svasdssvasds

แบตเตอรี่รถ EV ในอนาคต ใช้เวลาชาร์จแค่ 72 วินาที เร็วกว่าการเติมน้ำมัน

แบตเตอรี่รถ EV ในอนาคต ใช้เวลาชาร์จแค่ 72 วินาที เร็วกว่าการเติมน้ำมัน

รถ EV หรือรถยนต์ไฟฟ้าในปัจจุบันมีการพัฒนาและวิจัยอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดสตาร์ทอัปฝั่งสวิสเซอร์แลนด์ได้มีการพัฒนาแบตเตอรี่ให้ชาร์จได้เร็วกว่าการเติมน้ำมัน ซึ่งใช้เวลาเพียง 72 วินาที

รถ EV กำลังจะเปลี่ยนแปลงไปเนื่องจากบริษัทรวมถึงองค์กรทั่วโลกให้ความสนใจในการพัฒนาเป็นจำนวนมาก

และล่าสุดสตาร์ทอัปฝั่งสวิสเซอร์แลนด์ได้ทำการคิดค้นแบตเตอรี่ที่ใช้เวลาชาร์จเพียง ’72 วินาที’ ซึ่งเรียกได้ว่าเร็วกว่าการเติมน้ำมันเสียอีก

เทคโนโลยีแบตเตอรี่ดังกล่าว เป็นระบบไฮบริดที่ใช้เทคโนโลยีจากแบตเตอรี่แบบดั้งเดิมและตัวเก็บประจุแบบอัลตร้าคาปาซิเตอร์

แบตเตอรี่รถ EV ในอนาคต ใช้เวลาชาร์จแค่ 72 วินาที เร็วกว่าการเติมน้ำมัน

จากข้อมูลของ American Petroleum Institute เวลาเฉลี่ยที่เจ้าของรถสันดาป (ICE) เติมน้ำมันให้เต็มถังคือสองนาที แต่ระบบแบตเตอรี่ไฮบริดไฟฟ้าแบบใหม่ที่เรียกว่า ‘e Technology’ ลดเวลาลงได้เกือบครึ่งหนึ่ง ซึ่งหมายความว่าระบบนี้อาจกลายเป็นแรงขับเคลื่อนที่ยอดเยี่ยมให้คนหันมาใช้รถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

ข้อดีอีกประการของ eTechnology คือความจริงที่ว่ามันสามารถให้อายุการใช้งานที่ยาวนานกว่าแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน ใช้ใน EV แบบดั้งเดิม

ต้นแบบของโซลูชัน eTechnology สามารถชาร์จพลังงานได้ถึง 80 เปอร์เซ็นต์ในเวลาเพียง 72 วินาที 98 เปอร์เซ็นต์ใน 120 วินาที และ 100 เปอร์เซ็นต์ใน 2.5 นาทีที่สูงสุด 900 A/360 กิโลวัตต์ บริษัทยังระบุด้วยว่า Geo Technology ทำการทดสอบโดยอิสระ

แบตเตอรี่นี้เหมาะสำหรับรถยนต์ในเมืองขนาดเล็ก เช่นรถยนต์ไฟฟ้ารุ่น Citroën Ami ซึ่งมีแบตเตอรี่ขนาด 5.5 kWh เทคโนโลยีนี้ยังมีประโยชน์สำหรับโดรนและจักรยานไฟฟ้าที่ต้องการการตอบสนองที่รวดเร็วด้วยการชาร์จอย่างรวดเร็ว

สตาร์ทอัป Morand กล่าวว่าได้ทดสอบต้นแบบ eTechnology มากกว่า 50,000 รอบและอ้างว่าเทคโนโลยีนี้แสดงศักยภาพในการคงพลังงานไว้ได้ในรอบการชาร์จมากกว่าแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนแบบดั้งเดิม บริษัทยังกล่าวอีกว่าเทคโนโลยีนี้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพแม้ในอุณหภูมิที่สูงเกินไป ซึ่งปกติแล้วจะไม่เกิดขึ้นกับแบตเตอรี่ EV ทั่วไป

อนาคตหากรถ EV สามารถชาร์จได้เร็วกว่าการเติมน้ำมัน จะทำให้ยานยนต์ไฟฟ้าและธุรกิจแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าเติบโตขึ้นได้อย่างรวดเร็ว และยิ่งในประเทศไทยรองรับทั้งมาตรการและแรงสนับสนุนจากภาครัฐก็จะช่วยให้ประเทศไทยมีโอกาสเติบโตในธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้าได้เป็นอย่างดี

ที่มา : interestingengineering , newatlas

related