svasdssvasds

เที่ยวปีใหม่ด้วยรถ EV ต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง? มาดูกัน

เที่ยวปีใหม่ด้วยรถ EV ต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง? มาดูกัน

รถ EV หากจะใช้เดินทางไกลไปเที่ยวช่วงปีใหม่ต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง? เพราะรถยนต์ไฟฟ้านั้นมีระบบไม่เหมือนกันรถยนต์สันดาป (ICE) เรามาดูกันว่ามีอะไรบ้างที่เราต้องรู้ไว้ และเตรียมตัวก่อนออกเดินทางช่วงปีใหม่ด้วยรถ EV

รถยนต์ไฟฟ้า หรือรถ EV หลายคนที่ใช้งานอาจมีความกังวลและข้อสงสัยว่าสามารถเดินทางไกลในช่วงปีใหม่นี้ได้หรือไม่? วันนี้สปริงนิวส์จะมาคลายข้อสงสัยของผู้ใช้และอาจทำให้คุณตัดสินใจซื้อรถยนต์ไฟฟ้าง่ายขึ้นก็เป็นได้

1.รถ EV ก็คือไม่ต้องเช็คระดับน้ำมันเครื่องก่อนจะออกเดินทาง

ในขณะที่รถ ICE อาจต้องเปลี่ยนถ่ายหรือว่าเติม (ถ้าแห้ง) น้ำมันเครื่องเข้าไปไม่งั้นแล้วเครื่องยนต์ก็จะเกิดการสึกหรอหรือเสียหายเอาได้

2. รถ EV จะไม่สร้างความร้อนในขณะเดินทาง

ทำให้ระบบ HVAC (High Voltage Air Conditioning) สามารถที่จะแลกเปลี่ยนความร้อนได้ดีกว่าระบบ A/C system ในรถ ICEs

ทั้งนี้ความร้อนจากเครื่องยนต์จะทำให้หม้อน้ำ (radiators) และชุดพัดลมหม้อน้ำทำงานหนักและส่งผ่านความร้อนที่ได้ไปยังแผงคอยล์ร้อน (condensors) ที่อยู่ตรงด้านหน้าของตัวรถทำให้การแลกเปลี่ยนความร้อน (heat exchanger) กับอากาศภายนอกรถต้องทำงานหนักกันมากขึ้นแล้วยิ่งมาเจอสภาพรถติดกันเป็นขบวนยาวๆในช่วงเทศกาลกันเข้าไปอีกก็จะยิ่งทำให้พัดลมไฟฟ้าบนตัวแผงคอยล์ร้อนของแอร์ทำงานหนักกันมากขึ้นไปอีก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

แต่ถ้าเป็นแผงคอยล์ร้อนในรถ EV จะไม่มีความร้อนจากแผงหม้อน้ำที่สูงเหมือนอย่างของรถ ICE (ความร้อนจากเครื่องยนต์) มารบกวนการทำงานในการแลกเปลี่ยนความร้อนจึงทำให้พวกอุปกรณ์ต่างๆ เช่น พัดลมไฟฟ้า, แอร์คอมเพรสเซอร์, expansion valve, ไม่ต้องทำงานหนักและส่งผลให้ยืดอายุการทำงานยาวไปได้อีกต่างหาก

3.หากจะเดินทางไกลด้วยรถ EV ควรเตรียมพกสายชาร์จฉุกเฉินไว้ (Emergency charger) 

รถยนต์ไฟฟ้าทุกคันควรจะมีสายชาร์จฉุกเฉินหรือที่เรียกว่า Emergency Charger ติดรถไว้ทุกคัน เนื่องจากสายชาร์จบางสถานีอาจไม่รองรับหรือชำรุดเสียหายได้ 

4.วางแผนการจองสถานีชาร์จล่วงหน้าและเช็กสถานีชาร์จในเส้นทางการเดินทาง

หากรถของคุณมีระยะทาง (Range) ไม่มากควรทำการวางแผนว่าจะแวะชาร์จแบตเตอรี่ที่ไหน พร้อมทั้งเช็กในแอปฯเพื่อจองเวลาล่วงหน้า เนื่องจากบางพื้นที่ห่างไกลอาจยังไม่มีสถานีชาร์จรองรับ และยิ่งในช่วงเทศกาลก็จะยิ่งมีคนใช้งานเยอะยิ่งขึ้นไปอีก

ที่มา : DA : Digital Addicted 

related