svasdssvasds

Apple Vision Pro ทำป่วน! ผู้ใช้ใส่ขับรถ เดินข้ามถนน

Apple Vision Pro ทำป่วน! ผู้ใช้ใส่ขับรถ เดินข้ามถนน

หลังเปิดจำหน่ายไปเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา แว่น VR Vision Pro ของ Apple สร้างความฮืฮฮาในหมู่สาวกเทคฯในสหรัฐ แต่เริ่มมีผู้ใช้งานบางส่วนนำไปใช้อย่างไม่เหมาะสม ทั้งขับรถ และเดินข้ามถนน

Apple ทุ่มเงินจำนวนมาก พัฒนาแว่น VR Vision Pro ชุดหูฟังความเป็นจริงเสมือน (VR) ราคา 3,499 เหรียญสหรัฐมีเป้าหมายเหมือนเป็น iPad ให้ดวงตาของคุณ ซึ่งสามารถเปลี่ยนวิธีโต้ตอบกับแอปพลิเคชันต่างๆ ได้ เหมาะทั้งสำหรับนักเล่นเกม มืออาชีพ และแม้แต่นักการศึกษา อย่างไรก็ตาม สำหรับตอนนี้ มันมีข้อจำกัดบางประการเช่นเดียวกับผลิตภัณฑ์รุ่นแรกๆเช่นชุดหูฟังจะมีการจำกัดความเร็วที่จะปิดใช้งานเนื้อหาความเป็นจริงเสมือนโดยอัตโนมัติ แต่ยังมีโหมดการเดินทางด้วย ที่หากเปิดใช้งานแล้วคุณจะสามารถใช้คุณสมบัติส่วนใหญ่ที่มีอยู่ได้

ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีกล่าวว่าโหมดนี้เหมาะสำหรับเมื่อคุณเป็นผู้โดยสารบนเครื่องบิน แต่ยอมรับว่าชุดหูฟังอาจ "คิดว่าคุณอยู่บนเครื่องบินทั้งที่ไม่ได้อยู่ และแจ้งให้คุณเปิดโหมดการเดินทาง" คู่มือสำหรับเจ้าของรถมีคำเตือนหลายประการเกี่ยวกับการห้ามใช้ Apple Vision Pro เมื่อขับรถ ขี่จักรยาน หรือใช้เครื่องจักรกลหนัก

Apple Vision Pro ทำป่วน! ผู้ใช้ใส่ขับรถ เดินข้ามถนน

อย่างไรก็ตาม มีคนตัดสินใจเพิกเฉยต่อคำแนะนำเตือนใจของบริษัท และสวมชุดหูฟังขณะนั่งอยู่ในที่นั่งคนขับของรถยนต์ไฟฟ้า Tesla Model Y  แม้ Tesla จะได้พัฒนาซอฟต์แวร์ช่วยเหลือผู้ขับขี่ขั้นสูง (ADAS) ที่มีแนวโน้มว่าจะสามารถควบคุมรถได้ชั่วคราวขณะเดินทาง แต่มันยังไม่พร้อมสำหรับการขับขี่แบบอัตโนมัติเหมือนหุ่นยนต์แท็กซี่ของ Waymo แม้เทคโนโลยีนี้จะเรียนรู้จากวิดีโอของผู้ขับขี่และใช้เพียงกล้องเพื่อดูว่ามีอะไรอยู่ข้างหน้าและข้างหลัง แต่ไม่มีทางทดแทนมนุษย์ได้ อย่างน้อยก็ในขณะนี้

โดยวิดีโอที่เป็นกระแส Viral จับภาพบุคคลที่สวมชุดหูฟัง Apple Vision Pro ขณะขับรถทำให้เกิดความกังวล ในวิดีโอหนึ่ง มีผู้เห็นคนขับ Tesla โดยยกมือออกจากพวงมาลัย และดูผ่อนคลายขณะฟังเพลงคลาสสิก อย่างไรก็ตาม พฤติกรรมนี้ดึงดูดความสนใจของเจ้าหน้าที่ตำรวจ และรีบดึงตัวคนขับออกไปทันที   นอกจากนี้ ยังมีวิดีโอยังแสดงให้เห็นว่ามีบุคคลหนึ่งเดินข้ามถนนอย่างสบายๆขณะสวมแว่นตา VR

Apple Vision Pro ทำป่วน! ผู้ใช้ใส่ขับรถ เดินข้ามถนน

อย่างไรก็ตาม คำแนะนำสำหรับผู้ใช้ของ Apple นั้นชัดเจน โดยย้ำถึงความจำเป็นในการรักษาพื้นที่โดยรอบให้ชัดเจน และเพื่อหลีกเลี่ยงการใช้งานอุปกรณ์ในทุกสถานการณ์ที่ต้องคำนึงถึงความปลอดภัย

ทั้งนี้ ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยทางถนนเตือนว่า อย่าใช้ Apple Vision Pro ชุดหูฟังนี้ขณะขับรถ หรือในการใช้ถนน โดยเน้นว่าเป็นสิ่งรบกวนสมาธิและเบี่ยงเบนความสนใจของผู้ขับขี่ไปจากท้องถนน โดยยืนยันว่าพฤติกรรมนี้เป็นอันตรายต่อความปลอดภัยของผู้ใช้ถนนทุกคน

ที่มา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related