svasdssvasds

Google ออกส่วนลดให้ Spotify จ่ายค่าธรรมเนียม Play Store ถูกลง

Google ออกส่วนลดให้ Spotify จ่ายค่าธรรมเนียม Play Store ถูกลง

ผู้บริหาร Google ยอมรับมีส่วนลดพิเศษให้แก่ Spotify ในการจ่ายค่าธรรมเนียม Play Store ถูกลงจาก 15% เหลือ 4% เพื่อระดมเงินไปใส่ในกองทุนร่วมกัน หวังลูกค้าสายฟังเพลง จะได้แพ็กเกจค่าใช้งานถูกลงกว่าเดิม

Don Harrison หัวหน้าฝ่ายพันธมิตรของ Google ได้ยอมรับกับ The Verge ว่า Spotify ไม่ต้องจ่ายค่าธรรมเนียมในการใช้ระบบและค่าธรรมเนียม 4% เพราะทั้งสองฝ่ายมีแผนที่จะทุ่มเงิน 50 ล้านดอลลาร์สหรัฐหรือประมาณ 1,761,500,000 บาท ในกองทุนที่ชื่อว่า Success Fund แต่ก็ไม่พร้อมให้รายละเอียดใดๆ เพิ่มเติมเนื่องจาก Google ร้องขอให้ศาลรักษาข้อตกลงที่คุยดีลกับ Spotify ไว้ก่อน

รู้จักค่าธรรมเนียมการใช้ Google Play

เรื่องของค่าธรรมเนียมการใช้บริการ Play Store นั้น Google จะลดราคาค่าธรรมเนียมให้กับแอปที่ต้องสมัครรับข้อมูล (Subscription) จาก 15% เหลือ 11% เพราะเป็นการเรียกเก็บเงินที่ผู้บริโภคจะต้องตัดสินใจว่าจะยินยอมกดดาวน์โหลดแอปนั้นมาใช้งาน เพื่อช่วยสนับสนุนนักพัฒนาซอฟต์แวร์หรือไม่

มีนักพัฒนาจำนวนไม่มากที่ลงทุนยอมจ่ายค่าธรรมเนียมในการใช้ระบบปฏิบัติการณ์ Android และ Play Store เอง อาจเพราะระบบเหล่านี้จะมีค่าบริการที่แตกต่างกันตามความร่วมมือและผลิตภัณฑ์ในรูปแบบที่ไม่เหมือนกัน 

รวมทั้งการมีนักลงทุนในนักพัฒนาเหล่านี้ก็เป็นปัจจัยในการกำหนดราคาสำหรับใช้งานแอปต่างๆเช่นกัน 

ทาง Google เอง ก็มีต้นทุนในการพัฒนาระบบปฏิบัติการณ์และความปลอดภัยที่รัดกุมเพื่อช่วยให้เป็นแพลตฟอร์มสำหรับนักพัฒนาในการสร้างสรรค์แอปพลิเคชันที่มีประโยชน์สำหรับผู้บริโภค

อย่างไรก็ตาม มีหลายแอปพลิเคชันได้เจรจาขอส่วนลดค่าธรรมเนียมกับทาง Google และ Play Store เช่นกัน อย่างเช่น เมื่อปี 2560 แอปสตรีมมิ่ง Netflix ได้เจรจาขอจ่ายค่าธรรมเนียม 10% ใน Play Store สำหรับการสมัครสมาชิกผ่านแอปพลิเคชัน Netflix โดยตรงแทนการสมัครสมาชิกผ่านแอปพลิเคชันบนระบบปฏิบัติการณ์แอนดรอยด์ 

ในปี 2021 Google ก็เคยเสนอเงิน 197 ล้านดอลลาร์สหรัฐในการชักชวนให้บริษัทนักพัฒนาเกมอย่าง Epic นำ Fortnite เข้ามาสู่ระบบ Play Store แต่บริษัทเกมชื่อดังรายนี้ได้ปฏิเสธข้อตกลงกับทาง Google และยักษ์เทคก็ได้หันไปทำข้อตกลงกับบริษัทผลิตเกมอย่าง Activision Blizzard และ Riot Games ของ Tencent แทน

ขณะที่ค่าธรรมเนียมที่ App Store และ Play Store คิดต่อเจ้าของแอปพลิเคชันและส่งผลต่อผู้ใช้งานอย่างเห็นได้ชัดคือแพลตฟอร์ม X ของ อีลอน มัสก์ ที่เก็บเงินค่าสมัครสมาชิก X Plemium ที่จ่ายผ่านโทรศัพท์มือถือแพงกว่าจ่ายผ่านคอมพิวเตอร์ ดังนั้น การที่ Spotify ได้รับส่วนลดค่าธรรมเนียมอาจทำให้ค่าบริการการใช้งานถูกลง

 

ที่มา : Techcrunch

ภาพ : unsplash

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

related