svasdssvasds

เผยเทคนิค เปลี่ยนบ้านคุณให้เป็น “สมาร์ทโฮม” ด้วยงบแค่ “200 บาท”

เผยเทคนิค เปลี่ยนบ้านคุณให้เป็น “สมาร์ทโฮม” ด้วยงบแค่ “200 บาท”

สมาร์ทโฮม (Smart Home) หรือบ้านอัจฉริยะ ที่ใครๆหลายคนคิดว่าเป็นเรื่องยุ่งยากและมีราคาสูง วันนี้สปริงนิวส์จะมาเล่าให้ฟังถึงอุปกรณ์สมาร์ทโฮมในปัจจุบันที่ใครๆก็ทำได้ด้วยงบเริ่มต้นแค่ 200 บาท โดยเราได้รวบรวมข้อมูลจากเพจผู้เชี่ยวชาญด้านสมาร์ทโฮมมาสรุปให้

ทำความรู้จักกับคำว่า “สมาร์ทโฮม” หรือ “บ้านอัจฉริยะ” ปัจจุบันทำอะไรได้บ้าง

หากมองจากคนที่ไม่ได้สัมผัสสมาร์ทโฮมจริงจัง หลายคนคงนึกถึงภาพการเปิดปิดไฟหรือเปิดปิดแอร์ผ่านแอปในมือถือ อาจมีการสั่งงานด้วยเสียงด้วยการลงทุนกับสมาร์ทโฮมด้วยเงินมหาศาล

แต่สมาร์ทโฮมปัจจุบันการทำให้อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านออนไลน์และสั่งงานผ่านแอปได้นั้นเป็นเรื่องพื้นฐานที่ทำได้ไม่ยาก 

และในทางการใช้งานจริงของคนทำสมาร์ทโฮมจะไม่คอยมาจับมือถือ-เปิดแอป-สั่งเปิดปิด แต่จะใช้การสร้างเงื่อนไขให้อุปกรณ์ทำงานเองอัตโนมัติเช่น

เมื่อเดินผ่านจุดนึงบริเวณมืด-ไฟจะเปิดเอง เมื่อไม่มีใครอยู่ระบบจะทำการปิดให้เอง แอร์ถูกเปิดเองเมื่อเราเข้าเขตรัศมีบ้าน 500 เมตร 

ระบบความปลอดภัยบ้านถูกเปิดเองเมื่อสมาชิกในครอบครัวไม่อยู่บ้าน เป็นต้น และการสั่งงานด้วยเสียงก็เป็นเรื่องที่ทำได้ด้วยบริการฟรีของผู้ให้บริการค่ายใหญ่อย่างๆ Google/Alexa/Siri ที่เพียงลิงค์บัญชีสมาร์ทโฮมของเราให้ค่ายเหล่านี้รู้จัก 

การสั่งงานแบบที่ไม่ใช่เป็นกิจวัตรเช่น การเปิดทีวีหรือสั่งเล่นเพลงโปรดจากเพลย์ลิสต์ของเราก็สามารถใช้เสียงสั่งได้โดยไม่ต้องคอยกดเปิดจากเครื่องเล่นเสียงแบบเดิมหรือเปิดมือถือเพื่อกดอีกต่อไป
 

ถ้าอยากเริ่มต้นเป็นมือใหม่ใช้ “สมาร์ทโฮม” ใช้งบเริ่มต้นกี่บาท 

หากเริ่มต้นเพียงง่ายๆ จะลองใช้อุปกรณ์แทนรีโมทในบ้าน (หรือที่เรียกกันติดปากว่า Smart IR) ราคาเพียงหลัก 200 – 500 บาทก็สามารถควบคุมแอร์ ทีวี เครื่องเล่นซีดีแบบเก่าได้ผ่านแอปและจะสั่งด้วยเสียงก็ได้ 

เผยเทคนิค เปลี่ยนบ้านคุณให้เป็น “สมาร์ทโฮม” ด้วยงบแค่ “200 บาท”

จะเพิ่มหลอดสมาร์ทราคา 200 – 300 บาทเพื่อเปิดปิดไฟในบ้าน เปลี่ยนสีเพิ่มลดแสงสว่างผ่านแอป 

เผยเทคนิค เปลี่ยนบ้านคุณให้เป็น “สมาร์ทโฮม” ด้วยงบแค่ “200 บาท”

หรือจะลองสมาร์ทปลั๊ก 200 – 300 บาทอีกซักตัวเพื่อสั่งเปิดปิดพัดลมแบบบ้านๆ ก็ทำได้ หากลองทำกับห้องตัวอย่างซักห้องในบ้านเป็นการเริ่มต้นก็สามารถทำได้ในราคาไม่ถึง 1 พันบาท

เผยเทคนิค เปลี่ยนบ้านคุณให้เป็น “สมาร์ทโฮม” ด้วยงบแค่ “200 บาท”

หากต้องการเปลี่ยนบ้านเป็นสมาร์ทโฮมทั้งหลังและไปสอบถามบริษัทที่รับติดตั้งแน่นอนว่าเราอาจจะได้เห็นใบเสนอราคาเป็นตัวเลข 6 หลักก็ไม่ได้แปลกอะไร แต่หากศึกษาและติดตั้งเองโดยเริ่มจากสมาร์ทโฮมไม่ถึง 1 พันบาทข้างต้น ราคาจริงในการเริ่มต้นนั้นจะอยู่ในราคาเพียงไม่กี่หมื่นบาทเท่านั้น

มีอะไรจำเป็นที่ต้องเตรียมตัวบ้าง หากจะใช้ "สมาร์ทโฮม" 

สมาร์ทโฮมแบบง่ายที่กำลังเป็นที่นิยมอยู่ในตลาดปัจจุบันนั้นเริ่มต้นได้ง่ายมาก โดยสิ่งพื้นฐานที่ต้องมีคือ

อินเตอร์เน็ตและระบบปฏิบัติการที่จะลงแอปของค่ายสมาร์ทโฮมได้เช่น มือถือหรือแท็บเล็ต มีเพียงเท่านี้เมื่อซื้ออุปกรณ์สมาร์ทโฮมมาก็สามารถเริ่มใช้งานได้เลยด้วยการโหลดแอปและนำอุปกรณ์เข้าเน็ตเวิร์คของบ้าน สื่อสารกับผู้จัดการระบบ (Server) ผ่านอินเทอร์เน็ต

เทรนด์การทำสมาร์ทโฮมในอนาคตจะเน้นการติดตั้งง่าย ใช้งานได้ง่าย เพื่อให้เข้าถึงตลาดของผู้ใช้งานทั่วไปให้มากยิ่งขึ้น ซึ่งที่ผ่านมาถูกจำกัดอยู่ในวงแคบเนื่องจากต้องใช้ทักษะและความรู้ทางด้านระบบเน็ตเวิร์ค อิเล็กทรอนิกส์ โค้ดดิ้งบางส่วนหรือแม้แต่ทักษะช่าง แต่หลังๆ จะเห็นอุปกรณ์ที่ติดตั้งง่ายมากออกมา บางอุปกรณ์แค่เสียบปลั๊กและวางมือถือที่เปิดแอปไว้ใกล้ๆ กดปุ่มยอมรับก็ใช้งานได้เลย

 

อุปกรณ์พื้นฐานในสมาร์ทโฮม มีอะไรบ้าง ? 

อุปกรณ์พื้นฐานในสมาร์ทโฮมจริงๆ มีเพียงไม่กี่อย่าง แต่จากไม่กี่อย่างนั้นก็สามารถนำมาประกอบสร้างเงื่อนไขต่าง ๆ เพื่ออำนวยความสะดวกได้มากมาย 

เช่น สมาร์ทสวิตช์ สมาร์ทปลั๊ก อุปกรณ์แทนรีโมทในบ้าน (ควบคุมแอร์ ทีวี พัดลมรีโมทแบบเดิม ๆ ได้โดยไม่ต้องซื้อใหม่) หลอดไฟสมาร์ท 

เผยเทคนิค เปลี่ยนบ้านคุณให้เป็น “สมาร์ทโฮม” ด้วยงบแค่ “200 บาท”

เซ็นเซอร์ต่าง ๆ เช่น เซ็นเซอร์ตรวจจับการเคลื่อนไหว เซ็นเซอร์ประตูหน้าต่าง เซ็นเซอร์จับการสั่น เซ็นเซอร์ความสว่าง เป็นต้น 

CR.New York Times

นอกนั้นก็จะเป็นอุปกรณ์หรือเครื่องใช้ไฟฟ้าที่จำเพาะลงไปซึ่งก็เป็นทางเลือกให้คนเลือกใช้เช่น เครื่องฟอกอากาศ เครื่องทำความชื้น กลอนประตูสมาร์ท สมาร์ททีวี เป็นต้น

ตั้งแต่ใช้สมาร์ทโฮมมา  มีข้อดีอย่างไร ส่งผลต่อชีวิตประจำวัน เปลี่ยนไปอย่างไรบ้าง? 
สมาร์ทโฮมสร้างความสะดวกสบายให้เราได้แทบตลอด 24 ชั่วโมง ตัวอย่างเช่น การเปิดปิดไฟอัตโนมัติ ทำความเย็นห้องก่อนถึงบ้าน เข้าบ้านโดยไม่ต้องใช้กุญแจ ปรับแอร์ให้แม้เวลาเราหลับ ล้วนเป็นเรื่องพื้นฐานที่สมาร์ทโฮมทำให้เราได้ 

CR.Tuya

หากจะเพิ่มเติมคือปัญหาที่เราเคยเจอที่เกิดจากความผิดพลาดของมนุษย์หลายเรื่องก็สามารถให้สมาร์ทโฮมเข้ามาช่วยได้เช่น ปัญหาการต้มอาหารจนหม้อไหม้ก็สามารถแจ้งเตือนก่อนได้ ปัญหาคนในบ้านลืมปิดหน้าต่างหลังเปิดแอร์ คนกดกริ่งเรียกแต่เราไม่อยู่บ้าน ปัญหาลืมปิดประตูหน้าต่าง ล้วนแก้ไขได้ด้วยการตั้งค่าผ่านอุปกรณ์สมาร์ทโฮม

ปัจจุบัน สมาร์ทโฮม ยังมีข้อเสียจุดไหนบ้างที่ควรคิดก่อนเริ่มต้นใช้งาน

สมาร์ทโฮมในปัจจุบันไม่ได้สมบูรณ์แบบเช่น เซนเซอร์จับการเคลื่อนไหวมีหลายชนิดซึ่งแต่ละชนิดก็มีจุดแข็งจุดอ่อนต่างกันก็ควรเลือกใช้งานให้ถูกกับสถานการณ์ ระบบโดยรวมที่ต้องพึ่งการจัดการของระบบผ่าน Server ก็มีวันทำงานผิดพลาด หรือแม้แต่ปัจจัยในชีวิตจริงหลายอย่างที่ยังไม่อาจควบคุมได้ ก็ล้วนส่งผลให้ระบบการทำงานเกิดความผิดพลาดได้เช่นกัน 

หรือการตั้งเงื่อนไขอัตโนมัติกับอุปกรณ์ที่อาจสร้างอันตรายได้เช่น การสั่งกาต้มน้ำทำงาน การสั่งเปิดประตูรั้วล่วงหน้าเมื่อรถเข้าเขตหมู่บ้าน เราเองก็ควรตระหนักถึงการเกิดสิ่งไม่คาดคิดได้แม้ในอุปกรณ์นั้นๆ จะมีระบบเซฟตี้ป้องกันไว้บ้างอยู่แล้วก็ตาม
การตั้งค่าเงื่อนไขต่างๆ ในสมาร์ทโฮมจึงควรคำนึงถึงจุดเหล่านี้และไม่พึ่งพาระบบมากจนเกินไป ให้คิดว่าเป็นระบบที่เพียงสร้างความสะดวกให้กับเราและคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นอันดับแรก

ที่มา : เบื้องหลังสมาร์ทโฮม  , Facebook เบื้องหลังสมาร์ทโฮม
 

related