svasdssvasds

iPhone 15 แบตฯเสื่อมไว คาดแบตเตอรี่อาจชาร์จได้แค่ 500-600 รอบ เท่านั้น

iPhone 15 แบตฯเสื่อมไว คาดแบตเตอรี่อาจชาร์จได้แค่ 500-600 รอบ เท่านั้น

iPhone 15 ได้มีข่าวสารเกี่ยวกับปัญหาของวแบตเตอรี่เพิ่มอีก ซึ่งนักวิเคราะห์ RGcloudS ได้คาดว่า Apple ได้พยายามลดต้นทุนการผลิตมือถือ จึงทำให้ต้องใช้แบตเตอรี่เกรดต่ำและชาร์จได้เพียง 500-600 รอบเท่านั้น

iPhone 15 สมาร์ทโฟนรุ่นเรือธงจากทาง Apple ที่ใครซื้อมาใช้งานแล้วและหลายคนกำลังตัดสินใจที่จะซื้ออยู่เร็วๆนี้ ซึ่งไอโฟน 15 ยังได้มีการพูดถึงปัญหาของแบตเตอรี่ที่คล้ายกับรุ่นก่อนอย่าง iPhone 14 โดยส่วนใหญ่จะเสื่อมเร็วทั้งๆที่ใช้งานมาไม่ถึง 1 ปี เรามาดูกันว่านักวิเคราะห์เขาคาดการณ์ไว้อย่างไรบ้าง

iPhone 15 แบตฯเสื่อมไว คาดแบตเตอรี่อาจชาร์จได้แค่ 500-600 รอบ เท่านั้น

RGclouds นักวิเคราะห์ชื่อดังที่ได้เดาสิ่งต่างๆของ Apple ไว้อย่างแม่นยำได้เผยว่า Apple อาจต้องลดต้นทุนการผลิตซึ่งทำให้ iPhone 14 และ iPhone 15 นั้นต้องใช้แบตเตอรี่เกรดต่ำลง ไม่เหมือนสมาร์ทโฟนเรือธงยี่ห้ออื่นๆ ซึ่งแบตเตอรี่เกรดนี้จะสามารถชาร์จได้เพียง 500-600 ครั้งและจะเสื่อมลงไวกว่า

ซึ่งนับตั้งแต่ iPhone 13 Pro Max เป็นต้นไป ทาง Apple ก็ได้มีการใช้แบตเตอรี่ที่มีเกรดต่ำลง เพราะต้องการรักษาราคาให้ไม่สูงเกินไป ทั้งที่มีการอัปเกรดสเปคหลายด้าน ซึ่งแบตเตอรี่ที่ทาง Apple เลือกใช้มาใน iPhone 15 นี้เป็นแบตเตอรี่รักษ์โลก ใช้แร่โคบอลต์รีไซเคิลในการผลิต จึงทำให้มีต้นทุนสูงพอๆกับแบตเตอรี่ที่ทนทานกว่า

อย่างไรก็ตาม คาดว่า Apple ยังมีผลพลอยได้จากการลดเกรดแบตเตอรี่ครั้งนี้ ไม่ว่าจะเป็นงานซ่อม งานบริการเปลี่ยนแบตเตอรี่ ก็อาจสร้างรายได้ให้กับบริษัทได้มากขึ้นด้วย แต่ราคาแบตเตอรี่ของ iPhone 15 , iPhone 15 Pro และ iPhone 15 Pro Max มีราคาเพียง 3,690 บาทเท่านั้น ซึ่งก็ถือว่าไม่ได้โหดร้ายอะไรมากนักและเหมาะสมกับเกรดของแบตเตอรี่ที่ให้มา

Apple เคลมไว้ว่า “แบตเตอรี่ของ iPhone 15 ถูกออกแบบมาให้เก็บความจุได้สูงกว่า 80% หลังจากผ่านการชาร์จแบบเต็ม 500 Cycle”

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

ซึ่งการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ RGcloudS ยังไม่มีหลักฐานยืนยันใดๆว่าเป็นเรื่องจริง เป็นเพียงการคาดการณ์เท่านั้น หากใครที่ใช้งาน iPhone 15 อยู่ก็ลองสังเกตดูดีๆว่าแบตเตอรี่เสื่อมลงเร็วจริงหรือไม่ และหากใครกลัวแบตเตอรี่จะเสื่อมไว ก็สามารถลองใช้เทคนิคเล็กๆน้อยอย่างฟีเจอร์ Optimized Battery Charging ที่สามารถช่วยถนอมแบตเตอรี่ได้

ที่มา : wccftech

related