svasdssvasds

อินเดีย ปัดดีล ลงทุนตั้งโรงงาน BYD มูลค่า 34,000 ล้าน บอก กลัวทุนจีนครอบงำ

อินเดีย ปัดดีล ลงทุนตั้งโรงงาน BYD มูลค่า 34,000 ล้าน บอก กลัวทุนจีนครอบงำ

อินเดีย ประกาศปฎิเสธดีลลงทุนตั้งโรงงานของ BYD จากจีน มูลค่า 34,000 ล้าน บอก กลัวทุนจีนครอบงำความมั่นคง-ปลอดภัยของประเทศ

สำนักข่าวอีโคโนมิก ไทม์สรายงาน (22 ก.ค.) ว่า อินเดียปฏิเสธขอเสนอจาก ‘บีวายดี โค’ บริษัทผลิตรถยนต์จีน ที่ต้องการลงทุนสร้างโรงงาน 1,000 ล้านดอลลาร์ หรือราว 34,000 ล้านบาท ร่วมกับพาร์ทเนอร์ Megha Engineering and Infrastructure Ltd ในเมืองไฮเดอราบัด

ด้านกระทรวงพาณิชย์ และกรมส่งเสริมอุตสาหกรรมและการค้าภายในของอินเดีย (DPIIT) ได้ขอความเห็นจากหน่วยงานอื่นๆ เกี่ยวกับข้อเสนอลงทุนของบีวายดีแล้ว และมีรายงานคำพูดจากเจ้าหน้าที่รัฐบาลอินเดีย เกี่ยวกับการลงทุนของ BYD ว่า “ระหว่างที่หลายหน่วยงานพิจารณา เกิดความกังวลด้านความมั่นคง-ปลอดภัยที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนของจีนในอินเดีย”

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

BYD บริษัทผลิตรถยนต์จีน

ก่อนหน้านี้ รอยเตอร์อ้างอิงแหล่งข่าววงในรายงานเมื่อวันที่ 14 ก.ค. ว่า บีวายดีและบริษัท Megha Engineering and Infrastructures ในไฮเดอราบัด ยื่นข้อเสนอขอลงทุนตั้งโรงงานผลิตรถยนต์มูลค่า 1,000 ล้านดอลลาร์ในอินเดีย โดยมีแผนระยะยาว คือ การผลิตรถยนต์ไฟฟ้าบีวายดีทุกรุ่นในอินเดีย ตั้งแต่รุ่น hatchback ไปจนถึงรุ่นลักซ์ชัวรี ข้อเสนอลงทุนดังกล่าว มีทั้งแผนติดตั้งสถานีชาร์จในอินเดีย และสร้างศูนย์วิจัย และพัฒนา รวมถึงศูนย์ฝึกด้วย

การผลักดันการลงทุนในอินเดีย เป็นส่วนหนึ่งของการขยายกิจการไปทั่วโลกอย่างรวดเร็ว เพื่อท้าทาย Tesla บริษัทรถยนต์ไฟฟ้าที่มียอดขายนำโด่ง แต่ถ้าข้อเสนอลงทุนในอินเดียได้รับการอนุมัติ บีวายดีจะกลายเป็นบริษัทที่ขยายธุรกิจเข้าตลาดยานยนต์ทั่วโลก ยกเว้นสหรัฐ

ทั้งนี้ บีวายดีลงทุนในอินเดียแล้ว 200 ล้านดอลลาร์ และบริษัทจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าเอสยูวี Atto 3 และ e6 รวมถึงเปิดสำนักงานในอินเดีย และมีแผนจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าซีดานหรู Seal ในปีนี้

อ้างอิง : กรุงเทพธุรกิจ

related