svasdssvasds

ใครใช้อยู่มีผวา! Xiaomi ,OnePlus, Oppo และ realme ในจีน แอบเก็บข้อมูลส่วนตัว

ใครใช้อยู่มีผวา! Xiaomi ,OnePlus, Oppo และ realme ในจีน แอบเก็บข้อมูลส่วนตัว

Xiaomi , OnePlus , Oppo และ realme เป็นแบรนด์หลักๆของสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์ที่คนนิยมใช้กันในจีนเป็นจำนวนมาก แต่ล่าสุดได้มีการพบว่าได้มีการเก็บข้อมูลผู้ใช้รวมถึงส่งข้อมูลออกไปเป็นจำนวนมาก

Xiaomi , OnePlus , Oppo และ realme สมาร์ทโฟนแอนดรอยด์ที่มีคนใช้อยู่ทั่วโลก กำลังมีประเด็นเรื่องการแอบเก็บข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้ โดยได้มีนักวิจัยได้เผยว่าสมาร์ทโฟนเหล่านี้ได้มีการแอบเก็บข้อมูลของผู้ใช้และส่งออกไปเป็นจำนวนมาก ที่น่าตกใจก็คือ 'การเก็บข้อมูลผู้ใช้เกิดขึ้นแม้โทรศัพท์ไม่ได้อยู่ในจีนก็ตาม'

ใครใช้อยู่มีผวา! Xiaomi ,OnePlus, Oppo และ realme ในจีน แอบเก็บข้อมูลส่วนตัว

โดยนักวิจัยได้เผยว่าการเก็บข้อมูลมาจากแอปพลิเคชั่นต่างๆที่ติดมากับตัวเครื่อง เช่น Baidu Input, Baidu Navigation หรือแอปฯข่าวสาร , สตรีมมิง และแอปฯช็อปปิ้งออนไลน์ต่างๆ ซึ่งบริษัทได้เก็บข้อมูลเข้าบริษัทและส่งออกให้ค่ายมือถือต่างๆ และทาง Baidu ถึงแม้โทรศัพท์เครื่องนั้นจะไม่ได้ใส่ซิมเลยก็ตามก็ยังสามารถเก็บและส่งออกข้อมูลได้ด้วย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

ซึ่งทีมวิจัยได้เผยว่าบริษัทเหล่านี้ได้มีการเก็บข้อมูลอะไรไปบ้าง ดังนี้

หมายเลขตัวเครื่อง เช่น IMEI, Mac Address และอื่นๆ 

ข้อมูลตำแหน่ง เช่น GPS , เสาสัญญาณต่างๆที่ใช้งานอยู่ 

ข้อมูลโปรไฟล์  เช่น เบอร์โทรศัพท์, ลักษณะการใช้งานแอป

ข้อมูลการสื่อสาร  เช่น ประวัติการโทร/ส่งข้อความ, เบอร์โทรศัพท์ติดต่อในเครื่อง 

มือถือแอนดรอยด์ของจีนมีแอปพลิเคชั่นที่ติดตั้งมากับเครื่อง มากกว่าแอนดรอยด์ที่ขายในประเทศอื่นๆมากกว่าถึง '3-4 เท่า' และแอปพลิเคชั่นเหล่านั้นขอสิทธิในการเข้าถึงมากกว่าถึง '8-10 เท่า' 

และนี่คงเป็นเหตุผลที่มีการเก็บและส่งข้อมูลส่วนตัวออกไปโดยจริงแล้วผู้ใช้อาจไม่ได้ทำการอนุญาต แต่แอปพลิเคชั่นเหล่านั้นได้ติดตั้งไว้กับเครื่องโดยผู้ใช้ไม่รู้ตัว

ที่มา : theregister , arxiv

related