svasdssvasds

Snapchat เตรียมจ่ายชดเชยอิลลินอยส์ แอบเก็บข้อมูลไบโอเมตริกซ์

Snapchat เตรียมจ่ายชดเชยอิลลินอยส์ แอบเก็บข้อมูลไบโอเมตริกซ์

โดนอีกราย บริษัทเทคโนโลยี Snap เตรียมจ่ายชดเชยให้แก่ชาวอิลลินอยส์ หลังแพ้คดี Snapchat แอบเก็บข้อมูลไบโอเมตริกซ์ (BIPA) ของรัฐ ต่อจาก Meta , Google และ TikTok ตามลำดับ

ผู้ใช้ Snapchat ในรัฐอิลลินอยส์ที่ใช้ฟิลเตอร์หรือเลนส์อาจมีสิทธิ์ได้รับเงิน หลังรัฐอิลลินอยส์ชนะคดีกับ Snap ในคดีฟ้องร้องแบบกลุ่มเกี่ยวกับวิธีการรวบรวมข้อมูลผู้ใช้ มูลค่ากว่า 35 ล้านดอลลาร์ (1.26 พันล้านบาท)

ตัวกรองและเลนส์ของ Snapchat ละเมิดกฎหมายความเป็นส่วนตัวของข้อมูลไบโอเมตริกซ์ (Biometric Information Privacy Act: BIPA) ของรัฐ โดยการรวบรวมและจัดเก็บข้อมูลไบโอเมตริกซ์โดยไม่ได้รับความยินยอมจากผู้ใช้

รัฐอิลลินอยส์มีกฎหมายที่เข้มงวดที่สุดบางประการสำหรับบริษัทที่รวบรวมข้อมูลไบโอเมตริกซ์ของผู้อยู่อาศัย เช่น ลายนิ้วมือ การสแกนม่านตาและเรตินา และการสแกนใบหน้า

กฎหมายของรัฐกำหนดให้บริษัทต่าง ๆ บอกผู้คนเป็นลายลักษณ์อักษรว่า ทำไมข้อมูลไบโอเมตริกของพวกเขาจึงถูกเก็บรวบรวมและจะเก็บรักษาไว้นานเท่าใด และห้ามการขายและถ่ายโอนข้อมูล

ชาวอิลลินอยส์ที่ใช้เลนส์และฟิลเตอร์ระหว่างวันที่ 17 พ.ย. 2015 จนถึงตอนนี้ อาจมีสิทธิ์ได้รับการลดหย่อนข้อตกลงซึ่งคาดว่าจะอยู่ระหว่าง 58-117 ดอลลาร์ (2,099-4,235 บาท)

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

ข้อตกลงยังคงต้องการการอนุมัติขั้นสุดท้าย แต่ผู้ใช้ที่คิดว่าอาจมีสิทธิ์มีเวลาจนถึงวันที่ 24 ก.ย. ในการยื่นคำร้องที่นี่

Snap ปฏิเสธว่าละเมิด BIPA และโฆษกของ Snap พีท บูการ์ด (Pete Boogaard) ออกมาระบุว่า เลนส์ Snapchat "ไม่รวบรวมข้อมูลไบโอเมตริกซ์ที่สามารถใช้เพื่อระบุตัวบุคคลหรือมีส่วนร่วมในการระบุใบหน้าได้" และยังเสริมด้วยว่า ข้อมูลที่ใช้โดยเลนส์จะอยู่ในอุปกรณ์มือถือของผู้ใช้และจะไม่ถูกส่งไปยังเซิร์ฟเวอร์ของ Snap

"ในขณะที่เรามั่นใจว่า Lenses ไม่ละเมิด BIPA ด้วยความระมัดระวังอย่างยิ่งและเป็นข้อพิสูจน์ถึงความมุ่งมั่นของเราในความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ เมื่อต้นปีนี้เราได้เปิดตัวประกาศความยินยอมในแอปสำหรับ Snapchatters ในรัฐอิลลินอยส์" โฆษกของ Snap กล่าว

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ชาวอิลลินอยส์ฟ้องแพลตฟอร์มสำหรับการรวบรวมข้อมูลไบโอเมตริกซ์ อีกกรณีหนึ่งซึ่ง TikTok ถูกกล่าวหาว่า ละเมิดกฎหมายของรัฐอิลลินอยส์ก็มีความคืบหน้าเช่นกันในสัปดาห์นี้เมื่อผู้พิพากษาได้รับการอนุมัติขั้นสุดท้ายในการระงับคดี 92 ล้านดอลลาร์ (3.33 พันล้านดอลลาร์)

ในเดือน มิ.ย. Google ตกลงที่จะจ่ายเงิน 100 ล้านดอลลาร์ (3.62 พันล้านบาท) สำหรับฟีเจอร์การจัดกลุ่มใบหน้าใน Google Photos ซึ่งถูกกล่าวหาว่าละเมิด BIPA

และในปี 2021 Facebook ตกลงที่จะจ่ายเงินจำนวน 650 ล้านดอลลาร์ (2.35 หมื่นล้านบาท) เพื่อยุติคดีความคล้ายคลึงกันของ BIPA

นอกจากนี้ Meta บรรลุข้อตกลง 37.5 ล้านดอลลาร์ (1.35 พันล้านบาท) ในสัปดาห์นี้ ซึ่งยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีถูกกล่าวหาว่า ละเมิดกฎหมายแคลิฟอร์เนียและความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ผ่านการติดตามตำแหน่ง โดยผู้ใช้ Facebook กล่าวหาว่า บริษัท ใช้ที่อยู่ IP เพื่อกำหนดเป้าหมายโฆษณาแม้ว่าผู้ใช้จะปิดบริการระบุตำแหน่งก็ตาม Meta ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นในคดีนี้

related