svasdssvasds

ร้านค้าออนไลน์จีน ใช้ AI ช่วยขายของแทนคน ไลฟ์สดตลอด 24 ชั่วโมง

ร้านค้าออนไลน์จีน ใช้ AI ช่วยขายของแทนคน ไลฟ์สดตลอด 24 ชั่วโมง

ไม่ต้องเหนื่อยไลฟ์ตลอด 24 ชั่วโมงแล้ว เมื่อ MIT เผยข้อมูลเกี่ยวกับบริษัทจีนสร้างหุ่นยนต์ AI สำหรับนักไลฟ์ออกมาช่วยขาย ไม่ต้องกังวลปัญหายอดขายที่มาหลังเที่ยงคืน

MIT Technology Review ตีพิมพ์บทความเกี่ยวกับการใช้ AI ช่วยขายของออนไลน์ในจีนที่กำลังมีการเติบโตอย่างรวดเร็ว

ทั้งนี้ จากการสังเกตพบว่าช่วงกลางดึก แอคเคาท์มากมายบนแพลตฟอร์มยอดนิยมอย่าง Taobao, Douyou หรือ Kuaishou ยังคงมีการไลฟ์ขายของกันแบบไม่หยุดพัก 

หากสังเกตท่าทาง การพูดจาของนักขายทั้งชาวและหญิง จะพบว่าเขาหรือเธอมีความกระตือรือร้นในการสื่อสารแม้จะพูดมาเป็นเวลานานแล้วก็ตาม รวมทั้งน้ำเสียง ท่าทาง และการขยับของริมฝีปากยิ่งทำให้รู้สึกว่า "ไม่ใช่คน" แบบมนุษย์ตัวเป็นๆ มานั่งไลฟ์หรือเปล่า 

จากการวิเคราะห์ข้อมูลต่างๆ พบว่า นี่คือการใช้เทคโนโลยี Deepfakes ที่สร้างโดย AI มาโคลนพ่อค้าแม่ค้าในไลฟ์ และสร้างภาพจำลองของนักไลฟ์เหล่านี้ขึ้นมาแทนคนจริงๆ ซึ่งทำได้เหมือนทั้งหน้าตา น้ำเสียงและท่าทาง

ร้านค้าออนไลน์จีน ใช้ AI ช่วยขายของแทนคน ไลฟ์สดตลอด 24 ชั่วโมง

ทั้งนี้ การเลือกใช้ AI เข้ามาช่วยในการไลฟ์ขายสินค้า เป็นเพราะบริษัทเจ้าของสินค้ามองว่ามัน ‘สมเหตุสมผล’​ ที่จะยอมเสียเวลา และยอมจ่ายเงินในการพัฒนาเทคโนโลยีนี้ขึ้นมา เพราะหลังจากการปล่อยให้หุ่นยนต์เหล่านี้ช่วยขายของแทนคน ทำให้ต้นทุนในการจ้างคนลดลง แถมยังทำงานได้แบบ 24 ชั่วโมง 7 วันต่อสัปดาห์ ไม่บ่นว่าเหนื่อยกันเลยและยังขายสินค้าได้จริงด้วย

ส่วนในเรื่องของเสียงสคริปต์ขายของที่ใช้งานกันอยู่นั้น ถูกสร้างขึ้นโดยซอฟต์แวร์ AI Voice Cloning อยู่เบื้องหลัง ซึ่งเจ้าของสินค้าต้องเป็นคนใส่ชื่อและราคาของสินค้านั้นๆ ที่ต้องการวางขาย ส่วนรายละเอียดอื่นๆ AI จะเป็นคนจัดการเอง

ทั้งนี้ ราคาในการสร้าง AI โคลนนิ่งแบบเริ่มต้น ที่กำลังนิยมอยู่นั้น มีราคาอยู่ที่ 8,000 หยวนหรือประมาณ 40,000 บาท ซึ่งราคานี้รวมการบำรุงรักษาทางเทคนิคฟรี 1 ปี หากมีความสามารถพิเศษมากกว่านั้นราคาก็จะแพงขึ้นด้วย
 

ที่มา : Odditycentral, Technologyreview

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

related