svasdssvasds

Nio รถ EV สัญชาติจีน แนวคิดเจ๋ง ไม่ต้องรอชาร์จ มีสถานีเปลี่ยนแบตฯได้ใน 5 นาที

Nio รถ EV สัญชาติจีน แนวคิดเจ๋ง ไม่ต้องรอชาร์จ มีสถานีเปลี่ยนแบตฯได้ใน 5 นาที

ปัจจุบันเทคโนโลยีรถยนต์ EV ได้ถูกพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง จนอาจแก้ไขข้อด้อยบางอย่างและอนาคตอาจจะสะดวกกว่ารถยนต์สันดาปด้วยซ้ำไป ซึ่ง รถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติจีน Nio ได้คิดค้นเทคโนโลยีเปลี่ยนแบตเตอรี่อัตโนมัติโดยไม่ต้องชาร์จอีกต่อไป

แนวคิดการลดทอนระยะเวลาในการชาร์จแบตเตอรี่เริ่มเกิดขึ้นเรื่อยๆ และนี่เป็นอีกหนึ่งไอเดียที่ดีสำหรับรถยนต์สัญชาติจีน 'Nio' ที่เลือกใช้สถานีแบตเตอรี่ที่ให้บริการเปลี่ยนแบตเตอรี่ให้ลูกค้า ซึ่งทำให้ผู้ใช้รถ Nio ไม่จำเป็นต้องชาร์จแบตเตอรี่ตามสถานีชาร์จ

สถานีเปลี่ยนแบตเตอรี่รถ EV ของ Nio ทำงานอย่างไร?

CR.arenaev
สถานีเปลี่ยนแบตเตอรี่ไม่เพียงแต่ช่วยให้สามารถสลับแบตเตอรี่เปล่ากับแบตเตอรี่ที่ชาร์จเต็มแล้วให้รถ Nio 

แต่ยังสามารถเปลี่ยนแบตเตอรี่ขนาดเล็กลงเป็นก้อนที่ใหญ่กว่าได้หากต้องการ หรือสามารถเปลี่ยนรุ่นเก่าเป็นรุ่นล่าสุดได้ด้วย ซึ่งใช้เวลาทั้งหมดในการเปลี่ยนแบตเตอรี่ ภายใน 5 นาทีโดยไม่ต้องลงจากรถ

CR.arenaev

Nio ต้องการมีสถานีแลกเปลี่ยนแบตเตอรี่ 1,300 แห่งในจีนก่อนสิ้นปี 2565

และตั้งเป้าที่สถานี 4,000 แห่งทั่วโลกภายในสิ้นปี 2568 นอกจากนี้ บริษัทยังมีสถานีชาร์จซูเปอร์ชาร์จ 1,004 แห่งในประเทศจีนโดยมีซุปเปอร์ชาร์จเจอร์ 5,367 แห่ง

Nio มีแนวคิดคล้ายคลึงกับ Tesla เพราะพวกเขา ไม่ใช่แค่ผลิตรถยนต์ แต่ช่วยผู้คนให้ใช้งานได้ด้วยตัวเองอย่างสะดวกสบาย 

แม้ว่าสถานีสลับแบตเตอรี่จะถูกมองว่าเป็นความซับซ้อนที่ไม่จำเป็นในตอนแรก แต่ตอนนี้มันสามารถแก้ไขปัญหาสถานีชาร์จไม่เพียงพอ ได้เป็นอย่างดี

ซึ่งความสามารถในการอัพเกรดความจุได้ตามต้องการหรือแม้กระทั่งเปลี่ยนชุดแบตเตอรี่ที่เก่าไปเป็นแบตเตอรี่ล่าสุดโดยไม่ต้องยุ่งยากเป็นข้อดีอย่างมากสำหรับแนวคิดนี้

ในประเทศไทยอาจมีแบรนด์รถยนต์เห็นแนวคิดนี้และสามารถนำมาใช้ได้ ซึ่งจะเป็นทางเลือกในการขยายตัวของรถยนต์ EV  เนื่องจากสถานีชาร์จยังขยายตัวได้ไม่รวดเร็วกับความต้องการใช้รถยนต์ไฟฟ้าในอนาคตอย่างแน่นอน ซึ่งปัจจุบันมอเตอร์ไซค์ EV ก็ได้มีตู้สถานีสลับแบตเตอรี่นี้ใช้ในประเทศไทยแล้วเช่น Winnonie นั่นเอง

ที่มา : arenaev.com

related