svasdssvasds

iPhone Flip หรือ "ไอโฟนพับได้" จะมามั้ย? หลัง Apple ซุ่มพัฒนา

iPhone Flip หรือ "ไอโฟนพับได้" จะมามั้ย? หลัง Apple ซุ่มพัฒนา

Apple ได้จดสิทธิบัตรวิธีการมากมายในการสร้างจอแสดงผลแบบพับได้ แต่มีข่าวลือว่าบริษัทยังคงพัฒนา iPhone แบบพับได้ (iPhone Flip) ต่อไป จนกระทั่งปัจจุบัน ก็ยังไม่มีวี่แววว่า Apple จะเปิดตัวผลิตภัณฑ์แบบพับได้

ลือ Apple จะพัฒนา iPhone Flip และ iPad แบบพับได้

Samsung, Motorola และแม้แต่ Google ได้เปิดตัวโทรศัพท์แบบพับได้ของตัวเองเช่น Galaxy Z Fold 5, Motorola Razr Plus รีบูต และ Pixel Fold สำหรับตลาดเฉพาะ ซึ่งก็มีแต่โทรศัพท์แบบพับได้ของ Android ส่วน Apple ยังไม่เคยเปิดตัวโทรศัพท์แบบพับได้ของตัวเอง แม้ว่าจะมีหลักฐานมานานหลายปีแล้วว่าบริษัทได้พัฒนาอุปกรณ์เทคโนโลยีพับได้มาอย่างต่อเนื่อง

หลายปีก่อนในปี 2017 ผู้คนคาดการณ์ว่า iPhone พับได้ (ไอโฟนพับได้) จะเปิดตัวในช่วงปี 2020 แต่ก็ไม่ได้เกิดขึ้น แต่ข่าวลือ ก็ยังเกิดขึ้นมาตลอด เนื่องจากแฟน ๆ Apple ต่างก็ตั้งความหวังแม้จะไม่มีรายละเอียดที่ได้รับการยืนยันจาก Apple ก็ตาม โดยข่าวลือล่าสุดระบุว่า Apple กำลังพัฒนา iPhone Flip 2 รุ่น และกำลังพัฒนาแท็บเล็ตแบบพับได้ ที่มีหน้าจอขนาดเท่า iPad Mini แม้ว่าจะมีความยากลำบากในการทำให้อุปกรณ์เป็นไปตามมาตรฐานที่ Apple ต้องการ

ตามรายงานของ The Information อ้างว่าบริษัทได้ซุ่มพัฒนา iPhone Flip ให้บางลงครึ่งหนึ่งของ iPhone รุ่นปัจจุบัน และเพิ่มจอแสดงผลด้านนอกที่มองเห็นได้เมื่อปิดอุปกรณ์ ซึ่งเป็นปัญหาหลักเนื่องจากข้อจำกัดด้านเทคโนโลยี จึงทำให้โครงการถูกระงับไปเมื่อประมาณปี 2020 เพื่อมุ่งเน้นไปที่โครงการใหม่ iPad แบบพับได้ โดยอุปกรณ์นี้จะมีหน้าจอขนาด 8 นิ้ว ซึ่งมีขนาดใกล้เคียงกับ iPad Mini ซึ่งแท็บเล็ตแบบพับได้จะมีข้อกำหนดด้านความทนทานและความหนาที่เข้มงวดน้อยกว่า เนื่องจากไม่จำเป็นต้องใส่ในกระเป๋าเสื้ออย่าง iPhone Flip Apple ยังคงดำเนินการหาวิธีลดรอยพับตรงกลางจอแสดงผลแบบพับได้ และทำให้ iPad แนบสนิทเวลาพับ

นักวิเคราะห์ Apple ที่รู้จักกันมานาน Ming Chi Kuo (ผ่าน MacRumors) ระบุถึงกรอบการเปิดตัวที่คาดการณ์ไว้ในทวีตในเดือนเมษายน 2022 ว่า

“Apple อาจเปิดตัวผลิตภัณฑ์แบบพับได้ตัวแรกในปี 2025 เป็นอย่างเร็วที่สุด ซึ่งอาจเป็น iPad แบบพับได้หรือ iPad และ iPhone แบบไฮบริด”

นอกจากนี้ Kuo ยังทวีตเพิ่มเติมว่า Apple กำลังทดสอบหน้าจอ OLED แบบพับได้ เว็บไซต์ข่าวเทคโนโลยีของเกาหลี The Elec ยังรายงานด้วยว่า Apple กำลังทำงานร่วมกับ LG เพื่อพัฒนาแผง OLED แบบพับได้

ทำให้ข่าวลือต่างๆ ได้เงียบลงตั้งแต่นั้นมา และดูเหมือนว่าเราจะยังไม่ได้เห็น iPhone พับได้ ในปี 2024 โดย The Information ระบุว่ากำหนดการอาจถูกเลื่อนออกไป ยังเหลือเวลาอีกหนึ่งปีก่อนการคาดการณ์ของ Kuo จะกลายเป็นความจริง

ในขณะที่ Samsung และบริษัทอื่นๆ เปิดตัวอุปกรณ์แบบพับได้มาพักใหญ่แล้ว Apple ก็ได้เรียนรู้จากปัญหาและหาวิธีการแก้ไข โดยเฉพาะเรื่องรอยพับ เนื่องจากวัสดุฝาครอบในปัจจุบันจำนวนมาก รวมถึงแก้วและพลาสติกผสมที่ Samsung ใช้สำหรับ Z Fold และ Z Flip จะมีรอยพับที่มองเห็นได้เมื่อกางออกแบบเต็มหน้าจอ เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหานี้ Apple อาจจะต้องรอ Corning ซึ่งเป็นผู้ให้บริการกระจกของ Apple เพื่อสร้างหน้าจอ Ceramic Shield เวอร์ชันที่โค้งงอได้ บริษัทกำลังพัฒนากระจกที่โค้งงอได้ แต่ยังไม่ได้ประกาศวันเปิดตัว

ส่วนราคาเป็นอีกหนึ่งปัญหาสำคัญสำหรับอุปกรณ์ประเภทนี้ แม้ว่า Samsung ยังคงมีโทรศัพท์แบบพับได้ราคาไม่แพงที่สุดที่มีฝาพับ Z Flip 5 ในราคา 999 ดอลลาร์ แต่โทรศัพท์อื่นๆ ส่วนใหญ่ในหมวดหมู่นี้เป็นโทรศัพท์พับได้  เช่น Galaxy Z Fold 5 และ Pixel Fold ซึ่งมีราคาประมาณสองเท่าของโทรศัพท์เรือธงส่วนใหญ่ ทำให้คาดว่า iPhone แบบพับได้ไม่น่าจะมีราคาถูกกว่าคู่แข่งอย่างแน่นอน

ที่มา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related