svasdssvasds

“อเมซอน” เข้าซื้อธุรกิจหุ่นยนต์ดูดฝุ่น “iRobot” ลุยตลาดสมาร์ทโฮมเต็มตัว

“อเมซอน” เข้าซื้อธุรกิจหุ่นยนต์ดูดฝุ่น “iRobot” ลุยตลาดสมาร์ทโฮมเต็มตัว

อเมซอนได้มีผลิตภัณฑ์เทคโนโลยีสมาร์ทโฮมหลากหลายเช่น Alexa ลำโพงอัจฉริยะ หรือกล้องวงจรปิดอัจฉริยะอย่าง Ring และขณะนี้เขาได้เพิ่มผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าอีกหนึ่งตัวคือ iRobot เข้ามาช่วยให้สินค้าสำหรับบ้านยุคใหม่ตอบโจทย์ยิ่งขึ้น

บริษัทอเมซอน ดอท คอม ยักษ์ใหญ่อีคอมเมิร์ซของสหรัฐ ประกาศในวันศุกร์ (5 ส.ค.) ว่า ได้เข้าซื้อกิจการบริษัท iRobot Corporation ผู้ผลิตหุ่นยนต์ดูดฝุ่นแบรนด์ “Roomba” ผ่านการซื้อหุ้นในราคา 61 ดอลลาร์ต่อหุ้น รวมมูลค่า 1.7 พันล้านดอลลาร์ (ราว 6.07 หมื่นล้านบาท)

ด้วยเงินลงทุนกว่า 6 หมื่นล้านบาท เพื่อแลกเปลี่ยนกับการเข้าใจระบบ AI ในการดูดฝุ่นในบ้านอย่างมืออาชีพ ซึ่งแน่นอนข้อมูลเหล่านี้มีประโยชน์กับอเมซอนในการทำงานร่วมกันของผลิตภัณฑ์ต่างๆในเครืออย่าง Alexa  การลงทุนซื้อครั้งนี้ได้เกิดหลังจาก iRobot เพิ่งรายงานรายได้ที่ลดลง 30 เปอร์เซ็นต์เมื่อเผชิญกับการแข่งขันที่เพิ่มขึ้น 

แม้ว่า Amazon จะมีศักยภาพมากพอและสามารถผลิตสินค้าได้คล้ายคลึงกับ iRobot เช่นหุ่นยนต์ Amazon’s Astro robot แต่ด้วยงบประมาณที่มากและสินค้ายังไม่สามารถออกจำหน่ายได้จริง ความอัจฉริยะของหุ่นยนต์ดูดฝุ่น iRobot สามารถทำได้ยอดเยี่ยมแล้วตอนนี้ นี่คือเหตุผลที่ Amazon ต้องหันมาสนใจ iRobot

“อเมซอน” เข้าซื้อธุรกิจหุ่นยนต์ดูดฝุ่น “iRobot” ลุยตลาดสมาร์ทโฮมเต็มตัว

iRobot ซึ่งก่อตั้งในปี 2533 โดยนักพัฒนาหุ่นยนต์ 3 คนจากสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ (MIT) เป็นที่รู้จักจากการผลิตหุ่นยนต์ดูดฝุ่น Roomba ที่สามารถทำความสะอาดบ้านของผู้ใช้โดยอัตโนมัติ

ทั้งนี้ หุ้นของ iRobot ถูกระงับการซื้อขายในตลาดหุ้นสหรัฐ หลังมีการประกาศข้อตกลงดังกล่าว ขณะที่ราคาหุ้นของอเมซอนเพิ่มขึ้นราว 0.2% ช่วงก่อนเปิดตลาดวันศุกร์ตามเวลาสหรัฐ

ตอนนี้ Amazon เป็นเจ้าของแบรนด์สมาร์ทโฮมถึง 4 แบรนด์ คือบริษัท รักษาความปลอดภัยภายในบ้าน Ring, บริษัท กล้องราคาประหยัด Blink และ Eero ผู้บุกเบิกเครือข่าย Wi-Fi และล่าสุด iRobot นั่นเอง

Amazon มีองค์ประกอบหลายอย่างที่จำเป็นในการสร้างบ้านอัจฉริยะที่ดูเหมือนจะเป็นไปไม่ได้เรียกว่าฟีเจอร์ลางสังหรณ์ (Alexa Hunches) ซึ่งสามารถคาดการณ์ได้ว่าคุณต้องการให้ทำอะไรและทำอะไรโดยที่คุณไม่ต้องถาม นี่คือสิ่งที่ Amazon ได้เริ่มพัฒนาแล้ว
 

related