svasdssvasds

NASA รับสมัครลูกเรือจำลองการใช้ชีวิตบนดาวอังคาร คุณสมบัติรักการผจญภัย

NASA รับสมัครลูกเรือจำลองการใช้ชีวิตบนดาวอังคาร คุณสมบัติรักการผจญภัย

ถ้าคุณยังอินกับภาพยนตร์ Sci-fi เดอะ มาร์เชียน กู้ตาย 140 ล้านไมล์ (The Martian) แล้วอยากสวมบทเป็นนักบินอวกาศ ตอนนี้ NASA รับสมัคร อาสาสมัครจำลองการใช้ชีวิตบนดาวอังคารระยะเวลา 1 ปี

SHORT CUT

  • NASA รับสมัครลูกเรืออาสาสมัคร 4 คน อาศัยและทำงานภายในที่อยู่อาศัยที่สร้างด้วยเครื่องพิมพ์ 3 มิติ ที่ Johnson Space Center ของ NASA ในฮูสตัน
  • คุณสมบัติลูกเรือจำลอง อายุ 30-55 ปี ต้องเป็นพลเมืองสหรัฐฯ หรือผู้อยู่อาศัยถาวร สุขภาพแข็งแรง รักในการผจญภัย
  • ภารกิจนี้เพื่อจำลองความท้าทายบนดาวอังคาร ข้อจำกัดด้านทรัพยากร ความล้มเหลวของอุปกรณ์ ความล่าช้าในการสื่อสาร และความเครียดด้านสิ่งแวดล้อมอื่นๆ

ถ้าคุณยังอินกับภาพยนตร์ Sci-fi เดอะ มาร์เชียน กู้ตาย 140 ล้านไมล์ (The Martian) แล้วอยากสวมบทเป็นนักบินอวกาศ ตอนนี้ NASA รับสมัคร อาสาสมัครจำลองการใช้ชีวิตบนดาวอังคารระยะเวลา 1 ปี

NASA รับสมัครลูกเรือจำลองการใช้ชีวิตบนดาวอังคาร

NASA กำลังมองหาผู้สมัครเข้าร่วมในภารกิจจำลองการใช้ชีวิตบนพื้นผิวดาวอังคารเป็นระยะเวลา 1 ปี เพื่อช่วยปรับปรุงของหน่วยงานในการสำรวจดาวเคราะห์สีแดงโดยมนุษย์ เป็นภารกิจที่ 2 ในทั้งหมด 3 ภารกิจ ตามแผนทดลองภาคพื้นดินที่เรียกว่า CHAPEA (ระบบการสำรวจสุขภาพลูกเรือและการปฏิบัติงาน -Crew Health and Performance Exploration Analog) โดยมีกำหนดจะเริ่มการทดลองในฤดูใบไม้ผลิปี 2568

NASA เดินหน้าอาณานิคมต่างดาวแห่งแรกของมนุษย์ Photo : NASA

ภารกิจของ CHAPEA แต่ละภารกิจ จะเกี่ยวข้องกับลูกเรือที่เป็นอาสาสมัคร 4 คน อาศัยและทำงานภายในที่อยู่อาศัยที่สร้างด้วยเครื่องพิมพ์ 3 มิติขนาด 1,700 ตารางฟุต ซึ่งตั้งอยู่ที่ Johnson Space Center ของ NASA ในฮูสตัน โดยจำลองความท้าทายของภารกิจบนดาวอังคาร รวมถึงข้อจำกัดด้านทรัพยากร ความล้มเหลวของอุปกรณ์ ความล่าช้าในการสื่อสาร และความเครียดด้านสิ่งแวดล้อมอื่นๆ

งานของลูกเรือจะประกอบด้วยการเดินอวกาศจำลอง ปฏิบัติการด้วยหุ่นยนต์ การบำรุงรักษาที่อยู่อาศัย การออกกำลังกาย และทดสอบการเติบโตของพืช

NASA รับสมัครลูกเรือจำลองการใช้ชีวิตบนดาวอังคาร Photo : NASA

คุณสมบัติลูกเรือจำลองการใช้ชีวิตบนดาวอังคาร

  • ต้องเป็นพลเมืองสหรัฐฯ หรือผู้อยู่อาศัยถาวร
  • เป็นบุคคลไม่สูบบุหรี่
  • มีอายุ 30-55 ปี
  • มีสุขภาพดี
  • มีแรงบันดาลใจ
  • เชี่ยวชาญภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพระหว่างเพื่อนร่วมทีมและการควบคุมภารกิจ
  • ผู้สมัครควรมีความรักในการผจญภัย และต้องการมีส่วนร่วมในงานของ NASA เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการเดินทางของมนุษย์ครั้งแรกสู่ดาวอังคาร

NASA รับสมัครลูกเรือจำลองการใช้ชีวิตบนดาวอังคาร คุณสมบัติรักการผจญภัย Photo :NASA

การคัดเลือกลูกเรือจะเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานของ NASA สำหรับผู้สมัครนักบินอวกาศ ซึ่งต้องสำเร็จการศึกษาอย่างน้อยระดับปริญญาโทในสาขา STEM เช่น วิศวกรรมศาสตร์ คณิตศาสตร์ หรือวิทยาศาสตร์ชีวภาพ กายภาพ หรือวิทยาการคอมพิวเตอร์ จากสถาบันที่ได้รับการรับรอง

โดยมีประสบการณ์วิชาชีพ STEM อย่างน้อย 2 ปี หรือมีประสบการณ์ขับเครื่องบินอย่างน้อย 1,000 ชั่วโมง หรือสำเร็จการศึกษาหลักสูตรปริญญาเอกสาขาวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์ สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาทางการแพทย์ รวมถึงผู้สมัครที่สำเร็จการศึกษาทางด้านทหารหรือวิทยาศาสตรบัณฑิตในสาขา STEM ที่มีประสบการณ์อย่างน้อย 4 ปีอาจได้รับการพิจารณา

ทั้งนี้ มีค่าตอบแทนสำหรับการเข้าร่วมภารกิจ แต่ยังไม่มีการเปิดเผยจำนวน โดยกำหนดเส้นตายสำหรับผู้สมัคร คือวันอังคารที่ 2 เมษายน 2024

NASA รับสมัครลูกเรือจำลองการใช้ชีวิตบนดาวอังคาร คุณสมบัติรักการผจญภัย Photo :NASA

NASA เดินหน้าอาณานิคมต่างดาวแห่งแรกของมนุษย์

ปัจจุบัน NASA กำลังเร่งพัฒนาโครงการสำรวจบนดวงจันทร์ ผ่านทางแคมเปญ Artemis ซึ่งภารกิจของ CHAPEA จะสามารถสนับสนุนข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ที่สำคัญ เพื่อตรวจสอบความถูกต้องของระบบและพัฒนาแนวทางแก้ไขสำหรับภารกิจในอนาคตในการเดินทางไปยังดาวเคราะห์สีแดง

โดยลูกเรือ CHAPEA ชุดแรกได้ปฏิบัติภารกิจระยะเวลา 1ปีมาเกินครึ่งทางแล้ว ซึ่ง NASA ได้ใช้การวิจัยที่ได้รับจากภารกิจจำลอง เพื่อช่วยแจ้งการสนับสนุนด้านสุขภาพและการปฏิบัติงานของลูกเรือในระหว่างการสำรวจดาวอังคาร

ภายใต้แคมเปญ Artemis ของ NASA จะมีการสร้างโครงสร้างพื้นฐานสำหรับการสำรวจทางวิทยาศาสตร์ในระยะยาวบนดวงจันทร์ และเตรียมพร้อมสำหรับการเดินทางของมนุษย์ไปยังดาวอังคาร ซึ่งหลายฝ่ายเชื่อว่า จะเป็นพื้นฐานของการตั้งอาณานิคมต่างดาวแห่งแรกของมนุษย์

ที่มา

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

 

related