svasdssvasds

ชี้อนาคต 1-3 ปี "แบตเตอรี่กราฟีน" จะทำให้รถ EV "ชาร์จเร็วกว่าเดิม 60 เท่า"

ชี้อนาคต 1-3 ปี "แบตเตอรี่กราฟีน" จะทำให้รถ EV "ชาร์จเร็วกว่าเดิม 60 เท่า"

ปัจจุบันหลายคนยังมีข้อจำกัดและหวาดกลัวอันตรายกับรถยนต์ไฟฟ้า แต่อนาคตแบตเตอรี่ประเภทใหม่ที่คาดว่าจะมาในปี 1-2 ปีข้างหน้า จะทำให้ความคิดเกี่ยวกับรถ EV เปลี่ยนไป เนื่องจากแบตเตอรี่ “กราฟีน” นั้นจะลบข้อด้อยและแก้ไขปัญหาของแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าเกือบจะทั้งหมด

ปัจจุบันรถยนต์ EV ใช้ แบตเตอรี่ลิเธียมไอออน ส่งผลทำให้รถมีน้ำหนักมาก เนื่องจากต้องใช้เซลล์แบตเตอรี่จำนวนมาก และยังมีอุณหภูมิที่สูง ซึ่งเรารู้กันดีกว่าหากแบตเตอรี่ถูกพัฒนาได้เบาลง จะส่งผลต่อระยะทางที่ทำได้มากขึ้น

ลิเธียมไอออนยังมีข้อด้อยหลายอย่าง เช่น ต้นทุนการผลิตที่สูง , อุณหภูมิสูงระหว่างการใช้งาน , การรีไซเคิล

ทำไม? “แบตเตอรี่กราฟีน” ถึงดีกว่า “แบตเตอรี่ลิเธียมไอออน” และมันดีอย่างไร?

วัสดุที่ใช้กราฟีนมีความพรุนสูงและมีพื้นที่ผิวที่มากกว่า และมีความแข็งแรงและน้ำหนักเบาเป็นพิเศษ นอกจากนี้ วัสดุเหล่านี้มีความสามารถในการชาร์จและความยืดหยุ่นสูง และเป็นตัวนำความร้อนและไฟฟ้าที่ดี ซึ่งทำให้วัสดุเหล่านี้เป็นวัสดุที่เหมาะสมสำหรับการเก็บพลังงาน

กราฟีนที่มีการนำไฟฟ้าสูง ซึ่งช่วยให้ถ่ายโอนพลังงานได้มากขึ้นและชาร์จเร็วขึ้นด้วยความร้อนน้อยลง กราฟีนยังผ่านการย่อยสลายน้อยกว่าเมื่อเทียบกับลิเธียมในขณะที่ให้ประสิทธิภาพที่ดีขึ้น ซึ่งช่วยยืดอายุการใช้งานของแบตเตอรี่ EV ได้อย่างมาก 

นอกจากนี้ แบตเตอรี่กราฟีนยังประหยัดต้นทุนและดีกับสิ่งแวดล้อมและยั่งยืนกว่าแบตเตอรี่ EV ประเภทอื่นๆ

อีกนานแค่ไหนรถยนต์ไฟฟ้าจะถูกพัฒนาและลบข้อด้อยด้วย “แบตเตอรี่กราฟีน”

ในบรรดาเทคโนโลยีและประเภทของแบตเตอรี่ที่ใช้กราฟีนที่แตกต่างกัน คาดว่า

แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนแบบกราฟีนจะถูกนำไปใช้ใน 1-3 ปีข้างหน้า

แบตเตอรี่แบบโซลิดสเตตภายใน 4-8 ปีข้างหน้า

และตัวเก็บประจุแบบกราฟีนภายใน 10 ปี 

ปัจจุบันเริ่มมีปัญหาการขาดแคลนแร่ลิเธียมเกิดขึ้นแล้ว ดังนั้นแบตเตอรี่กราฟีน ที่มีราคาถูกและรีไซเคิลได้ง่ายกว่ามาก และโซเดียมและอะลูมิเนียมมีปริมาณมากกว่าลิเธียมจึงทำให้อีกไม่ช้า แบตเตอรี่กราฟีนจะมาแทนที่ และเราจะได้ยินชื่อแบตเตอรี่นี้อย่างแพร่หลายมากขึ้น

ที่น่าสนใจเป็นพิเศษคือแบตเตอรี่อะลูมิเนียม-ไอออนแบบกราฟีน ซึ่งเป็นการผสมผสานของเทคโนโลยีแบตเตอรี่ มีแนวโน้มว่าจะสามารถเป็นแบตเตอรี่ EV หลักได้ในอนาคต

เนื่องจากเซลล์อะลูมิเนียมกราฟีนสามารถชาร์จได้เร็วกว่าเซลล์ลิเธียมไอออนถึง 60 เท่า และเก็บพลังงานได้มากกว่าแบตเตอรี่อื่นอย่างมาก 

ปัจจุบันเจ้าตลาดอย่าง Tesla ได้มีการต้องการพัฒนาหาแบตเตอรี่ประเภทอื่นๆ เนื่องจากลิเธียมเริ่มขาดแคลนและใช้การลงทุนสูงขึ้น และแบตเตอรี่กราฟีนอาจตอบโจทย์ในหลายด้าน แต่ต้องลุ้นว่าจะพัฒนาได้เร็วแค่ไหนกันต่อไป

แม้ว่าการใช้แบตเตอรี่กราฟีนในรถยนต์ไฟฟ้าจะเป็นไปได้ในปัจจุบัน แต่แบตเตอรี่เหล่านี้ยังไม่มีจำหน่ายในเชิงพาณิชย์ เนื่องจากจำเป็นต้องมีการวิจัยเพิ่มเติมเพื่อพัฒนาเทคนิคการผลิตจำนวนมากและเพื่อกำหนดความสามารถเชิงปฏิบัติของวัสดุเพิ่มเติม

ที่มา : Azom

related