svasdssvasds

สำเร็จไม่บริบูรณ์ ยานลงจอดบนดวงจันทร์ Odysseus คว่ำตะแคงระหว่างทำทัชดาวน์

สำเร็จไม่บริบูรณ์ ยานลงจอดบนดวงจันทร์ Odysseus คว่ำตะแคงระหว่างทำทัชดาวน์

สร้างประวัติศาสตร์! แต่อาจไม่สมบูรณ์ ยาน Odysseus จอดพลิกตะแคง ขณะลงจอดบนดวงจันทร์ แต่ยังคงสามารถดึงพลังงานจากดวงอาทิตย์และส่งข้อมูลกลับมายังโลกได้

SHORT CUT

  • สหรัฐฯ ประสบความสำเร็จในการลงจอดแบบนุ่มนวลบนดวงจันทร์เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 1972
  • ยานสำรวจดวงจันทร์ Odysseus จอดพลิกคว่ำไปด้านข้างแต่ยังสามารถส่งข้อมูลมาได้
  • ตัวยานไม่ได้ถูกออกแบบมาให้ทนทานต่ออุณหภูมิที่ต่ำมากในคืนบนดวงจันทร์ผู้ควบคุมการบินคาดว่า ยานอาจเสียหายอย่างถาวร

สร้างประวัติศาสตร์! แต่อาจไม่สมบูรณ์ ยาน Odysseus จอดพลิกตะแคง ขณะลงจอดบนดวงจันทร์ แต่ยังคงสามารถดึงพลังงานจากดวงอาทิตย์และส่งข้อมูลกลับมายังโลกได้

เจ้าหน้าที่เผย ยานลงจอดบนดวงจันทร์ Odysseus ของบริษัท Intuitive Machines ลงสู่พื้นผิวดวงจันทร์ด้วยความเร็วสูงกว่าที่คาดไว้ และเคลื่อนตัวไปด้านข้างขณะที่ทำทัชดาวน์เมื่อวันพฤหัสบดี คาดตัวยานจะพลิกคว่ำไปด้านข้าง  
แม้ Joel Kearns รองผู้อำนวยการฝ่ายการสำรวจของ NASA จะชื่นชมบริษัท Intuitive Machines สำหรับการลงจอดของยานสำรวจดวงจันทร์ Odysseus ที่แม้จะไม่ซับซ้อนแต่ยังคงประสบความสำเร็จ

“ผมขอแสดงความยินดีกับ Intuitive Machines สำหรับความสำเร็จหลักสามประการ” เขากล่าว “ประการแรกคือการที่สหรัฐฯ ประสบความสำเร็จในการลงจอดแบบนุ่มนวลบนดวงจันทร์เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 1972 และประการที่สองคือการเป็นองค์กรเอกชนที่ไม่ใช่ภาครัฐแห่งแรกที่แตะพื้นอย่างปลอดภัยจริงๆ และประการที่สามคือการมีจุดทัชดาวน์ที่ละติจูด 80 องศาใต้ ซึ่งใกล้กับขั้วโลกใต้ของดวงจันทร์มากกว่านักสำรวจที่เป็นหุ่นยนต์หรือ มนุษย์ในสหรัฐฯ รุ่นก่อนๆ มาก”

สำเร็จไม่บริบูรณ์ ยานลงจอดบนดวงจันทร์ Odysseus คว่ำตะแคงระหว่างทำทัชดาวน์

อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบเบื้องต้น และส่งข้อมูลทางไกล บ่งชี้ว่าส่วนบนของยานอวกาศอาจอยู่บนพื้น หรือยานอาจพลิกคว่ำบนภูมิประเทศที่ลาดชัน  แต่ Steve Altemus ซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้ง Intuitive Machines กล่าวว่า Odysseus ยังคงสามารถดึงพลังงานจากดวงอาทิตย์และส่งข้อมูลทางวิศวกรรมและวิทยาศาสตร์กลับมายังโลกได้

ล่าสุด วิศวกรกำลังอยู่ในขั้นตอนการดาวน์โหลดข้อมูล และหวังว่าจะดาวน์โหลดภาพที่เก็บไว้โดยเร็วที่สุดในสุดสัปดาห์นี้ เพื่อตรวจสอบสถานะของยานอวกาศสูง 14 ฟุตลำนี้ในระหว่างนี้ เครื่องมือทั้งหมดซึ่งจัดหาโดย NASA และลูกค้าเชิงพาณิชย์รายอื่น กำลังหันหน้าออกจากพื้นผิวดวงจันทร์ และควรจะสามารถส่งคืนข้อมูลได้ตามที่วางแผนไว้ แต่น่าจะใช้เวลานานกว่าที่คาดไว้

สำเร็จไม่บริบูรณ์ ยานลงจอดบนดวงจันทร์ Odysseus คว่ำตะแคงระหว่างทำทัชดาวน์

เนื่องจากเสาอากาศของยานอวกาศเอียงบางส่วนไม่ได้หันหน้าเข้าหาโลก และและมีเวลาไม่มาก เนื่องจากดวงอาทิตย์ก็จะตกลงไปต่ำกว่าเส้นขอบฟ้าที่จุดลงจอดในประมาณหนึ่งสัปดาห์นับจากนี้ ซึ่งจะทำให้เซลพลังงานแสงอาทิตย์ของยานหยุดการผลิตไฟฟ้า ซึ่งตัวยานอวกาศไม่ได้ถูกออกแบบมาให้ทนทานต่ออุณหภูมิที่ต่ำมากในคืนบนดวงจันทร์ ทำให้ผู้ควบคุมการบินคาดว่า ยานอาจเสียหายอย่างถาวร Odysseus ได้รับทุนบางส่วนจากโครงการ Commercial Lunar Services Payloads ของ NASA ซึ่งออกแบบมาเพื่อสนับสนุนให้อุตสาหกรรมเอกชนพัฒนาความสามารถในการขนส่งสิ่งของไปยังดวงจันทร์ โดยNASA จ่ายเงินให้กับ Intuitive Machines มูลค่า 118 ล้านดอลลาร์ เพื่อบรรทุกสิ่งของ 6 ชิ้นขึ้นสู่ดวงจันทร์บนยาน Odysseus

หลังถูกส่งขึ้นสู่อวกาศเมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์โดยจรวด SpaceX Falcon 9 Odysseus ก็ได้เข้าสู่วงโคจรรอบดวงจันทร์เมื่อวันพุธ อย่างไรก็ ตามขณะที่ Odysseus เข้าใกล้จุดลงจอด มันก็เคลื่อนตัวขึ้นจากแนวนอนเป็นแนวตั้งเพื่อร่อนลงสู่ทัชดาวน์ครั้งสุดท้าย แผนการบินกำหนดให้ยานอวกาศลงจอดด้วยความเร็วแนวดิ่งเพียง 2 ไมล์ต่อชั่วโมง หรือเทียบเท่ากับการเดินในระดับปานกลาง แต่เนื่องจากความเร็วด้านข้างที่ไม่คาดคิด วิศวกรจึงเชื่อว่าขาตั้งหนึ่งในหกแผ่นของยานได้ชนก้อนหินหรือติดอยู่ในรอยแยก ส่งผลให้ยานอวกาศพลิกคว่ำ

ก่อนหน้านี้ ยานสำรวจดวงจันทร์ของญี่ปุ่นพลิกคว่ำเมื่อทัชดาวน์เมื่อเดือนที่แล้ว ซึ่งจำกัดความสามารถในการบรรลุแผนงานทางวิทยาศาสตร์ที่วางแผนไว้ Altemus และ Tim Crain ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีของ Intuitive ต่างก็มองโลกในแง่ดีว่า Odysseus จะยังคงสามารถบรรลุวัตถุประสงค์ส่วนใหญ่ได้ แม้ระบบกล้องทดลองที่สร้างขึ้นโดยนักศึกษาที่ Embry Riddle Aeronautical University ซึ่งได้รับการออกแบบมาเพื่อเผยแพร่ภาพก่อนยานลงสู่พื้น ไม่ได้ถูกนำไปใช้งานตามที่วางแผนไว้ เนื่องจากข้อจำกัดของซอฟต์แวร์ที่เกี่ยวข้องกับปัญหาระบบนำทาง แต่ยังมีชุดอุปกรณ์กล้อง "EagleCam" ที่จะถูกดีดออกมาจากตัวยานในภายหลัง ซึ่งหากทุกอย่างเป็นไปด้วยดี กล้องจะแสดงภาพสถานะล่าสุดของ Odysseus เพื่อให้วิศวกรและสาธารณชนได้มองเห็นมุมมองที่ดีที่สุดของยานอวกาศลำนี้

เรื่อง  https://www.space.com/intuitive-machines-odysseus-moon-lander-tipped-over
https://edition.cnn.com/2024/02/23/world/odysseus-lunar-landing-sideways-scn/index.html
https://www.bbc.com/news/science-environment-68388695
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related