svasdssvasds

Facebook Messenger ปรับระบบหลังบ้าน end-to-end อยากอ่าน ไปแฮกเอาเอง

Facebook Messenger ปรับระบบหลังบ้าน end-to-end อยากอ่าน ไปแฮกเอาเอง

Facebook Messenger กำลังอัปเดตซอฟต์แวร์เป็นการเข้ารหัสแบบ end-to-end ให้แก่ผู้ใช้งานทุกคนทั้งการแชตและการโทร เพื่อความปลอดภัยที่มากขึ้น

Loredana Crisan รองประธาน Messenger ของ Meta กล่าวว่า เตรียมปรับปรุงซอฟต์แวร์ให้มีการเข้ารหัสก่อนใช้งานทุกครั้ง 

การเข้ารหัสแบบ end-to-end นั้น ก็คือ รูปแบบการส่งข้อความสำหรับจำกัดให้คนที่เข้าไปอ่านได้คือผู้รับและผู้ส่งเท่านั้น ส่วนคนอื่นๆ ไม่สามารถอ่านเนื้อหาการแชตได้ โดยจะแปลงข้อความทั้งหมดเป็นรหัสลับ รวมถึงข้อความที่บันทึกอยู่บนเซิร์ฟเวอร์ด้วย

อย่างไรก็ตาม การเข้ารหัสแบบ End-to-end ของ Messenger ในครั้งนี้ ไม่ได้ทำให้ความสามารถของฟีเจอร์ต่างๆ ลดลงทุกอย่างยังใช้งานได้แบบปกติ เพียงแต่ว่าการเข้ารหัสนั้นจะกลายมาเป็นค่าเริ่มต้นสำหรับผู้ใช้งานทั้งหมด ซึ่งต้องใช้เวลาในการอัปเดตข้อมูลอีกสักพัก

และยังเพิ่มความสามารถใหม่เข้าไปอีก เช่น แก้ไขข้อความที่ส่งไปแล้วภายใน 15 นาที ตั้งข้อความให้หายไปใน 24 ชั่วโมง รับส่งรูปภาพและวิดีโอแบบความละเอียดสูง เป็นต้น

ทั้งนี้ การเข้ารหัสคาดว่าจะปรับให้เป็นค่าเริ่มต้นทุกคนประมาณเดือนสิงหาคมของปี 2024

การเข้ารหัสแบบ end-to-end ที่บังคับทุกแชต

ทั้งนี้ การเข้ารหัสแบบ End-to-end ไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่มีการพัฒนามาตั้งแต่ปี 2016 แล้ว แต่ที่ต้องใช้เวลาในการพัฒนานั้น เพราะมีเรื่องของเงื่อนไขในการพัฒนาอีกมาก ส่วนผู้ใช้ instagram ยังคงใช้งานได้ปกติไม่มีการเข้ารหัสแบบของ Messenger 

อย่างไรก็ตาม การที่ Meta ปรับให้การใช้งานแบบเข้ารหัสเป็นขั้นแรกของการใช้งานแอปแชตนั้น อาจเป็นเพราะปัญหาโดนฝั่งรัฐบาลขอข้อมูลเช่นเดียวกับที่ Apple และ Google กำลังเผชิญอยู่ และเพื่อไม่ให้ประชาชนถูกลิดรอนสิทธิในการใช้งาน จึงมีการนำระบบการเข้ารหัสแบบ End-to-end มาปัดฝุ่นอีกครั้ง ก็เป็นได้

 

ที่มา : The Verge, Meta

ภาพ : unsplash

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

related