svasdssvasds

รู้จักสัญลักษณ์แก้วกาแฟในรถ ระบบเตือนง่วงขณะขับขี่ ที่ใส่มาในรถใหม่ ๆ

รู้จักสัญลักษณ์แก้วกาแฟในรถ ระบบเตือนง่วงขณะขับขี่ ที่ใส่มาในรถใหม่ ๆ

อย่าเพิ่งซื้อรถถ้ายังไม่รู้จักระบบนี้ รู้จักสัญลักษณ์แก้วกาแฟในรถ ระบบเตือนง่วงขณะขับขี่ ที่ใส่มาในรถใหม่ ๆ

ปัจจุบันค่ายรถยนต์ต่างใส่เทคโนโลยีใหม่ ๆ เข้ามาในรถมากมาย โดยเฉพาะรถยนต์ไฟฟ้าที่ใส่ระบบช่วยขับขี่เข้ามามากมายถึงขนาดที่บางยี่ห้อแทบจะขับเองได้แล้ว 

หนึ่งในระบบช่วยขับขี่ที่คนซื้อรถใหม่ควรพิจารณา คือ ระบบเตือนง่วงขณะขับขี่ ซึ่งเป็นระบบที่จะแสดงสัญลักษณ์แก้วกาแฟในรถเพื่อให้คนขับรู้ว่าถึงเวลาที่ควรพักร่างกายสัก 5-10 นาที ก่อนที่จะล้าและเกิดอุบัติเหตุได้

ในอดีตรถหลาย ๆ คันขึ้นเตือนเพียงแค่สัญลักษณ์แก้วกาแฟที่จะขึ้นมาตามการตั้งเวลาของดรงงานหรือที่ผู้ขับตั้งเอง เช่น เตือนทุก 1-2 ชั่วโมง แต่ปัจจุบันค่ายรถยนต์ต่างไฮเทคล้ำหน้ากว่านั้น

ระบบเตือนง่วงขณะขับขี่ ในรถปัจจุบันหลายยี่ห้อใส่เซ็นเซอร์ตรวจจับใบหน้าและดวงตาเข้ามาที่คอนโซลหน้าปัดของรถเพื่อสแกนว่าคนขับมีอาการง่วงหรือไม่

วิธีการทำงานของระบบเตือนง่วงขณะขับขี่คือเซ็นเซอร์จะสแกนดวงตาและจำลองทิศทางที่คนขับมองขณะขับ เช่นถ้าดวงตาเริ่มตกลง เซ็นเซอร์ไม่สามารถตรวจจับดวงตาได้ อาจหมายความว่าตาคนขับกำลังจะปิดเนื่องจากอาการล้าของร่างกาย

ระบบเตือนง่วงขณะขับขี่

อย่างไรก็ตาม ระบบเตือนง่วงขณะขับขี่ สำหรับค่ายรถยนต์ยี่ห้อใหม่ ๆ บางเจ้าที่ยังมีข้อมูลไม่เพียงพอ ระบบอาจประมวลผลผิดพลาดโดยเฉพาะคนเชื้อสายเอเชียที่มีดวงตาที่เล็กกว่าคนสัญชาติยุโรป

เพราะปีที่แล้วอินฟลูเอ็นเซอร์จีนที่บังเอินตาตี่ไปหน่อย ได้ทดลองรถยนต์สัญชาติจีนยี่ห้อ Xpeng(เสี่ยวเผิง) แล้วระบบฟ้องว่าเขาหลับใน ทั้งที่ตนเองยังสภาพพร้อมขับขี่ 100%

แม้ระบบอาจมีข้อผิดพลาดอยู่บ้าง แต่สำหรับใครที่อยากซื้อรถคันใหม่ อย่าลืมลองดูว่ารถมี ระบบเตือนง่วงขณะขับขี่ หรือไม่ในราคาเท่ากัน เพื่อเป็นตัวเลือกในการตัดสินใจให้ง่ายขึ้น

related