svasdssvasds

Apple เตรียมย้ายไปผลิต "อินเดีย" แทนจีน เพื่อลดความตึงเครียดสหรัฐฯ-จีน

Apple เตรียมย้ายไปผลิต "อินเดีย" แทนจีน เพื่อลดความตึงเครียดสหรัฐฯ-จีน

Apple ย้ายฐานการผลิตสินค้าไปยังอินเดียกว่า 25% ซึ่งเกิดมาจากความตึงเครียดระหว่างสหรัฐอเมริกาและจีน ซึ่งคาดว่าในอนาคตอีก 2-3 ปีข้างหน้าเราจะได้เห็นไอโฟนผลิตในประเทศอินเดียมากขึ้น

Apple ได้มีข่าวเกี่ยวกับการย้ายฐานการผลิตเพื่อลดความตึงเครียดระหว่างประเทศสหรัฐอเมริกาและจีน ซึ่งแอปเปิลได้เลือกประเทศอินเดียในการผลิตสินค้าต่างๆ ซึ่งแม้ว่าจีนจะยังคงเป็นผู้ผลิต iPhone รายใหญ่ที่สุดของโลก แต่ Apple ก็กำลังมองหาประเทศที่กระจายการผลิตเพื่อลดความเสี่ยงจากความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯ และจีน

Credit : iFixit

 

การผลิต iPhone ในอินเดียในอดีตเคยตามหลังจีนอย่างมาก แต่สถานการณ์เปลี่ยนไปตั้งแต่ iPhone 14 ซึ่งเริ่มผลิตในอินเดียในเดือนเดียวกับจีน ซึ่งนี่ชี้ให้เห็นว่าอนาคตแอปเปิลอาจเปลี่ยนฐานการผลิตมาเป็นอินเดียในอนาคตก็เป็นได้ ซึ่งเราจะได้เห็น iPhone ที่ผลิตที่อินเดียมากขึ้น และมีตัวอักษร Made in India แทน Made in china 

Credit : GSMarena

ความพยายามในการผลิตของ Apple ในอินเดียได้เริ่มดำเนินแล้วอย่างช้าๆ เนื่องจากแรงกดดันจากสหภาพแรงงานท้องถิ่นที่ต่อต้านการทำงาน 12 ชั่วโมง แต่อย่างไรก็ตามในปี 2023 Apple ได้ผลิต iPhone 15 ในอินเดียมากกว่ารุ่นอื่นๆ และเป็นครั้งแรกที่ Apple สามารถเปิดตัวรุ่นที่ผลิตในอินเดียในวันวางจำหน่ายได้

ขณะนี้ Foxconn กำลังสร้างโรงงานในรัฐกรณาฏกะ ซึ่งคาดว่าจะเปิดดำเนินการในเดือนเมษายน 2024 ซึ่งในขณะนี้แอปเปิลได้มีการย้ายฐานการผลิตถึง 25% และคาดว่าจะเพิ่มอีกในอนาคต หากความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯและจีนยังไม่ลดลง ซึ่งเราอาจได้เห็น iPhone 16 และรุ่นใหม่ๆในเวอร์ชัน Made in India ก็เป็นได้

 

ที่มา : gsmarena

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

related