svasdssvasds

Toyota เริ่มพัฒนา "เกียร์กระปุก" ในรถยนต์ไฟฟ้า พร้อมใส่เสียงสังเคราะห์

Toyota เริ่มพัฒนา "เกียร์กระปุก" ในรถยนต์ไฟฟ้า พร้อมใส่เสียงสังเคราะห์

Toyota เอาใจขาซิ่ง เตรียมพัฒนาระบบเกียร์กระปุกหรือ Manual transmissionในรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งจะมาพร้อมเสียงสังเคราะห์เพื่อเพิ่มอรรถรสความสนุกในการขับขี่ที่เหมือนกับรถสันดาป โดยจะเปิดตัวในปี 2026 นี้

Toyota อีกหนึ่งแบรนด์ที่น่าจับตามองในการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งล่าสุด โยอิจิโระ อิซามิ วิศวกรหนุ่มของโตโยต้าผู้สร้างสิทธิบัตรสำหรับแนวคิดสุดเพี้ยนนี้ กล่าวว่า

"ระบบนี้ถูกสร้างขึ้นจากความพยายามที่จะทำให้รถยนต์ไฟฟ้า 'ขับสนุก' ขึ้นกว่าเดิม ซึ่งคุณจะได้ยินเสียงเครื่องยนต์ดังอยู่ภายในรถ ในขณะที่คุณใช้เกียร์ธรรมดาพร้อมคลัทช์ จนทำให้คุณไม่ได้สังเกตเลยว่าจริงๆ แล้วคุณกำลังขับรถยนต์ไฟฟ้า แต่สิ่งเดียวที่ขาดหายไปคือกลิ่นน้ำมันเบนซิน"

Credit : Edmunds

ซึ่งทางทีมงานของโตโยต้าได้ใช้เวลาในการพัฒนามาหลายปีในการสร้างสรรค์ "เกียร์กระปุก" หรือเกียร์ธรรมดาให้มาอยู่ในรถยนต์ไฟฟ้าหรือรถ EV สิ่งที่โตโยต้าพัฒนาจะเป็นระบบเกียร์แบบ 6 สปีด พร้อมมีเซ็นเซอร์ติดอยู่ที่แป้นคลัชท์ โดยเซ็นเซอร์เหล่านี้จะตรวจจับการเคลื่อนไหวของอุปกรณ์เหล่านั้น

Toyota เริ่มพัฒนา \"เกียร์กระปุก\" ในรถยนต์ไฟฟ้า พร้อมใส่เสียงสังเคราะห์

จากนั้นโตโยต้าจะใช้ซอฟต์แวร์เพื่อปรับปริมาณแรงบิดที่มอเตอร์ไฟฟ้าส่งไปยังล้อ ระบบเกือบทั้งหมดทำงานด้วยซอฟต์แวร์ โดยการปรับแต่งฮาร์ดแวร์ที่จำกัดอยู่ที่แป้นคลัทช์และการเปลี่ยนเกียร์ที่พัฒนามาจาก Toyota GR86 รถสปอร์ตสุดฮิตจากทางค่าย

Toyota เริ่มพัฒนา \"เกียร์กระปุก\" ในรถยนต์ไฟฟ้า พร้อมใส่เสียงสังเคราะห์

ในด้านของเสียงสังเคราะห์จะส่งผ่านลำโพงภายในรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งจะได้ฟีลลิ่งการขับขี่ที่เหมือนกับการขับรถยนต์สันดาปทั่วไป และนี่อาจคือจุดขายสำคัญของรถยนต์ไฟฟ้าค่ายญี่ปุ่นอย่างโตโยต้า

Toyota เริ่มพัฒนา \"เกียร์กระปุก\" ในรถยนต์ไฟฟ้า พร้อมใส่เสียงสังเคราะห์ ล่าสุดได้มีการนำระบบเกียร์ธรรมดาหรือเกียร์กระปุกไปใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของค่ายแต่อยู่ในแบรนด์ Lexus ในรุ่น Lexus UX300e นั่นเอง ซึ่งรถรุ่นนี้ได้เปิดตัวมาตั้งแต่ปี 2022 แล้ว โดยเชื่อว่าในปี 2026 ทาง Toyota จะต้องมีอะไรมาให้เราตื่นเต้นกันอย่างแน่นอน ซึ่งเชื่อว่าค่ายรถยนต์คู่แข่งอย่าง Honda ก็จะนำมีการเกียร์กระปุกในรถยนต์ไฟฟ้ามาเปิดตัวด้วยเช่นกัน 

ที่มา : caranddriver

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

related