svasdssvasds

BMW โชว์เจ๋ง ชาร์จ EV ไร้สัมผัส “แค่เสียบก็ชาร์จได้เลย” ไม่ง้อบัตร ไม่ง้อแอปฯ

BMW โชว์เจ๋ง ชาร์จ EV ไร้สัมผัส “แค่เสียบก็ชาร์จได้เลย” ไม่ง้อบัตร ไม่ง้อแอปฯ

การมุ่งพัฒนารถยนต์ EV เป็นไปอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด BMW แก้ไขปัญหาความยุ่งยากในการเข้าชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า ที่นอกจากจะต้องใช้เวลาในการชาร์จนาน การจ่ายเงินที่ต้องจ่ายผ่านบัตรเครดิตหรือการใช้โทรศัพท์โหลดแอปพลิเคชั่นยังเป็นเรื่องที่ยุ่งยากสำหรับผู้ใช้รถ EV อีกด้วย

กลางปี 2023 นี้ BMW กำลังจะเปลี่ยนโลกการชาร์จ EV รูปแบบเดิมๆ ซึ่งได้เปิดบริการ Plug & Charge สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า โดยลูกค้าสามารถชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าได้ที่สถานีชาร์จสาธารณะโดยไม่ต้องใช้บัตรชำระเงินหรือโทรศัพท์มือถืออีกต่อไป

BMW โชว์เจ๋ง ชาร์จ EV ไร้สัมผัส “แค่เสียบก็ชาร์จได้เลย” ไม่ง้อบัตร ไม่ง้อแอปฯ

ซึ่งระบบของตัวรถจะจัดเก็บข้อมูลผู้ให้บริการสถานีชาร์จรถไฟฟ้าทำให้พร้อมชาร์จทันทีโดยไม่ต้องเสียเวลาเปิดแอปพลิเคชั่น หรือใช้บัตรเครดิตแบบเดิมๆ

แนวคิดสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้ารูปแบบใหม่นี้ จะแก้ไขสถานการณ์ต่างๆในชีวิตประจำวันของคนรถใช้รถยนต์ EV ได้เป็นอย่างดี เช่น ปัญหาจากการใช้บัตรชำระเงินหรือเครื่องอ่านบัตรที่สถานีชาร์จ โทรศัพท์มือถือเสียหรือไม่ครอบคลุมจะไม่ใช่ปัญหาอีกต่อไป สัญญานที่ไม่เสถียรของสถานีชาร์จตามที่จอดรถใต้ดิน

ซึ่งการชำระเงินจะเป็นไปตามระบบอัตโนมัติเมื่อเจ้าของรถเสียบสายชาร์จเข้ากับรถยนต์ โดยรถยนต์จะสามารถเชื่อมต่อข้อมูลการชำระเงินต่างๆเข้ากับสถานีชาร์จได้อย่างรวดเร็ว

ขณะนี้ BMW กำลังทำงานร่วมกับซัพพลายเออร์หลายรายเพื่อให้แน่ใจว่ามีสถานีให้บริการมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้เมื่อระบบเริ่มทำงาน Plug & Charge จะช่วยให้บริการได้ทั่วยุโรป

BMW นำเสนอระบบ Plug & Charge Multi Contract ที่งาน Intercharge Network Conference ที่กรุงเบอร์ลิน เป็นวิธีแก้ปัญหาที่คล้ายกับ Volkswagen Group โดยที่รถระบุตัวเองที่เครื่องชาร์จและไม่ต้องการบัตรชำระเงินเช่นกัน 

เทคโนโลยีของสถานีชาร์จรุ่นใหม่ๆยังคงเร่งพัฒนาอย่างต่อเนื่องเพื่อตอบโจทย์การใช้ชีวิตของผู้คนที่เร่งรีบ ต้องการความสะดวกและลดขั้นตอนในกิจกรรมต่างๆ

ทำให้สถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าในอนาคตอาจใช้ง่ายและสะดวกกว่าการเติมน้ำมันด้วยซ้ำไป เราได้เห็นตัวอย่างหลากหลายโครงการ เช่น ถนนชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าอัตโนมัติ 

การพัฒนาที่เร็วมากของการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าเกิดขึ้นเนื่องจากการจ่ายระบบไฟฟ้าสามารถทำได้หลากหลายกว่าการเติมน้ำมันซึ่งเป็นเชื้อเพลิงที่ต้องมาจากหัวจ่ายน้ำมันเพียงอย่างเดียว

ที่มา : arenaev.com

related