svasdssvasds

รู้จัก I'm Back Film อุปกรณ์ที่จะคืนชีพกล้องพิล์มของคุณให้เป็นกล้องดิจิทัล

รู้จัก I'm Back Film อุปกรณ์ที่จะคืนชีพกล้องพิล์มของคุณให้เป็นกล้องดิจิทัล

จะดีไหม ถ้ากล้องฟิล์มของคุณจะสามารถกลับมาโลดแล่นในยุคดิจิทัลได้อีกครั้ง นักพัฒนาชาวอิตาลี พัฒนา I'm Back Film อะแดปเตอร์เซ็นเซอร์กล้องดิจิทัลที่จะคืนชีพให้กล้องฟิล์มของคุณได้

I'm Back Film คือ เซ็นเซอร์กล้องดิจิทัล ที่สามารถเปลี่ยนกล้องฟิล์มของคุณให้กลายเป็นกล้องดิจิทัลได้ โดยวิธีการของมันจะจำลองการทำงานของฟิล์มที่คอยบันทึกภาพลงม้วนฟิล์ม แต่จากเดิมที่ภาพจะถูกเก็บไว้ในม้วนฟิล์มตลอดกาล กลับใช้เซ็นเซอร์ดิจิทัลเข้าไปบันทึกแทน ซึ่งนี่จะถือเป็นการคืนชีพให้กล้องฟิล์มของคุณกลับมาโลดแล่นในโลกดิจิทัลได้อีกครั้ง (พร้อมส่ง Wi-Fi เข้ามือถือได้ด้วย)

สำหรับ I'm Back Film เป็นโปรเจกต์ที่ระดมทุนผ่านเว็บไซต์ kickstarter.com ที่เปิดโอกาสให้ใครก็ตามมาระดมทุน ซึ่งก็มีทั้งสำเร็จและไม่สำเร็จสลับกันไป โครงการนี้ตั้งโดย Samuel Mello Medeiros ชาวอิตาลี ตั้งเป้าระดมทุนไว้ที่ 27,650 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 1 ล้านบาท แต่ปัจจุบันมีผู้สนับสนุนจนมียอดอยู่ที่ 179,102 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 6.6 ล้านบาท

โดยราคาของ I'm Back Film อยู่ที่ 260 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 9,800 บาท หากเข้าเป็นผู้ร่วมสนับสนุนใน Kickstarter และราคาขายจริงจะอยู่ที่ 33,000 บาทโดยประมาณ

Samuel Mello Medeiros ชาวอิตาลี ผู้ริเริ่มพัฒนา Im Back Film

I'm Back Film ทำงานยังไง ?

วิธีการทำงานของ I'm Back Film คือ ผู้ใช้จะต้องนำเซ็นเซอร์พร้อมม้วนฟิล์มจำลองใส่เข้าไปในกล้องฟิล์ม ซึ่งตัวอุปกรณ์ I'm Back Film จะมีลักษณะคล้ายม้วนฟิล์มจริง ๆ โดยผู้ใช้สามารถปรับระยะห่างระหว่างเซ็นเซอร์กับม้วนฟิล์มได้ตามกล้องฟิล์มรุ่นต่าง ๆ ได้เลย

Im Back Film อุปกรณ์ที่จะคืนชีพกล้องพิล์มของคุณให้เป็นกล้องดิจิทัล

ใช้ I'm Back Film แล้วได้อะไร ?

ในโลกของการถ่ายภาพ บางครั้งกล้องเก่าที่ใช้กับเลนส์เก่า ๆ ก็ให้ความรู้สึกนึกถึงวันวานโดยเฉพาะวันที่คนรุ่นใหม่ อยากสัมผัสความคลาสสิกในยุคที่กล้องฟิล์มรุ่งโรจน์ แต่ไม่ชอบการรอเหมือนสมัยก่อน ทำให้เชื่อได้ว่า I'm Back Film ออกแบบมาเพื่อเจาะกลุ่มตลาดนี้ ประกอบกับกล้องฟิล์มที่มีราคาถูกลงและช่างภาพหลายคนก็เติบโตมาพร้อมกับการเรียนถ่ายภาพด้วยกล้องฟิล์มจึงนับเป็นโอกาสที่น่าสนใจของ I'm Back Film

สเปค I'm Back Film เป็นอย่างไร ?

ถ้าหากเทียบกันหมัดต่อหมัด I'm Back Film ไม่ได้โดดเด่นที่สเปคเมื่อเทียบกับกล้องดิจิทัลค่ายใหญ่ ๆ แต่โดดเด่นที่คอนเซ็ปต์การคืนชีพให้กล้องฟิล์มที่ทุกคนมีอยู่แล้วที่บ้านให้ถ่ายภาพแล้วส่ง Wi-fi เข้ามือถือได้

  • เซ็นเซอร์ : Sony IMX 269
  • อัตราการคร๊อปภาพ : Micro 4/3
  • ความคมชัดของภาพ : 20mpx
  • ไฟล์ภาพที่ได้ : RAW, JPEG , B&W presets, Kodachrome® presets, Fujifilm® presets
  • ถ่ายภาพสีและขาวดำได้
  • ถายวิดีโอได้ 4K 3840x2160 px บนอัตราเฟรมภาพต่อวินาทีที่ 30/60 FPS
  • ช่องใส่การ์ด : SD Class 1 Max 256G
  • มีช่องเสียบ USB Type C และสาย HDMI – TF card
  • มีระบบ Wi-Fi

สำหรับเหตุผลที่ผู้พัฒนาเลือกที่จะใช้เซ็นเซอร์รับภาพแบบ Micro 4/3 เพราะราคาที่จับต้องได้ง่ายกว่าสำหรับผู้บริโภคเมื่อเทียบกับเซ็นเซฮร์ที่ใหญ่กว่านี้ในคุณภาพที่เท่ากัน ซึ่งภาพที่ออกมาจะซูมมากกว่าปกติในกล้องเดียวกันและเลนส์เดียวกันเมื่อถ่ายด้วยฟิล์ม แต่ผู้พัฒนาก็ให้อะแดปเดตอร์เลนส์วายมาด้วยเพื่อชดเชยเรื่องดังกล่าว

Im Back Film อุปกรณ์ที่จะคืนชีพกล้องพิล์มของคุณให้เป็นกล้องดิจิทัล

วิธีการติดตั้ง I'm Back Film ผู้ใช้ต้องทำการถอดแผนดันฟิล์มออกก่อน แล้วจากนั้นจึงใส่ I'm Back Film เข้าไปในช่องใส่ฟิล์ม แล้วจึงนำสายแพ(สายไฟ) สอดออกมาภายนอกเพื่อเชื่อต่อไฟเข้ากับแบตเตอรี่ เท่านั้กล้องฟิล์มของคุณก็จะกลับมาโลดแล่นในยุคดิจิทัลได้อีกครั้ง

Im Back Film อุปกรณ์ที่จะคืนชีพกล้องพิล์มของคุณให้เป็นกล้องดิจิทัล

สำหรับ I'm Back Film มีรูปแบบการทำงานแบบเดียวกับ Digital Back ที่่เปลี่ยนให้กล้องฟิล์มกลายเป็นกล้องดิจิทัล มักใช้งานกันในกล้องที่มีเซ็นเซอร์ขนาดใหญ่กว่า 35 มม. หรือที่เรียกว่า Medium Format อย่าง ยี่ห้อ Hasselblad แต่ด้วยราคาที่สูงทำให้ผู้ใช้ทั่วไปไม่นิยมมากนัก หากไม่ใช่การใช้งานเฉพาะกลุ่ม

 

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

related