svasdssvasds

BYD Seal U vs Changan Deepal S7 เปรียบเทียบสเปค ราคา รุ่นไหนน่าใช้กว่ากัน

BYD Seal U vs Changan Deepal S7 เปรียบเทียบสเปค ราคา รุ่นไหนน่าใช้กว่ากัน

BYD Seal U และ Changan Deepal S7 รถยนต์ไฟฟ้า 100% จากค่ายจีนสองรุ่นที่คาดว่าจะเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทยเร็วๆนี้ เราได้รวบรวมสเปคและราคาคาดการณ์มาเปรียบเทียบให้ดูกัน เพื่อประกอบการตัดสินใจซื้อสำหรับใครที่กำลังสนใจซื้อรถ EV สักคัน

BYD Seal U และ Changan Deepal S7 เป็นหนึ่งในรถยนต์ไฟฟ้า 100% ที่น่าจับตามอง เนื่องจากเป็นรูปทรง SUV/Crossover ซึ่งในประเทศไทยนิยมใช้งานกัน โดยทั้งสองค่ายนั้นมีโอกาสที่จะนำเข้ามาจำหน่ายเร็วๆนี้ เราจะมาดูไปพร้อมๆกันว่ารถสองรุ่นนี้มีน่าสนใจแค่ไหนในด้านของทั้งสเปคและราคา

เปรียบเทียบสเปค BYD Seal U และ Changan Deepal S7

BYD Seal U มีขนาดตัวรถ ยาว 4,785 x กว้าง x 1,890 x สูง 1,660 x ฐานล้อ 2765 mm. (มม.)

BYD Seal U vs Changan Deepal S7 เปรียบเทียบสเปค ราคา รุ่นไหนน่าใช้กว่ากัน

Deepal S7 มีขนาดตัวรถ ยาว 4,750 x กว้าง 1,930 x สูง 1,625 x ฐานล้อ 2,900 (มม.)

BYD Seal U vs Changan Deepal S7 เปรียบเทียบสเปค ราคา รุ่นไหนน่าใช้กว่ากัน

ในด้านของขนาดตัวรถจะเห็นได้ชัดว่า BYD Seal U มีความยาวและสูงมากกว่า แต่ในด้านของความกว้างของตัวรถ Deepal S7 ถือว่าได้เปรียบกว่า

BYD Seal U รุ่น Standard Range มอเตอร์ไฟฟ้า ละกำลัง 204 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 310 นิวตันเมตร ให้อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ 9.3 วินาที ความเร็วสูงสุด 217 กม./ชม แบตเตอรี่ LFP ขนาดความจุ 71.8 kWh ชาร์จไฟเต็ม 1 ครั้งวิ่งได้ระยะทาง 520 กม. (มาตรฐาน WLTP)

Deepal S7 รุ่น Standard Range มอเตอร์ไฟฟ้า พละกำลัง 258 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 320 นิวตันเมตร, อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. เพียง 6.7 วินาที, แบตเตอรี่ Lithium Ternary (NMC) ขนาดความจุ 58.1 kWh,  ความเร็วสูงสุด 180 กม./ชม., วิ่งได้ระยะทาง 520 กม. (ตามมาตรฐาน CLTC)

หากเทียบกันในด้านของสเปคต่างๆในรุ่นเริ่มต้น (Standard Range) BYD Seal U จะมีพละกำลังที่น้อยกว่า Deepal S7 อยู่มากพอสมควร ส่วนแรงบิดนั้นใกล้เคียงกัน แต่อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. Deepal S7 ถือว่าชนะขาดลอย

ส่วนในด้านของระยะทางที่วิ่งได้ต่อการชาร์จ อาจคาดเคลื่อนเล็กน้อยเนื่องจากยังไม่มีการทดสอบโดยใช้มาตรฐานเดียวกัน แต่คาดว่าจะวิ่งได้อยู่ที่ 500-530 กม. ต่อการชาร์จทั้งสองรุ่น แต่อย่างไรก็ตาม BYD Seal U จะมีแบตเตอรี่ความจุสูงกว่า Deepal S7

BYD Seal U ภายในจะมาพร้อมแผงแดชบอร์ดหน้าจอ LCD และหน้าจออินโฟเทนเมนต์แบบสัมผัสขนาด 15.6 นิ้ว ที่สามารถหมุนได้ รองระบบการเชื่อมต่อเครือข่าย DiLink 

BYD Seal U vs Changan Deepal S7 เปรียบเทียบสเปค ราคา รุ่นไหนน่าใช้กว่ากัน

Deepal S7 ภายในจะมาพร้อม Head-up display ที่ทำงานภายใต้ระบบ Augmented Reality ทำงานร่วมกับจอกลางขนาด 15.6 นิ้ว แบบลอยตัว ที่สามารถหมุนเอียงไปทางซ้ายหรือขวาได้สูงสุด 15 องศา และยังมีออฟชั่นจอเสริมขนาด 12.3 นิ้ว ให้อีกด้วย

BYD Seal U vs Changan Deepal S7 เปรียบเทียบสเปค ราคา รุ่นไหนน่าใช้กว่ากัน อย่างไรก็ตามทั้งสองรุ่นนี้คงต้องไปลองเล่นลองทดสอบของจริงอีกครั้งว่าเจ้าไหนจะใช้งานง่ายกว่าและระบบต่างๆลื่นไหลได้มากกว่า เนื่องจากจออินโฟเทนเมนต์ในรถยนต์ไฟฟ้าถือว่าเป็นเรื่องสำคัญในการใช้รถเลยก็ว่าได้

Changan Deepal S7 คาดว่าจะเปิดขายในราคาราวๆ 1.3-1.5 ล้านบาท และ BYD Seal U คาดว่าจะเปิดขายในราคาราวๆ 1.3-1.5 ล้านบาท ซึ่งใกล้เคียงกันเนื่องจากอยู่ใน Segment และสเปคใกล้เคียงกัน

สรุปได้ว่า BYD Seal U จะได้เปรียบในด้านขนาดของตัวรถที่มีความยาวและสูงมากกว่า Deepal S7 แต่หากใครชื่นชอบรถกว้างๆ ก็ต้องยกให้ Deepal S7 ส่วนในด้านของสเปคนั้น Deepal S7 มีจุดเด่นอยู่ที่อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ที่ใช้เวลาเพียง 6.7 วินาที ส่วน BYD Seal U ต้องใช้เวลา 9.3 วินาที 

แต่อย่างไรก็ตาม BYD Seal U สามารถทำความเร็วสูงสุดได้มากถึง 217 กม./ชม. ส่วน Deepal S7 ทำความเร็วสูงสุดได้เพียง 180 กม./ชม. ซึ่งจุดนี้อาจเป็นข้อที่ใครหลายคนอาจเปลี่ยนใจหันมาหา Deepal S7 เนื่องจากชอบใช้งานรถที่สามารถทำความเร็วได้สูง

อย่างไรก็ตามรถ SUV ไฟฟ้า 100% ทั้งสองรุ่นนี้ถือว่าเป็นคู่แข่งกันโดยตรง และทั้งสองค่ายได้ดึงจุดเด่นและเทคโนโลยีต่างๆเข้ามาให้ผู้ใช้งานอย่างเต็มที่ เราคงต้องรอลุ้นอีกครั้งในด้านของราคาว่าจะค่ายไหนจะดึงดูดคนซื้อได้มากกว่า ซึ่งเร็วๆนี้เราอาจจะได้เห็นตัวจริงทั้งสองรุ่นในงาน Motor Expo 2023 ปีนี้ และเราจะมาสรุปความน่าสนใจของสองรุ่นนี้ให้ฟังอีกครั้ง 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

related