svasdssvasds

WHO เตือน เยาวชน 1 พันล้านคนเสี่ยงหูหนวกจากการใส่หูฟัง-เที่ยวเสียงดัง

WHO เตือน เยาวชน 1 พันล้านคนเสี่ยงหูหนวกจากการใส่หูฟัง-เที่ยวเสียงดัง

เยาวชน 1 พันล้านคนเสี่ยงหูหนวกจากการใส่หูฟัง การศึกษาที่นำโดยองค์การอนามัยโลก เตือนให้คนหนุ่มสาวระมัดระวังเกี่ยวกับนิสัยการฟังของพวกเขามากขึ้น หลังพบว่าเยาวชนประมาณ 1 พันล้านคน เสี่ยงสูญเสียการได้ยินจากนิสัยชอบใส่หูฟัง และไปในสถานที่ส่งเสียงดัง

การศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสาร BMJ Global Health โดยวิเคราะห์ข้อมูลจากการวิจัย 33 เรื่องที่ตีพิมพ์เป็นภาษาอังกฤษ สเปน ฝรั่งเศส และรัสเซียในช่วงสองทศวรรษที่ผ่านมา ซึ่งครอบคลุมผู้เข้าร่วมมากกว่า 19,000 คนที่มีอายุระหว่าง 12-34 ปี พบว่าคนหนุ่มสาวร้อยละ 24 มีพฤติกรรมในการฟังที่ไม่ปลอดภัย ขณะใช้หูฟังกับอุปกรณ์ต่างๆ เช่น สมาร์ทโฟน และพบว่าร้อยละ 48 ได้รับเสียงในระดับที่ไม่ปลอดภัยในสถานบันเทิง เช่น คอนเสิร์ตหรือไนต์คลับ

เมื่อรวมงานวิจัยเหล่านี้ ผลการศึกษาประเมินว่า คนหนุ่มสาวระหว่าง 670,000 ถึง 1.35 พันล้านคนอาจเสี่ยงต่อการสูญเสียการได้ยิน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

Lauren Dillard นักโสตสัมผัสวิทยาแห่งมหาวิทยาลัยการแพทย์เซาท์แคโรไลนา และผู้นำงานวิจัยกล่าวว่า จำนวนการประมาณการที่กว้าง ส่วนหนึ่งเป็นเพราะคนหนุ่มสาวบางคนอาจมีความเสี่ยงจากทั้งสองปัจจัย ซึ่งวิธีที่ดีที่สุดในการลดความเสี่ยงต่อการสูญเสียการได้ยินจากหูฟัง คือการลดระดับเสียงลง และฟังเป็นระยะเวลาสั้นๆ
แต่เธอยอมรับว่า ผู้คนส่วนใหญ่มักชอบเพลงที่มีเสียงดังมาก ดังนั้นผู้ใช้หูฟังควรใช้การตั้งค่า หรือแอพบนสมาร์ทโฟนเพื่อตรวจสอบระดับเสียง และในสภาพแวดล้อมที่มีเสียงดัง หูฟังตัดเสียงรบกวนสามารถช่วยหลีกเลี่ยงการเปิดเพลงให้ดังขึ้นเพื่อพยายามกลบเสียงรอบข้าง ขณะเดียวกัน ก็ควรสวมที่อุดหูในงานที่มีเสียงดัง เช่น คอนเสิร์ตหรือไนต์คลับ  เพราะแม้อาจสนุก แต่นั่นไม่ใช่ความคิดที่ดีต่อสุขภาพในระยะยาว 

 

Dillard เรียกร้องให้รัฐบาลของแต่ละประเทศ ปฏิบัติตามแนวทางขององค์การอนามัยโลกเกี่ยวกับการฟังอย่างปลอดภัย รวมถึงการตรวจสอบสถานที่และจำกัดระดับเสียงดนตรี รวมทั้งยังเรียกร้องให้บริษัทต่างๆ ที่ผลิตอุปกรณ์ต่างๆ เช่น โทรศัพท์ สร้างระบบเพื่อเตือนผู้ฟังเมื่อเปิดเสียงดังเกินไป และให้รวมระบบล็อคสำหรับผู้ปกครองเพื่อจำกัดการเข้าถึงของเด็ก

ตามข้อมูลขององค์การอนามัยโลกพบว่า ปัจจุบัน ประชากรมากกว่า 430 ล้านคน หรือกว่าร้อยละ 5 ของประชากรโลก สูญเสียการได้ ซึ่งประเมินว่าจำนวนดังกล่าวจะเพิ่มขึ้นเป็น 700 ล้านคนภายในปี 2593

related