svasdssvasds

สถานการณ์ OpenAI ล่าสุด ผู้บริหาร-พนักงาน 700 คนจ่อลาออก-โดนไมโครซอฟท์ช้อน

สถานการณ์ OpenAI ล่าสุด ผู้บริหาร-พนักงาน 700 คนจ่อลาออก-โดนไมโครซอฟท์ช้อน

สถานการณ์การไล่ซีอีโอออกยังเดือด หลังพนักงานกว่า 700 คนของ OpenAI จ่อลาออก หากไม่คืนเก้าอี้ให้ Sam Altman ซีอีโอที่โดนให้ออกกะทันหันเมื่อศุกร์ที่ผ่านมา ด้านไมโครซอฟท์รอต้อนรับทีม AI ทั้งหมดหากมีการลาออกจริงๆ

ยังคงเป็นสถานการณ์เดือดสำหรับ OpenAI ที่โดนบอร์ดบริหารสั่งถอดซีอีโออย่าง Sam Altman ออกแบบฟ้าผ่า โดยให้เหตุผลว่าแซมไม่เหมาะที่จะบริหารงานอีกต่อไป ขณะที่ผู้ถือหุ้นมองว่าบอร์ดบริหารออกคำสั่งโดยพลการเพราะออกคำสั่งวันศุกร์ก็ให้ออกจากออฟฟิศแบบทันที

ด้านพนักงานของ OpenAI กลับมองว่า การไล่ Sam ออกนั้น คือการกระทำที่ผิดพลาดของบอร์ดบริหาร หากไม่คืนสถานะให้ Sam และ Greg กลับไปเป็นซีอีโอตามเดิม พนักงานกว่า 700 คนก็พร้อมกันตบเท้าลาออกพร้อมกัน

ความน่าสนใจมากกว่านั้น คือ Ilya Sutskever ที่เป็นคนส่งข้อความแจ้งไล่ Sam ออก ก็เป็นอีกหนึ่งพนักงานที่ร่วมลงชื่อว่าไม่ยอมรับกับคำสั่งของบอร์ดบริหารในการสั่งปลดทีมบริหารครั้งนี้ ทำให้มีพนักงานรวมแล้ว 738 คน จาก 770 คน ที่จะร่วมกันลาออกเพื่อไปตั้งทีมใหม่กับ Sam

สัปดาห์ที่ผ่านมาหลังการถูกให้ออกของ Sam คนที่เจอศึกหนัก กลับเป็น Mira Murati ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีของ OpenAI ที่ถูกแต่งตั้งขึ้นมา ก็โดนโจมตีอย่างหนักว่ารู้เห็นกับการยึดอำนาจนี้ จากนั้น Mira ก็โดนปลดอย่างรวดเร็วเพื่อแต่งตั้ง Emmett Shear อดีตซีอีของ Twitch เว็บไซต์สตรีมมิ่งวิดีโอเกมขึ้นมานั่งตำแหน่งซีอีโอของ OpenAI แทนอีกครั้ง

ทางด้านของนักลงทุนใหญ่อย่าง Microsoft แสดงความไม่พอใจกับการกระทำของบอร์ดบริหารและต้องการให้มีการเจรจาอย่างเร่งด่วนและควรเรียก Sam กลับมาเป็นผู้นำบริษัทเช่นเดิม เพื่อลดความรุนแรงของเหตุการณ์นี้

เรื่องราวยังไม่คลี่คลาย Satya Nadella ซีอีโอของ Microsoft ก็ประกาศว่าได้ดึง Sam Altman กับ Greg Brockman เข้ามานั่งเป็นหัวหน้าหน่วยวิจัย AI ในบริษัทใหม่และพร้อมเปิดรับพนักงานของ OpenAI ที่ต้องการลาออกเข้ามานั่งร่วมทีมพัฒนากันต่อ

ความวุ่นวายที่ยังไม่จบของเรื่องราว OpenAI นี้ ส่งผลให้หุ้นของ Microsoft ที่เคยหล่นไปเมื่อช่วงวันศุกร์ที่ผ่านมา พุ่งแตะระดับ 378.81 ดอลลาร์ ส่วน Nvidia ยังคงแตะระดับสูงสุด 499.60 ดอลลาร์ เพิ่มขึ้นจากระดับ 138.84 ดอลลาร์ ซึ่งนักวิเคราะห์มองว่าการเติบโตของหุ้นที่เกี่ยวข้องกับ AI มาจากแรงกระตุ้นจากเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและ ChatGPT ก็เป็นส่วนสำคัญของโอกาสทางการเติบโตนี้ 

 

ที่มา : Bloomberg, Wired, ReporterJourney

ภาพ : unsplash

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

related