svasdssvasds

Smart Watch อย่างเจ๋ง! ใส่แค่ 1 สัปดาห์ "ทำนายโรคพาร์กินสินได้ก่อนถึง 7 ปี"

Smart Watch อย่างเจ๋ง! ใส่แค่ 1 สัปดาห์ "ทำนายโรคพาร์กินสินได้ก่อนถึง 7 ปี"

Smart Watch (สมาร์ทวอชท์) อีกหนึ่งอุปกรณ์ที่ใครๆก็น่าจะรู้จัก ล่าสุดมีการค้นพบและวิจัยว่านาฬิกาเหล่านี้สามารถทำนายโรคพาร์กินสันก่อนเกิดได้ถึง 7 ปีโดยใช้ข้อมูลจากผู้สวมใส่เพียงสัปดาห์เดียว

โรคพาร์กินสัน เป็นโรคที่ทำให้ระบบประสาทเคลื่อนไหวของผู้ป่วยเสื่อมลง และไม่มีการรักษาที่สามารถหยุดโรคนี้ได้ การวินิจฉัยโรคพาร์กินสันในขณะนี้ยังไม่มีการทดสอบที่แน่นอน แต่อาศัยการตรวจสอบอาการและประวัติผู้ป่วยโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบประสาท (neurologist) เพื่อให้การวินิจฉัย

Smart Watch อย่างเจ๋ง! ใส่แค่ 1 สัปดาห์ \"ทำนายโรคพาร์กินสินได้ก่อนถึง 7 ปี\"

มีการค้นพบว่า Smart Watch (นาฬิกาอัจฉริยะ) สามารถช่วยในการวินิจฉัยโรคพาร์กินสันได้ โดยใช้เซ็นเซอร์ต่างๆ เช่น วัดการเต้นของหัวใจ วัดการเคลื่อนไหวของแขน และวัดการเปลี่ยนแปลงของสีผิว เพื่อตรวจสอบการผันผวนของการเต้นของหัวใจ การสั่นไหวของแขน และการเปลี่ยนแปลงของกระแสเลือดในผิวหนัง ซึ่งเป็นลักษณะเด่นของผู้ป่วยโรคพาร์กินสันนั่นเอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

การศึกษาซึ่งดำเนินการโดยนักวิจัยจากทีมสถาบันวิจัยโรคสมองเสื่อมแห่งสหราชอาณาจักรที่มหาวิทยาลัยคาร์ดิฟฟ์ ใช้ข้อมูลจากผู้สวมใส่สมาร์ทวอทช์กว่า 100,000 คน

นักวิจัยพบว่าพวกเขาสามารถระบุผู้ที่มีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นในการเป็นโรคพาร์กินสันได้โดยการติดตามความเร็วในการเคลื่อนไหวในช่วงสัปดาห์เดียว แล้วก็สามารถใช้ทำนายการพัฒนาของโรคพาร์กินสันได้ถึงเจ็ดปีก่อนที่อาการจะเกิดขึ้นได้เลย

 

ผู้ที่เป็นโรคพาร์กินสันมักจะมีการเคลื่อนไหวช้ากว่าผู้ที่ไม่เป็นโรค นักวิจัยพบว่าสมาร์ทวอทช์สามารถตรวจจับความแตกต่างของความเร็วในการเคลื่อนที่ได้ด้วยความแม่นยำสูงนั่นเอง

ซึ่งใครที่มีความกังวลว่าจะเป็นโรคพาร์กินสันหรือโรคอื่นๆใกล้ตัว ก็ถือว่าน่าสนใจที่จะซื้อสมาร์ทวอชท์หรือนาฬิกาอัจฉริยะสักเรือนมาใส่เพื่อดูแลสุขภาพและตรวจจับค่าสุขภาพต่างๆ

ที่มา : gizmochina

related