svasdssvasds

ปี 2030 ประเทศไทย จะสามารถดัดแปลงรถสันดาปเป็นรถ EV ได้แล้ว

ปี 2030 ประเทศไทย จะสามารถดัดแปลงรถสันดาปเป็นรถ EV ได้แล้ว

รัฐบาลไทย ร่วม มอก.เอส เตรียมเปิดมาตรฐาน EV เพื่อผลักดันผู้ประกอบการ SMEs ไทย ให้สามารถดัดแปลงรถยนต์สันดาปไปสู่รถยนต์ไฟฟ้า (EV) เป้าหมายภายในปีพ.ศ.2573 นี้

รถ EV ในปัจจุบันมีราคาค่อนข้างสูง แต่ด้วยมาตรการรัฐบาลต่างๆก็มีส่วนช่วยให้การซื้อรถยนต์ไฟฟ้าของคนไทยนั้นง่ายขึ้น ไม่ว่าจะเป็นส่วนลดภาษี มาตรการ MOU ที่ได้ร่วมกับบริษัทยานยนต์ต่างๆที่เข้ามาทำการตลาดในประเทศไทย ร่วมทั้งบริษัทต่างๆในไทยที่ให้แรงสนับสนุนอย่างเต็มที่

อย่างไรก็ตามการเปลี่ยนผ่านของอุตสาหกรรมรถยนต์สันดาปไปสู่รถยนต์ไฟฟ้าในครั้งนี้ก็ส่งผลกระทบต่อผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ อู่ซ่อมรถยนต์สันดาปที่ยังคงไม่สามารถปรับตัวได้ทัน ร่วมกับทางประชาชนที่ยังไม่มีงบประมาณมากพอที่จะเปลี่ยนรถยนต์สันดาปไปสู่รถยนต์ไฟฟ้า ก็อาจทำให้การลดมลพิษของประเทศไทยไม่เป็นไปตามแผน

อ่านเนื้อหาเพิ่มเติม : 

ทาง มอก.เอส ได้ร่วมกับรัฐบาลไทยในการวางแผนเพื่อให้ประเทศไทยสามารถใช้รถยนต์ไฟฟ้าได้ง่ายขึ้น ซึ่งกำลังจะสามารถอนุญาตให้ “ดัดแปลงรถยนต์สันดาปเป็นรถยนต์ไฟฟ้า” (EV Conversion) ได้อย่างถูกกฏหมาย ซึ่งนี่จะช่วยลดค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนแปลงของผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี

อย่างไรก็ตามการดัดแปลงครั้งนี้จำเป็นต้องมีมาตรฐานรับรอง เช่น อู่ซ่อมรถ หรือผู้ประกอบการรายย่อย รวมถึงธุรกิจขนาดกลาง (SMEs) ต้องร่วมกับทาง มอก. ที่ออกโดย สมอ. หรือสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม เพื่อให้ความมั่นใจกับผู้ใช้รถใช้ถนนได้

มาตรฐาน มอก.เอส ในอุตสาหกรรม “การบริการดัดแปลงรถยนต์และรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า” เพื่อให้การรับรองคุณภาพผลิตภัณฑ์และบริการของผู้ประกอบการ SMEs หรือวิสาหกิจชุมชน ที่ต้องการเครื่องหมายการันตีสินค้าหรือบริการดัดแปลงรถยนต์ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นแก่ผู้บริโภค จำนวน 2 มาตรฐาน ได้แก่

1. การบริการดัดแปลงรถยนต์ไฟฟ้า

2. การบริการดัดแปลงรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า

มาตรฐาน มอก.เอส คืออะไร ?

การบริการดัดแปลงรถยนต์ไฟฟ้า และ มอก.เอส การบริการดัดแปลงรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าที่ สมอ. กำหนดขึ้นนั้น เป็นมาตรฐานสำหรับผู้ประกอบการ SMEs โดยเฉพาะ โดยมาตรฐานนี้จะครอบคลุมการบริการดัดแปลงรถเพื่อให้สามารถใช้มอเตอร์ไฟฟ้าเพียงอย่างเดียวเป็นเครื่องกำเนิดพลังงานที่ใช้ในการขับเคลื่อน

แต่ไม่ครอบคลุมถึงบริการทดสอบ บริการตรวจสอบ บริการออกหนังสือรับรองความมั่นคงแข็งแรงของรถและส่วนควบหรือเครื่องอุปกรณ์ของรถ และบริการยื่นขออนุญาตให้ใช้รถที่ทำการแก้ไขเพิ่มเติมหรือดัดแปลงตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์และกฎหมายว่าด้วยการขนส่งทางบก เพื่อให้สถานประกอบการที่ให้บริการดัดแปลงรถยนต์ไฟฟ้าหรือรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า มีระบบการจัดการคุณภาพการบริการที่มีมาตรฐาน ซึ่งจะสร้างความเชื่อถือให้แก่ผู้บริโภคมากขึ้น และยกระดับมาตรฐานการให้บริการให้แก่ผู้ประกอบการ SMEs อีกด้วย

ที่มา : https://thaichamber.org

related