svasdssvasds

สายท่องเที่ยวต้องชอบ! มอเตอร์เรือ EV ไฟฟ้า 100% ไร้ควัน-เสียงรบกวน พกพาง่าย

สายท่องเที่ยวต้องชอบ! มอเตอร์เรือ EV ไฟฟ้า 100% ไร้ควัน-เสียงรบกวน พกพาง่าย

มอเตอร์เรือ EV เป็นอีกหนึ่งแรงขับเคลื่อนของนวัตกรรมที่น่าสนใจหากนำมาปรับใช้ในประเทศไทยซึ่งได้ประโยชน์หลายต่อไม่ว่าจะเป็น ลดมลภาวะด้านเสียงรบกวน, ลดมลพิษจากควันไอเสีย และยังมีข้อดีอีกเพียบ

มอเตอร์เรือ EV ถือเป็นหนึ่งในนวัตกรรมที่น่าสนใจ เนื่องจากในประเทศไทยเรายังมีการคมนาคมทางเรือกันอยู่ในปัจจุบัน

และอย่างที่รู้กันมอเตอร์เรือสันดาปที่ใช้เชื้อเพลิงน้ำมันในปัจจุบัน ก่อให้เกิดมลภาวะไม่ว่าจะเป็น เสียงรบกวนที่เกิดจากเครื่องยนต์ และมลพิษที่เกิดจากควันไอเสีย 

'ถ้าหากเรือในประเทศไทยสามารถเปลี่ยนไปใช้พลังงานไฟฟ้า 100% ได้อย่างน้อย 50% จะแก้ปัญหาเหล่านี้ได้เป็นอย่างดี และยังช่วยลดค่าใช้จ่ายที่เกิดจากเชื้อเพลิงน้ำมัน และอาจช่วยลดค่าเดินทางให้ถูกลงได้' 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

ข้อดีของมอเตอร์เรือ EV ที่ใช้พลังงานไฟฟ้า 100%

  • ความเงียบของตัวมอเตอร์
  • พกพาง่ายเพราะน้ำหนักเบากว่ามอเตอร์แบบเดิมๆ สามารถถอดขนย้ายได้ง่าย 
  • แรงบิดที่ต่อเนื่อง ไม่ต้องรอรอบเครื่องยนต์สามารถเร่งแซงได้ทันที
  • มอเตอร์รุ่นใหม่ๆสามารถเชื่อมต่อการทำงานกับแอปพลิเคชั่นได้และเดินทางด้วย GPS 

 

 

ปัจจุบัน มอเตอร์เรือ EV เริ่มถูกใช้อย่างแพร่หลายในสหรัฐอเมริกา ยกตัวอย่างยี่ห้อ Mercury Marine เป็นมอเตอร์ไฟฟ้าที่สามารถขน-ย้ายได้ง่าย เคลื่อนที่บนน้ำได้เร็วถึง 6 กม./ชม. ควบคุมและดูค่าต่างๆผ่านแอปพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟนได้ทั้งระบบ Android และ iOS 

สายท่องเที่ยวต้องชอบ! มอเตอร์เรือ EV ไฟฟ้า 100% ไร้ควัน-เสียงรบกวน พกพาง่าย

ในฝั่งของประเทศไทยก็มีนำเข้ามาจำหน่ายแล้วเช่นกัน ยกตัวอย่างตัวแทนในประเทศไทย E-propulsion ที่จำหน่ายมอเตอร์เรือไฟฟ้า ซึ่งมีราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 80,500-111,000 บาท

หากอนาคตมีแรงสนับสนุนจากทั้งภาครัฐและเอกชนเพิ่มขึ้น อาจทำให้ภาษีนำเข้าและมีส่วนลดเพิ่มมากขึ้นและทำให้ชาวประมง , บริษัทเรือโดยสารเพื่อการท่องเที่ยวและสัญจรหันมาใช้มอเตอร์เรือ EV มากขึ้น ก็จะทำให้ช่วยลดทั้งมลพิษจากเสียง ควันจากไอเสียเรือ และทำให้คุณภาพชีวิตคนไทยดีขึ้นจากเทคโนโลยีเหล่านี้

 ที่มา : Mercury Marine , epropulsion

 

 

related