svasdssvasds

iOS 18 คาดฟีเจอร์ใหม่ Siri ฉลาดขึ้น แถมใช้ iMessage คุยกับคนใช้ Android ได้แล้ว

iOS 18 คาดฟีเจอร์ใหม่ Siri ฉลาดขึ้น แถมใช้ iMessage คุยกับคนใช้ Android ได้แล้ว

iOS 18 ได้มีข่าวลือเกี่ยวกับฟีเจอร์ใหม่ที่จะเปิดตัวพร้อมกับ iPhone 16 และงาน WWDC ปีหน้า ซึ่งเรื่องน่าตื่นเต้นก็คือมีการคาดว่าผู้ใช้ไอโฟนจะสามารถส่งข้อความกับผู้ใช้แอนดรอยด์ได้แล้วหลังจากถูกเรียกร้องมาเป็นเวลานาน

iOS 18 ระบบปฏิบัติการล่าสุดที่จะเปิดตัวในงาน WWDC เดือนมิถุนายนปีหน้า และคาดว่าจะมากับ iPhone 16 ในเดือนกันยายน ได้มีข่าวลือออกมาเกี่ยวกับฟีเจอร์ใหม่ซึ่งน่าสนใจมาก ไม่ว่าจะเป็น Siri ที่ฉลาดขึ้นด้วย AI และฟีเจอร์ iMessage ที่จะใช้ส่งข้อความพูดคุยกับผู้ใช้ Android ได้แล้วหลังถูกเรียกร้องมานานหลายปี

ซึ่งก่อนหน้านี้ได้มีข่าวสารที่ Apple จะนำ Generative AI เข้ามาใช้กับ Siri และระบบ iOS ต่างๆ ซึ่งล่าสุดได้เผยว่า "เราทำงานเกี่ยวกับ generative AI มาหลายปีแล้วและได้ทำการวิจัยมากมาย" ซึ่งปีนี้ถือว่ากระแส AI มาแรงที่สุดในวงการเทคโนโลยี

Credit : MacRumors Mark Gurman กล่าวว่า iOS 18 จะมีเทคโนโลยี AI เชิงสร้างสรรค์ ซึ่งคาดว่าน่าจะปรับปรุงทั้ง Siri และแอปฯ Messages ที่สามารถตอบคำถามและอัตโนมัติได้ และเขายังกล่าวว่า Apple ได้สำรวจฟีเจอร์ AI เจนเนอเรชั่นใหม่สำหรับแอปอื่นๆ บนแพลตฟอร์ม รวมถึง Apple Music, Pages, Keynote และ Xcode ด้วย

ข้อมูลรายงานว่า Apple วางแผนที่จะรวมโมเดลภาษาขนาดใหญ่ไว้ใน Siri เพื่อให้ผู้ใช้ดำเนินการอัตโนมัติที่ซับซ้อน งาน ซึ่งเป็นคุณสมบัติที่เกี่ยวข้องกับการบูรณาการที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้นกับแอปฯคำสั่งลัด รายงานระบุว่าฟีเจอร์นี้คาดว่าจะเปิดตัวในการอัปเดตซอฟต์แวร์ iPhone ในปีหน้า ซึ่งอาจเป็น iOS 18 นั่นเอง

เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา Apple ประกาศว่าจะ สนับสนุน RCS หรือมาตรฐานการส่งข้อความข้ามแพลตฟอร์ม Apple ซึ่งในแอปฯ Messages บน iPhone ซึ่งคาดว่าจะใช้ได้ใน iOS 18 นี้

Credit : MacRumors ซึ่งการสนับสนุน RCS ของ Apple ในครั้งนี้จะทำให้ผู้ใช้ไอโฟนสามารถ ส่งข้อความ , รูปภาพคุณภาพสูง, ข้อความเสียง และอื่นๆอีกมากมายที่เคยใช้ได้กับแค่ผู้ใช้ไอโฟนด้วยกัน

รวมถึงแอปฯอื่นๆ เช่น WhatsApp และ Telegram การรองรับ RCS บน iPhone จะทำให้สามารถขยายฟีเจอร์ต่างๆที่จะทำให้ผู้ใช้ไอโฟนสะดวกสบายยิ่งขึ้น ซึ่งจะทำให้ประสบการณ์การรับ/ส่งข้อความระหว่าง iPhone และ Android ดีขึ้นมาก เมื่อเทียบกับมาตรฐาน SMS ในปัจจุบัน

อนาคต Apple อาจทำอะไรที่ตอบโจทย์กับตลาดในวงกว้างมากขึ้น สังเกตได้ว่า iPhone และอุปกรณ์ต่างๆเริ่มหันมาถูกบังคับให้ใช้พอร์ต USB-C ซึ่งสามารถใช้สายชาร์จร่วมกันสมาร์ทโฟนรุ่นอื่นๆได้ และนี่อาจเป็นจุดเปลี่ยนที่จะทำให้สมาร์ทโฟนใช้งานได้สะดวกสบายยิ่งขึ้นไม่ว่าจะระบบปฏิบัติการไหนๆ ซึ่งในอดีต การส่งข้อมูลต่างๆระหว่าง iOS และ Android ถือเป็นเรื่องยาก

ที่มา : macrumors

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

related