svasdssvasds

นายกเร่งสนับสนุนนวัตกรรมยานยนต์รถ-เรือไฟฟ้า ตามโมเดล BCG

นายกเร่งสนับสนุนนวัตกรรมยานยนต์รถ-เรือไฟฟ้า ตามโมเดล BCG

นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เน้นย้ำสร้างสมดุลเศรษฐกิจ-สิ่งแวดล้อม ด้วยนวัตกรรมยานยนต์รถและเรือไฟฟ้า ตามแนวทางเศรษฐกิจ BCG ที่ประเทศวางไว้

นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวในวันที่ 5 ธันวาคม 2565 ว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ขอขอบคุณทุกภาคส่วนที่ร่วมผลักดันความยั่งยืนเข้าสู่วาระ ตามหลักพื้นฐานโมเดลเศรษฐกิจ BCG โดยมีกระทรวงคมนาคมเดินหน้านโยบายนำยานยนต์ไฟฟ้าเข้ามาใช้ในระบบขนส่งสาธารณะ เช่น เรือไฟฟ้าโดยสาร MINE Smart Ferry นวัตกรรมไทย และรถโดยสารพลังงานไฟฟ้า Thai smile bus

นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โฆษกฯยังกล่าวเพิ่มเติมว่า นายกฯต้องการทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาเศรษฐกิจให้สมดุล ยั่งยืน ครอบคลุม และไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง โดยมีพื้นฐานการขับเคลื่อนโมเดลเศรษฐกิจ BCG ไปจนถึงการแก้ไขปัญหาด้านสภาพภูมิอากาศของไทยให้สำเร็จลุล่วง และยังสนับสนุนเศษฐกิจและสังคมคาร์บอนต่ำ ซึ่งนายกฯให้ความเชื่อมั่นกับศักยภาพของภาคธุรกิจไทย โดยเฉพาะในส่วนของ SMEs และ Startup อีกทั้งในด้านของเทคโนโลยีและนวัตกรรม ซึ่งระบบการขนส่งสาธารณะเองก็เป็นส่วนสำคัญที่ส่งผลต่อสภาพภูมิอาการของโลก

เรือไฟฟ้า MINE Smart Ferry ที่แล่นในแม่น้ำเจ้าพระยาแล้ววันนี้

ในส่วนของรัฐบาล กระทรวงคมนาคมได้นำยานยนต์ไฟฟ้ามาใช้ระบบขนส่งสาธารณะมากขึ้น ‘นวัตกรรมยานยนต์รถและเรือไฟฟ้า’ นี้ จึงเป็นสิ่งแสดงว่าความร่วมมือของทุกภาคส่วนในการเสริมสร้างความสมดุลระหว่างเศรษฐกิจและการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมด้วยนวัตกรรมเป็นที่ประสบความสำเร็จ โดยเป็นไปตามแนวคิด “BCG Model” ที่ได้เปิดตัวไปในการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค (APEC 2022) ที่ผ่านมา ทั้งนี้ นวัตกรรมยานยนต์รถและเรือไฟฟ้ายังได้รับรางวัลด้านเศรษฐกิจแห่งชาติ ประจำปี 2563 จากสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติอีกด้วย (NIA) อีกด้วย

“นายกรัฐมนตรีเชื่อมั่นในการพัฒนาอย่างสมดุล และยั่งยืน ความท้าทายเรื่องสิ่งแวดล้อมไม่ใช่เรื่องที่ไกลตัวอีกต่อไป และการผลักดันของไทยในทุกเวที ทั้งในและระหว่างประเทศเป็นไปตามนโยบายที่ไทยให้ความสำคัญมาโดยตลอด ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีจึงมีแนวทางก้าวหน้าพร้อมพัฒนาศักยภาพของประเทศด้านนวัตกรรม และเทคโนโลยีอย่างสม่ำเสมอ เพื่อเสริมความสมดุลระหว่างเศรษฐกิจกับการรักษาสิ่งแวดล้อมด้วยนวัตกรรม โดยรัฐบาลจึงได้ผลักดันเพิ่มประสิทธิภาพบริการขนส่งสาธารณะแก่ประชาชน ส่งเสริมให้ใช้รถขนส่งสาธารณะ EV บริการประชาชน ซึ่งเพื่อช่วยแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 อันเป็นปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมที่สำคัญที่ประเทศไทยกำลังเผชิญอยู่ด้วย” นายอนุชา กล่าว

ที่มาข้อมูล

สำนักงานรัฐบาลไทย

related