svasdssvasds

เทคโนโลยีของรถ EV ในอีก 5 ปี จะชาร์จแบตเตอรี่ได้เร็วกว่า iPhone เสียอีก

เทคโนโลยีของรถ EV ในอีก 5 ปี จะชาร์จแบตเตอรี่ได้เร็วกว่า iPhone เสียอีก

ผู้ใช้รถ EV หรือรถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลกโดยเฉพาะในประเทศไทยมักพบเจอปัญหาเรื่องสถานีชาร์จเต็ม หรือชาร์จไฟใช้เวลานาน ซึ่งรายงานพบว่าอีก 5 ปีข้างหน้าปัญหานี่จะจบลง เพราะเทคโนโลยีจะทำให้การชาร์จรถรวดเร็วกว่าเดิมหลายเท่า

ปัจจุบัน ผู้ผลิตรถยนต์และสถานีชาร์จสาธารณะใช้ที่ชาร์จหลายประเภทซึ่งให้เวลาในการชาร์จในระดับต่างกัน 

สถานีชาร์จที่ช้าที่สุด สามารถชาร์จแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าได้ 100% ภายใน 40 ถึง 50 ชั่วโมงและเครื่องชาร์จกระแสตรงที่เร็วที่สุดบางรุ่นสามารถชาร์จแบตเตอรี่ได้ถึง 80% ใน 20 นาทีถึงหนึ่งชั่วโมง

แต่มีนักวิทยาศาสตร์ได้กล่าวถึงปัญหาคือความสมดุลที่ละเอียดอ่อนของการพยายามชาร์จแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าให้เร็วขึ้น อาจสร้างความเสียหายให้กับแบตเตอรี่ในระยะยาวหรือมีส่วนทำให้แบตเตอรี่ระเบิด อาจทำให้เกิดความเสียหาย ลดอายุการใช้งานและประสิทธิภาพของแบตเตอรี่ 

ปัจจุบันนักวิทยาศาสตร์ได้คิดค้นการชาร์จที่วิเคราะห์ออกมาแล้วว่าปลอดภัย ซึ่งสามารถชาร์จแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าได้ถึง 90% ใน 10 นาที และพวกเขาคิดว่าทำได้เร็วกว่านี้อีก


 

ซึ่งหากอนาคตสามารถชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าเต็ม 100% ได้ด้วยเวลา 10 นาที จะทำให้การใช้รถยนต์ไฟฟ้าสะดวกขึ้นและเทียบเคียงกับเวลาเติมน้ำมันซึ่งใช้เวลา 5-10 นาที แต่พลังงานไฟฟ้าช่วยให้ประหยัดค่าเชื้อเพลิงได้มากกว่า ดังนั้นคนจะหันมาใช้รถ EV มากขึ้นอย่างแน่นอน

เทคโนโลยีของรถ EV ในอีก 5 ปี จะชาร์จแบตเตอรี่ได้เร็วกว่า iPhone เสียอีก

ความรวดเร็วของการชาร์จจะช่วยลดปัญหาสถานีชาร์จไม่เพียงพอไปอีกด้วย เนื่องจากทุกคนเมื่อชาร์จเต็มและก็ต้องขับออกจากสถานีชาร์จ จะไม่ได้เห็นรถที่จอดแช่ชาร์จเป็นวันๆเหมือนในปัจจุบันอีกต่อไป

ปัจจุบันในประเทศไทยมีสถานีชาร์จที่รองรับกำลังไฟสูงสุดคือ 160kW และต่ำสุดคือ 22kW ซึ่งรถแต่ละคันก็รองรับการชาร์จแตกต่างกันออกไป และยังไม่รองรับกับการชาร์จที่รวดเร็วเท่าที่ควร และอีก 5 ปีข้างหน้าแน่นอนว่าปัญหาต่างๆเหล่านี้น่าจะหมดไปอย่างแน่นอน เนื่องจากการชาร์จทำได้รวดเร็วขึ้นในรถ EV รุ่นใหม่ๆในอนาคต

ที่มา : Yahoo

related