svasdssvasds

Google maps โดนฟ้อง หลังทำคนเสียชีวิต ไทยเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ เตือนคนขับรถเร็ว

Google maps โดนฟ้อง หลังทำคนเสียชีวิต ไทยเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ เตือนคนขับรถเร็ว

ครอบครัวผู้ใช้งานในสหรัฐ ยื่นฟ้อง Google หลังนำทางแล้วมีผู้ใช้งานประสบอุบัติเหตุ หลังขับรถตามเส้นทางของ Google Maps คนไทยเตรียมใช้ฟีเจอร์ใหม่ จำกัดความเร็ว

ฟิลิป แพกซ์สัน ชายวัย 47 ปี จากรัฐนอร์ทแคโรไลนา สหรัฐอเมริกา ประสบอุบัติเหตุขณะเดินทางกลับจากงานวันเกิดของลูกสาว ท่ามกลางสภาวะความมืดและฝนที่กำลังตกหนัก ทำให้เขาประสบอุบัติเหตุขับรถตกลงไปในลำธาร เพราะไม่ทราบว่าสะพานที่ใช้ข้ามลำธารนั้น พังเสียหายไปตั้งแต่ 10 ปีก่อนแล้ว

และเส้นทางที่ Google Maps นำทางไปนั้น ไม่มีสัญญาณไฟ ป้ายบอกทางหรือสิ่งกีดขวางที่แจ้งให้ผู้ใช้รถใช้ถนนได้ทราบ

หลังจากที่ฟิลิป เสียชีวิตหลังใช้งาน Google Maps ทางครอบครัวจึงตัดสินใจฟ้อง Google โทษฐานให้บริการด้วยความประมาท ไม่อัปเดตเส้นทางในระบบแผนที่ให้เป็นข้อมูลล่าสุด ทั้งที่ผู้ใช้งานหลายรายได้แจ้งปัญหาเข้าไปให้ทาง Google แต่ก็ไม่ได้รับการตอบสนองที่ดีพอ

Google Maps นำทางผู้ใช้งาน

นอกจากฟ้อง Google แล้ว ทางครอบครัวผู้เสียชีวิตยังสั่งฟ้องบริษัทจัดการทรัพย์สินเอกชนที่รับผิดชอบดูแลพื้นที่บริเวณรอบสะพานที่ขาดด้วย 

กรณีการเสียชีวิตเพราะ Google ในสหรัฐ ไม่ใช่แค่รายแรก แต่มีอีกหลายเคส เช่น คนขับรถบรรทุกในอินโดนีเซียก็เสียชีวิตเพราะขับตามเส้นทางบน Google Maps แต่เส้นทางนั้นมีไว้สำหรับรถมอเตอร์ไซต์เท่านั้น หรือในไทยก็เคยมีกรณีขับรถตกไปในคลองบางบัวทองเพราะใช้ Google Maps นำทางเช่นกัน 

Google Maps

แม้ว่าจะยังไม่มีข้อสรุปสำหรับการแก้ไขปัญหาเรื่องอัปเดตข้อมูล แต่ในไทย ทาง Google ได้เพิ่มฟีเจอร์เตือนกล้องตรวจจับความเร็ว บน Google Maps เพื่อช่วยบอกการจำกัดความเร็วของถนนแต่ละสาย ระบุพิกัดของกล้องจับความเร็วบนถนนให้ผู้ใช้งานได้ทราบ รวมทั้งแจ้งเตือนผู้ขับขี่ให้ทราบด้วยสัญญาณเสียงเมื่อมีการขับรถเร็วเกินกว่าที่ระบุไว้ เพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นจากการขับขี่อีกด้วย

 

ที่มา : The Guardian

Pic : UnSplash

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

related