svasdssvasds

กิ้งก่าอีวี เร่งส่งตู้ชาร์จประจำ 200 จุด ลุ้นสิทธิพิเศษร่วมกับ "ตู้เต่าบิน"

กิ้งก่าอีวี เร่งส่งตู้ชาร์จประจำ 200 จุด ลุ้นสิทธิพิเศษร่วมกับ "ตู้เต่าบิน"

หลังจากเปิดตัว "กิ้งก่าอีวี" จุดชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าอีวีตั้งแต่ช่วงกลางปี 2566 แต่ด้วยการปรับ เปลี่ยน แก้ ระบบซอฟต์แวร์ให้ทันสมัยและตรงตามการใช้งานของผู้ใช้รถยนต์อีวี ทำให้พร้อมตั้งชาร์จ 200 จุดทั่วประเทศแล้ว

คุณณรงค์ศักดิ์ เลิศทรัพย์ทวี กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟอร์ท สมาร์ท เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า กระแสรถยนต์ไฟฟ้าอีวีมาแรง สิ้นปีนี้ก็น่าจะมีจำนวนกว่าแสนคัน ตามที่ผู้เชี่ยวชาณหลายฝ่ายคาดการณ์ ซึ่งการเติมจำนวนตู้ชาร์จก็น่าจะเพียงพอต่อการใช้งานในทุกจุดให้บริการของผู้ขับด้วย 

ความต้องการใช้งานตู้ชาร์จไฟอีวีในยุคนี้ มีทั้งแบบซื้อเครื่องไปติดตั้งใช้งานที่บ้าน เพื่อชาร์จไฟได้แบบยาวๆ ไม่ต้องต่อคิวรอ กับ การไปใช้บริการสาธารณะ เช่น ห้างสรรพสินค้า โรงแรม คอนโดมิเนียม ซึ่งทางบริษัทได้มีการเจรจาและติดตั้งเครื่องชาร์จอีวีที่ชื่อว่า "ตู้กิ้งก่าอีวี" ตามจุดให้บริการสาธารณะและเครือเมเจอร์แล้ว คาดว่าสิ้นปีนี้จะมีให้บริการ 200 จุด

คุณณรงค์ศักดิ์ เลิศทรัพย์ทวี กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟอร์ท สมาร์ท เซอร์วิส จำกัด (มหาชน)

โดยตู้ชาร์จกิ้งก่าอีวี จะมี 2 รูปแบบคือ แบบ 7 กิโลวัตต์ กับ 22 กิโลวัตต์ ซึ่งใช้เวลาในการชาร์จอย่างน้อย 5-6 ชั่วโมง ซึ่งรุ่นที่บริษัทต้องการนำไปเจาะตลาดคือรุ่นที่รองรับการชาร์จแบบธรรมดา 50-60 หน่วย 

ทั้งนี้ บริษัทเจาะกลุ่มความร่วมมือกับคอนโดมิเนียม ห้างสรรพสินค้าและโรงแรม เพราะในแต่ละวันขอแค่มีคนเอารถมาชาร์จวันละ 1-2 คัน บริษัทก็ไม่ขาดทุนแล้ว เพราะต้นทุนหลายอย่างไม่ได้แพงมาก

ตู้ชาร์จกิ้งก่าอีวีแบบ 22 กิโลวัตต์

เช่น คอนโดมิเนียมมีห้องพัก 200 ห้อง อย่างน้อยมีรถมาชาร์จ 10 คัน ก็ไม่ขาดทุนและมีรายได้แล้ว เพราะบริษัทไม่ได้มองว่าการตั้งตู้ชาร์จแบบนี้จะเน้นจำนวนให้เยอะ แต่เรามองเรื่องของการวางสินค้ากระจายจุดชาร์จไว้หลายๆ แห่ง ให้ผู้ขับขี่รู้สึกว่าการมองหาที่ชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป

นอกจากนี้ บริษัทจะมีการเพิ่มฟีเจอร์ให้กิ้งก่าอีวีอีกหลายอย่าง เช่น มีตัวล็อกล้อ สำหรับการตั้งเครื่องไว้ในห้าง เมื่อชาร์จเต็มแล้วต้องเอารถออก ถ้าไม่เอาออกก็ต้องโดนล็อกล้อทำให้ต้องเสียค่าจอดทั้งค่าบริการจอดรถของสถานที่นั้นๆ และค่าจอดแช่ของตู้ชาร์จ

ตู้ชาร์จกิ้งก่าอีวีแบบ 7 กิโลวัตต์

บริษัทยังมองเรื่องของการพัฒนาฟีเจอร์ใหม่ๆ ร่วมกับบริการของบริษัทเพิ่มอีก เช่น การได้สิทธิประโยชน์เพิ่มสำหรับคนที่ใช้บริการตู้เต่าบิน อาจจะมารับส่วนลดพิเศษในการชาร์จไฟที่ตู้กิ้งก่าอีวี หรือนำคะแนนไปเป็นส่วนลดกับบริการต่างๆ ได้ ซึ่งยังอยู่ในช่วงมองหาสิทธิประโยชน์ที่ลูกค้าต้องการ และใช้เวลาลงมือทำไม่นานภายในสิ้นปีนี้คาดว่าจะได้เห็นอย่างแน่นอน

Pic : SPriNG Photo

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

related