svasdssvasds

อีลอน มัสก์ โดนฟ้องอีก โฆษณาเกินจริงเกี่ยวกับ “Autopilot” ของรถยนต์ Tesla

อีลอน มัสก์ โดนฟ้องอีก โฆษณาเกินจริงเกี่ยวกับ “Autopilot” ของรถยนต์ Tesla

เป็นประเด็นร้อนในวงการรถยนต์ไฟฟ้า เนื่องจากผู้ใช้รถเทสลาได้ออกมาฟ้องอีลอน มัสก์และบริษัทเทสลา โดยกล่าวหาว่าเทสลาและอีลอนมัสก์ได้โฆษณาเทคโนโลยีนี้อย่างหลอกลวงมาตั้งแต่ปี 2559 และมันไม่สามารถใช้งานได้จริง

ชายคนนี้มีชื่อว่า Briggs Matsko ได้กล่าวว่า Tesla ทำเช่นนี้เพื่อ "สร้างความตื่นเต้น" เกี่ยวกับรถยนต์ของตน ดึงดูดการลงทุน เพิ่มยอดขาย หลีกเลี่ยงการล้มละลาย ผลักดันราคาหุ้นให้สูงขึ้น และกลายเป็น "ผู้เล่นที่โดดเด่น" ในรถยนต์ไฟฟ้า และ “Tesla ยังไม่ได้ผลิตอะไรเลยแม้แต่การเข้าใกล้รถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยตัวเองโดยสมบูรณ์” 

ซึ่งคดีที่ยื่นฟ้องในศาลรัฐบาลกลางในซานฟรานซิสโกเพื่อเรียกร้องค่าเสียหายที่ไม่ระบุรายละเอียดสำหรับผู้ที่ซื้อหรือเช่ารถยนต์เทสลาตั้งแต่ปี 2559 พร้อมระบบ Autopilot, Enhanced Autopilot และคุณสมบัติการขับขี่อัตโนมัติเต็มรูปแบบ

คดีดังกล่าวเกิดขึ้นตามคำร้องเรียนที่ยื่นเมื่อวันที่ 28 กรกฎาคมโดยกรมยานยนต์แห่งแคลิฟอร์เนียกล่าวหาเทสลาว่ากล่าวเกินจริงว่าระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ขั้นสูง (ADAS) ทำงานได้ดีแค่ไหน ซึ่งคดีนี้อาจส่งผลถึงการระงับใบอนุญาตของเทสลาในแคลิฟอร์เนียและต้องชดใช้ค่าเสียหายให้กับผู้ขับขี่

เทสลาและอีลอน มัสก์ ได้โฆษณาว่า “Autopilot” ช่วยให้ยานพาหนะสามารถบังคับทิศทาง เร่งความเร็ว และเบรกได้อัตโนมัติ ในขณะที่ Full Self-Driving ช่วยให้รถยนต์ปฏิบัติตามสัญญาณไฟจราจรและเปลี่ยนเลน แต่ยังได้กล่าวเสริมว่า "ยังคงต้องการผู้ขับขี่ที่มีสติและมือที่อยู่บนพวงมาลัย”
 

Briggs Matsko กล่าวว่าเขาจ่าย 5,000 ดอลลาร์สำหรับ Tesla Model X ปี 2018 ของเขาเพื่อรับฟังก์ชั่น Enhanced Autopilot แต่มันไม่สามารถใช้งานได้จริง และพบปัญหามากมาย รวมถึงยานพาหนะคันนั้นที่ขับเข้าไปในการจราจรที่สวนทางมา ฝ่าไฟแดง และไม่สามารถเลี้ยวตามปกติได้

การบริหารความปลอดภัยการจราจรบนทางหลวงแห่งชาติได้เปิดการสอบสวนพิเศษ 38 ครั้งเกี่ยวกับการชนของ Tesla ที่เชื่อว่าเกี่ยวข้องกับ ADAS ตั้งแต่ปี 2559 ในปี 2559 มีรายงานผู้เสียชีวิต 19 รายจากเหตุขัดข้องดังกล่าว

เทคโนโลยี Autopilot รวมถึง Full Self Driving ของ Tesla นั้นสามารถใช้งานได้ดีในโฆษณา แต่ในชีวิตประจำวันของผู้คนใช้ได้จริงหรือไม่ ยังไม่สามารถพิสูจน์ได้เนื่องจากสภาพถนนและการจราจรในแต่ละสถานที่มีความแตกต่างกันออกไป ล่าสุดเรายังได้เห็นข่าวสารที่รถยนต์ Tesla ตรวจจับรถลากม้ากลายเป็นรถบรรทุก ชี้ให้เห็นว่าระบบอัตโนมัติและ AI ของเทสลายังต้องมีการพัฒนาและเรียนรู้อีกมาก 
 

ที่มา : reuters

related