svasdssvasds

Smart Home ที่แคร์มากกว่าอุปกรณ์ เป็นมิตรและถูกจริตผู้สูงอายุ

Smart Home ที่แคร์มากกว่าอุปกรณ์ เป็นมิตรและถูกจริตผู้สูงอายุ

Smart Home หรือ บ้านอัจฉริยะ ที่สามารถซัพพอร์ตผู้สูงอายุได้ แม้ต้องอาศัยอยู่คนเดียว ควรมีอุปกรณ์อะไร และต้องคำนึงถึงเรื่องอะไร ในบทความนี้อาจบอกได้ว่า มีอะไรที่คุณอาจมองข้ามไป!

ไทยก้าวสู่ สังคมผู้สูงอายุ แล้ว แต่ข้าวของเครื่องใช้ สิ่งจำเป็นสำหรับการใช้ชีวิตภายในบ้านหรือที่อยู่อาศัยอื่นๆ รวมถึงความเข้าใจ ยังขาดตกบกพร่องไป SPRiNG จึงหยิบประเด็นน่ารู้มาให้คุณเตรียมความพร้อม อาจเพื่อคุณพ่อคุณแม่ ปู่ย่าตายาย หรือเพื่อตัวคุณเองในอนาคต

นึกถึง Smart Home ต้องมองให้กว้างกว่า อุปกรณ์อัจฉริยะ

Source : Pexels

Smart Home หรือ บ้านอัจฉริยะ ถือเป็นแหล่งพักอาศัยที่รวมเอาเทคโนโลยีต่างๆ มาใช้งานร่วมกัน ผ่านทางเครือข่ายอินเทอร์เน็ตแห่งสรรพสิ่ง หรือ IoT (Internet of Things) เพื่ออำนวยความสะดวกในการใช้ชีวิต สำหรับคนทุกเพศทุกวัย แต่สำหรับผู้สูงอายุ มีบางข้อที่เราต้องใส่ใจมากกว่าปกติ 

ข้อควรคำนึงเพื่อทำให้ Smart Home เป็นมิตรต่อผู้สูงอายุ

Source : bobvila.com

  • 1. ต้องเดินต่อได้ ไม่ว่าบ้านจะมืดแค่ไหน

บ้านอัจฉริยะที่เป็นมิตรต่อผู้สูงอายุ ต้องไม่ลืมที่จะใส่ใจทุกสภาพพื้นผิว  ทางเดินแคบๆ และแสงที่ต้องสว่างมากพอในแต่ละพื้นที่

เนื่องจากอะไรก็เกิดขึ้นได้ ลองนึกดูว่าถ้าคุณยายขาสั่น หมดแรง มองอะไรไม่ชัด แค่เดินระยะสั้นๆ ไปอาบน้ำอาจไม่มีอะไร แต่ขากลับอาจสะดุดหกล้มได้ เพื่อหลีกเลี่ยงเหตุการณ์ดังกล่าว จึงควรมีตัวช่วยกระจายรอบที่พักอาศัย

อุปกรณ์ที่ควรมีเพื่อซัพพอร์ตข้อนี้ : หลอดไฟ LED ที่ส่องสว่างตรงทางเดินหรือตามขั้นบันไดในเวลากลางคืน

....................................................................................................

คอนเทนต์ที่น่าสนใจเกี่ยวกับผู้สูงอายุ

....................................................................................................

Source : Pexels

  • 2. เพิ่มความปลอดภัยให้การก้าวเดินด้วยตัวควบคุมแสงสว่างอัตโนมัติ

กรณีที่คุณยายใช้ Walker ช่วยเดิน อาจเสียการทรงตัวได้หากต้องเอื้อมไปปรับแสงสว่างตามจุดต่างๆ ภายในบ้าน ดังนั้น Smart Home จึงควรมีตัวควบคุมแสงอัตโนมัติ หรืออยู่ในมือ/อยู่ใกล้มือ และตั้งเวลาเปิด-ปิดได้ เพื่อไม่ให้ผู้สูงอายุต้องไปปรับตามจุดหรือห้องต่างๆ 

อุปกรณ์ที่ควรมีเพื่อซัพพอร์ตข้อนี้ : Smart Lighting Control อุปกรณ์ควบคุมแสงสว่างอัตโนมัติ เปิด-ปิดตามเวลาที่ตั้งไว้ได้, Smart Blind Control อุปกรณ์ควบคุมแสงและเงาภายในห้องอัตโนมัติ รวมถึงทิศทางของแสงให้เป็นไปตามแต่ละช่วงเวลาของวัน

Smart heating control keeps your home comfortable and energy-efficient. Source: Gira

  • 3. เพราะอากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย ตัวควบคุมอุณหภูมิห้องช่วยได้

กรณีที่คุณตาเซนสิทีฟต่อความเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศที่เกิดขึ้นกะทันหัน เช่น พายุเข้าทำให้ฝนตกหนัก อุณหภูมิห้องลดอย่างรวดเร็ว คุณตาอาจเกิดอาการหนาวสั่นขึ้นมาฉับพลัน 

อุปกรณ์ที่ควรมีเพื่อซัพพอร์ตข้อนี้ : Smart Heating Control ระบบควบคุมความร้อนอัจฉริยะ เพื่อไม่ให้บ้านร้อนหรือเย็นเกินไป โดยการตั้งค่าระดับอุณหภูมิของแต่ละห้องเอาไว้ และกำหนดตารางเวลาเปิด-ปิดอัตโนมัติ จะช่วยประหยัดพลังงานได้อีกทางหนึ่ง

“Alexa, music on!“ All it takes to control your Smart Home is a simple voice command. Source: G-Pulse editorial team

  • 4. ควบคุมการเปิดปิดอุปกรณ์ด้วยการใช้ "เสียง" เพื่อให้ชีวิตง่ายขึ้น

หากใช้อุปกรณ์ IoT ที่สามารถสั่งการด้วยเสียงได้ อาจสั่งผ่านอุปกรณ์โดยตรง หรือสั่งการผ่านแอปพลิเคชัน เพื่อปรับแสงสว่าง สั่งให้ปิดแอร์ เปิดเพลง ก็ทำได้ทั้งนั้น 

อุปกรณ์ที่ควรมีเพื่อซัพพอร์ตข้อนี้ : ระบบหรืออุปกรณ์ที่ควบคุมด้วยเสียง เช่น Amazon Alexa ที่สั่งการได้ทั้งการเปิดเปิดไฟ, หรี่แสง, ปรับอุณหภูมิในบ้าน, เปิดเพลง, เช็กสถานะการใช้งานอุปกรณ์ต่างๆ 

With Gira Keyless In, you can open the front door with a personal code or your fingerprint. Source: Gira

  • 5. ควานหากุญแจในกระเป๋าไม่เจอ จะไม่ใช่อุปสรรคในการเข้า-ออกบ้านอีกต่อไป

เซ็งมั้ยที่ต้องควานหากุญแจในกระเป๋าก่อนเข้าบ้าน เจอบ้าง ไม่เจอบ้าง หายบ้าง แต่ปัญหาเหล่านี้จะหมดไปถ้าใช้กุญแจระบบดิจิทัล ซึ่งนอกจากจะไม่ต้องพะวงเรื่องกุญแจแล้ว ยังช่วยแก้ปัญหาหลงๆ ลืมๆ เปิดปิดประตูของผู้สูงอายุได้อีกด้วย 

อุปกรณ์ที่ควรมีเพื่อซัพพอร์ตข้อนี้ : Smart Key กุญแจอัจฉริยะหรือกุญแจดิจิทัล ที่เข้า-ออกได้ด้วยรหัสผ่านหรือลายนิ้วมือ กรณีที่จำรหัสผ่านไม่ได้ก็ยังสามารถใช้ลายนิ้วมือได้ 

....................................................................................................

ที่มา 

related