svasdssvasds

จบสวย! บอร์ด OpenAI ดึงสองซีอีโอกลับไปบริหารต่อ

จบสวย! บอร์ด OpenAI ดึงสองซีอีโอกลับไปบริหารต่อ

หนึ่งในสองซีอีโอ OpenAI โพสต์ใน X ระบุว่าพวกเขาตัดสินใจกลับไปทำงานต่อหลังปรับบอร์ดบริหารชุดใหม่ พร้อมเดินหน้า AI กันต่อ ส่วนบอร์ดชุดเก่าโดนสอบสวนยับ

Sam Altman ตัดสินใจกลับมานั่งเป็นซีอีโอของ OpenAI อีกครั้ง หลังมีเรื่องราวพลิกกลับไปมาอย่างการไล่ออกกะทันหันของบอร์ดบริหารเมื่อวันศุกร์ที่ 17 พ.ย.ที่ผ่านมา ไปจนถึงการไล่ถอดฝ่ายบริหารออกทีละคน ปรับเปลี่ยนตำแหน่ง จนพนักงาน 700 กว่าชีวิตขู่ลาออกยกทีม และไมโครซอฟท์ก็เปิดประตูพร้อมรับทีม AI สุดเจ๋งเหล่านี้

แต่เมื่อพิจารณาจากความเสียหายทั้งหมดแล้ว บอร์ดบริหารจึงจำเป็นต้องถอย เพราะหากเดินหน้าต่ออาจไม่มี OpenAI และต้องหาเงินชดใช้นักลงทุนเป็นแน่แท้ 

เนื่องจาก OpenAI ถือว่าเป็นบริษัทสตาร์ตอัปที่มีมูลค่ามากที่สุดในสหรัฐฯ 

การกลับมาของ Sam นั้นเป็นเพราะพวกเขาได้บรรลุข้อตกลงร่วมกันในหลักการและปรับเปลี่ยนผู้บริหารระดับสูงหลายคน และจะมีบอร์ดบริหารชุดใหม่ ไม่ว่าจะเป็น Bret Taylor อดีตผู้บริหารระดับสูงของ Salesforce, Larry Summers อดีตรัฐมนตรีคลังสหรัฐฯ และ Adam D'Angelo ผู้ก่อตั้ง Quora จะเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของคณะกรรมการชุดใหม่ใน OpenAI โดยมีเทย์เลอร์นั่งเป็นประธานบอร์ดบริหารของ บริษัทคนใหม่

openai

ทางด้านของ microsoft ที่มีการลงทุนมากที่สุดถึง 11,000 ล้านเหรียญสหรัฐและมีสัดส่วนถือหุ้นถึง 49% ใน OpenAI ก็เป็นรายเดียวที่พร้อมอ้าแขนรับ Sam เข้ามาและจะเปิดหน่วยงานย่อยในไมโครซอฟท์ให้หากเขาตกงานจริงๆ พร้อมทั้งดึงสมาชิกที่ถูกให้ออกทั้งหมดมาทำงานร่วมกันได้อย่างอิสระ

ส่วนบอร์ดบริหารชุดเก่าของ OpenAI ไม่ว่าจะเป็น Ilya Sutskever กรรมการอิสระ D'Angelo ผู้ประกอบการด้านเทคโนโลยี Tasha McCauley และ Helen Toner จาก Georgetown Center for Security and Emerging Technology ก็ต้องเผชิญกับการตรวจสอบอย่างเข้มงวดเกี่ยวกับการตัดสินใจไล่ทีมบริหารชุดเก่าออกอย่างกะทันหัน โดยไม่มีคำอธิบายใดๆ ทั้งสิ้น

ด้าน Emmett Shear อดีตผู้บริหารระดับสูงของ Twitch ที่ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นซีอีโอของ OpenAI เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา กล่าวว่า เขาพอใจกับการตัดสินใจครั้งใหม่ของ OpenAI เพราะเขาเองก็ไม่แน่ใจว่าการตัดสินใจของทุกฝ่ายเป็นสิ่งที่ถูกต้องหรือไม่และเขาก็ดีใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการแก้ไขปัญหา

ส่วน Greg Brockman ก็โพสต์ภาพร่วมกับทีม OpenAI ที่ได้กลับมาทำงานกันอีกครั้ง หลังจบเรื่องราวยุ่งเหยิงในหนึ่งสัปดาห์

งานนี้ต้องเรียกว่า OpenAI เป็นสตาร์ตอัปที่ถูกไล่ออกจากงานแบบฟ้าผ่าที่สุด และถูกดึงกลับมารับตำแหน่งเดิมแบบเร่งด่วนที่สุด เพราะทุกอย่างจบปัญหาได้เพียงหนึ่งสัปดาห์เท่านั้น

 

ที่มา : Techcrunch

ภาพ : X

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

related