svasdssvasds

AI Deepfake เสียงนักร้องดังกับเรื่องลิขสิทธิ์ ปัญหาใหญ่ที่ไม่ควรมองข้าม

AI Deepfake เสียงนักร้องดังกับเรื่องลิขสิทธิ์ ปัญหาใหญ่ที่ไม่ควรมองข้าม

ผู้จัดงานแฟนมีต เทย์เลอร์ สวิฟต์ ใช้ AI เลียนเสียงศิลปินสาวเพื่อประกาศห้ามถ่ายรูปในโรงหนัง ที่สยามพารากอน กลายเป็นปัญหาลุกลามเมื่อ AI อาจทำให้ผู้คนเข้าใจผิดและเป็นกรณีฟ้องร้องในต่างประเทศหลายเคสแล้ว

ปัญหา AI เลียนเสียงคนดัง นั้น ยังคงเป็นความกังวลในเรื่องของมิจฉาชีพจะนำเสียงเหล่านั้น ไปใช้ในการหลอกลวงผู้คน รวมทั้งมีการดึงไฟล์เสียงของมนุษย์ไปให้ AI ในการใช้ทำงานฟรีด้านต่างๆ 

ก่อนหน้านี้ นักพากย์เสียงชาวไอร์แลนด์ ได้พากย์เสียงงานโฆษณาให้แก่บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ ผู้ให้บริการบัตรเครดิตและเว็บเสิร์ช ได้พบว่าเสียงของตนเองนั้น ได้ถูกนำไปใส่ระบบเว็บ Revoicer.com เพื่อให้นำเสียงไปใช้บริการฟรี

แม้ว่าการนำเสียงไปใช้นั้น จะอยู่ภายใต้สัญญาข้อตกลงที่เธอทำกับผู้ว่าจ้างอย่าง Microsoft แต่ไม่ได้รวมถึงการปล่อยให้บริษัท Revoicer นำไปใช้ต่อยอดเพื่อสร้างโอกาสทางธุรกิจ

นอกจากนี้ การใช้เทคโนโลยี AI เลียนเสียงคนดัง ยังมีการนำไปใช้สร้างเพลงใหม่ Heart on My Sleep ที่เลียนแบบเสียงของศิลปินชาวแคนาดาอย่าง Drake และ The Weekend นำไปโพสต์ในสื่อโซเชียลมีเดียจนกลายเป็นไวรัล แต่ทั้งคู่ไม่ได้ร้องคู่กันจริงๆ จนมีการฟ้องร้องและถอดเพลงนี้ออกจากระบบเพลงของแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียทุกช่องทาง

Credit Pic : Unsplash

อย่างไรก็ตาม การนำเสียงของศิลปินมารวมกับเทคโนโลยี Generative AI นั้น กลายเป็นเรื่องที่นิยมมากขึ้น เพราะช่วยเพิ่มเนื้อหาเพลงใหม่ๆ ให้ทันต่อความต้องการของตลาดที่มากขึ้น เช่น UTOR-AI เป็นการใช้ AI มาเลียนเสียงศิลปินคนดัง มากถึง 16 เพลง และทั้งหมดนั้นก็ใช้เสียงของนักร้องหลายๆ คนมารวมกันและสร้างเป็นเพลงใหม่ขึ้นมา

แน่นอนว่า ศิลปินหลายคนไม่ยินยอมให้นำเสียงของพวกเขาไปรวมกับเทคโนโลยี เพราะพวกเขามองว่าเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ อย่างเช่น Travis Scott ที่เจอเสียงของตนเองเข้าไปรวมอยู่ในอัลบั้มชุดดังกล่าว จน Youtube และ SoundCloud รีบถอดเพลงเหล่านี้ออก แต่ก็มีผู้ฟังได้ฟังเสียงเหล่านี้ผ่าน Youtube กว่า 17,000 ครั้ง และฟังผ่าน Soundcloud ไปมากถึง 1.5 แสนครั้ง

Credit Pic : Unsplash

ล่าสุดกับกรณี AI เลียนเสียงคนดัง ของ เพจ Saratay ที่ได้จัดกิจกรรมพาแฟนคลับชาวสวิฟตี้ ไปชมภาพยนตร์ Taylor Swift : The Eras Tour film ที่จัดขึ้นในโรงภาพยนตร์สยามภาวาลัย สยามพารากอน

ที่ทางเพจระบุว่ามีเซอร์ไพร์สพิเศษตรงที่นำเสียงของ เทย์เลอร์ สวิฟต์ มาใช้ในการประกาศบอกแฟนๆ ว่า "ห้ามถ่ายรูปในโรงหนัง" และมีการสอดแทรกข่าวดีว่าเธออาจมาเล่นคอนเสิร์ตที่เมืองไทย แต่เหมือนจะเป็นข่าวที่เทย์เลอร์ยังไม่รู้ตัวเลย เพราะทางเพจ Saratay ก็ออกมาเฉลยก่อนว่า เสียงที่ได้ยินนั้น เป็นเสียง AI Taylor ที่เพจทำขึ้นมาเพื่อความบันเทิงให้กับผู้ชม และเป็นเพียงการแจ้งเตือนไม่ให้ถ่ายรูปในโรงหนังแค่นั้น เพื่อให้ผู้ชมตระหนักถึงการเคารพกฎของทางโรงภาพยนตร์เท่านั้น

ซึ่งภายหลังการชี้แจง ไม่ได้ทำให้แฟนคลับรู้สึกดีขึ้น แถมยังเป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคล เพราะการนำ AI มาเลียนเสียงนั้น ไม่ได้รับอนุญาตจากตัวศิลปินเอง และอาจตามมาด้วยการฟ้องร้องภายหลังได้

อย่างไรก็ตาม การที่หลายประเทศยังไม่ปรับเปลี่ยนกฎหมายและไม่อนุญาตให้นำเสียงมนุษย์ไปให้ AI ใช้งานนั้น ก็เพื่อป้องกันการลอกเลียน ปลุกปั่น หรือทำให้เกิดเหตุการณ์ร้ายแรง และนี่อาจจะเป็นบทเรียนที่ดีสำหรับคนใช้เทคโนโลยีในทางที่ผิดได้

 

ที่มา : Diva Phoenix Thailand

Photo : Getty Images

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

related