาท) ในปี 2019 และกลายเป็น 967 ล้านดอลลาร์ (3.62 หมื่นล้านบาท) ในปี 2020 และเพิ่มขึ้นเป็น 1.4 พันล้านดอลลาร์ (5.25 หมื่นล้านบาท) ในปี 2022 การยื่นเอกสารไม่ได้ให้ข้อมูลใด ๆ เกี่ยวกับมูลค่าหุ้น

อัมโนน ชาชัว (Amnon Shashua) ผู้ก่อตั้ง Mobileye

Mobileye ก่อตั้งขึ้นในปี 1999 โดย อัมโนน ชาชัว (Amnon Shashua) และซิฟ อะวีแรม (Ziv Aviram) เป็นที่รู้จักจากระบบ EyeQ system-on-a-chip (SoC) ซึ่งทำหน้าที่เป็น "สมอง" สำหรับเทคโนโลยีช่วยเหลือผู้ขับขี่และการขับขี่ด้วยตนเองของ Mobileye

Mobileye ยังใช้โปรแกรม Data Crowdsourcing ซึ่งเรียกว่า Road Experience Management (REM) เพื่อสร้างแผนที่ 3 มิติโดยใช้ข้อมูลแบบเรียลไทม์จากยานพาหนะที่ติดตั้งเทคโนโลยีของ Mobileye

บริษัท ได้ประกาศชิป EyeQ Ultra เมื่อต้นปีนี้ซึ่ง Mobileye เรียกว่าระบบที่ล้ำหน้าที่สุด

ในขณะที่ Mobileye ได้จัดหาเทคโนโลยีให้กับบริษัทต่าง ๆ เช่น BMW, Nissan, Volkswagen และบริษัทรถยนต์รายใหญ่อื่น ๆ แต่ก็ยังพยายามสร้างกองยานพาหนะอิสระของตนเองสำหรับการจัดส่งและบริการเรียกรถ

Mobileye กล่าวว่าจะจัดตั้งบริการ Robotaxi ในเยอรมนีในปีนี้ และยังประกาศแผนการที่จะเปิดตัวบริการจัดส่งแบบไร้คนขับในปี 2023

ปัจจุบันบริษัทกำลังทดสอบยานยนต์ไร้คนขับในนิวยอร์กซิตี้ และกล่าวว่ากำลังร่วมมือกับผู้ผลิตรถยนต์จีน Geely เพื่อเริ่มขายรถยนต์ด้วยตนเอง ขับรถยนต์ในประเทศ

Intel ได้ประกาศแผนการที่จะเผยแพร่ Mobileye สู่สาธารณะเป็นครั้งแรกเมื่อปีที่แล้ว โดย แพ็ท เกลซินเจอร์ (Pat Gelsinger) ซีอีโอของ Intel กล่าวว่าการเสนอขายหุ้น IPO "ให้โอกาสที่ดีที่สุดในการสร้างจากผลงานด้านนวัตกรรมและปลดล็อกมูลค่าสำหรับผู้ถือหุ้นของ Mobileye"

และยังเสริมด้วยว่า Intel จะใช้เงินทุนที่ได้รับจากการเสนอขายหุ้น IPO ของ Mobileye เพื่อสร้างโรงงานชิปเพิ่มเติม

Mobileye

ปัจจุบัน Intel กำลังสร้างศูนย์กลางการผลิตชิปมูลค่า 2 หมื่นล้านดอลลาร์ (7.5 แสนล้านบาท) ในโอไฮโอ และลงทุนอีก 2 หมื่นนล้านดอลลาร์เพื่อสร้างโรงงานผลิตชิปในรัฐแอริโซนาเมื่อปีที่แล้ว

related