svasdssvasds

BMW ร่วมมือ Toyota เตรียมผลิตรถยนต์พลังงานไฮโดรเจน ออกขายปี 2025

BMW ร่วมมือ Toyota เตรียมผลิตรถยนต์พลังงานไฮโดรเจน ออกขายปี 2025

BMW และ Toyota ได้เคยร่วมงานกันมาอย่างยาวนานแล้ว เช่นในรุ่น BMW Z4 และ Toyota Supra ในปี 2019 ซึ่งทั้งสองแบรนด์ได้ใช้ชิ้นส่วนของรถร่วมกัน และครั้งนี้การรวมตัวอีกครั้งของพวกเขาต้องการจะสร้างรถยนต์พลังงานไฮโดรเจนออกมาเพื่อจำหน่ายในปี 2025 นี้

แม้ทั่วโลกกำลังจะเร่งผลิตรถยนต์ไฟฟ้ากันมากขึ้นทุกวัน แต่ BMW ยังคงเห็นช่องโหว่ของการตลาด ซึ่งปัจจุบันการชาร์จไฟฟ้ายังเป็นรองพลังงานเซลล์เชื้อเพลิงในด้านความรวดเร็ว เซลล์เชื้อเพลิงมีข้อได้เปรียบเหนือรถยนต์ที่ใช้แบตเตอรี่-ไฟฟ้า สามารถเติมเชื้อเพลิงได้ภายในสามถึงสี่นาทีและเดินทางได้ไกลขึ้น  และปัจจัยอื่นๆเช่นสถานีชาร์จก็เข้ามาเป็นปัญหาและยังไม่ยอมรับในวงกว้างเช่นกัน

แม้ BMW เองจะตั้งเป้าเพิ่มสัดส่วนให้กับการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าถึง 50% แต่อีกกว่าครึ่งก็ยังคงพัฒนาเช่นกัน

คาดว่ารถยนต์รุ่นที่ BMW ได้ทำร่วมกับ Toyota อาจเป็นรูปทรง SUV ซึ่งทาง BMW เคยได้ทดสอบเทคโนโลยีพลังงานไฮโดรเจนไปแล้วใน iX5 เนื่องจาก BMW มองเทคโนโลยีไฮโดรเจนหรือพลังงานเชื้อเพลิงว่าเหมาะกับรถขนาดใหญ่

BMW ร่วมมือ Toyota เตรียมผลิตรถยนต์พลังงานไฮโดรเจน ออกขายปี 2025

การร่วมมือดังกล่าวทำให้ทั้งสองบริษัททั้ง BMW และ Toyota สามารถป้องกันความเสี่ยงจากการลงทุนในยานยนต์ที่ปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ได้ ซึ่งขณะนี้ BMW ตั้งเป้าให้ EVs คิดเป็นครึ่งหนึ่งของยอดขายแบรนด์องค์กร รวมถึง Rolls-Royce และ MINI ก็วางแผนที่จะทำภายในสิ้นทศวรรษนี้

ถือเป็นข่าวที่น่าสนใจว่ามีแบรนด์ดังระดับโลกฝั่งยุโรป ได้เข้ามาร่วมมือกับบริษัทสัญชาติญี่ปุ่นอีกครั้ง เพื่อให้เข้าถึงผู้บริโภคทั่วโลกได้ง่ายขึ้น เทคโนโลยีในฝั่งของ Toyota ก็น่าสนใจเนื่องจากได้ผลิตรถยนต์ประเภทพลังงานไฮโดรเจนมายาวนานแล้ว ซึ่งเคยได้ออกมาในรุ่น Mirai ที่ใช้พลังงานไฮโดรเจนและออกซิเจนในการผลิตกระแสไฟฟ้า 

related