svasdssvasds

Apple Vision Pro อาจส่งผลกระทบต่อสมองและสายตาของผู้ใช้งาน

Apple Vision Pro อาจส่งผลกระทบต่อสมองและสายตาของผู้ใช้งาน

การเปิดตัวแว่น VR Vision Pro ของ Apple แม้จะสร้างความฮือฮาในเรื่องความล้ำหน้าของเทคโนโลยี แต่ก็เริ่มมีเสียงเตือนว่าอุปกรณ์ตัวนี้ อาจส่งผลกระทบต่อการทำงานของสมองและสายตาของผู้ใช้งานได้

Apple Vision Pro อาจส่งผลกระทบต่อสมองและสายตา

รีวิวเกี่ยวกับหูฟัง Apple Vision Pro ได้รับการยอมรับจากสื่อเทคโนโลยีโดยทั่วไป เพราะมันออกแบบดี มีคุณภาพเสียงและภาพที่น่าประทับใจ และมีอินเทอร์เฟซที่คล้ายกับในหนัง "Minority Report"  แม้ในตอนแรกจะไม่มีใครแน่ใจว่าใครจะจ่ายเงิน 3,500 ดอลลาร์เพื่อซื้อมันหรือไม่ แต่ในเวลาไม่นาน ก็เริ่มมีคลิปไวรัลคนสวมแว่น VR Vision Pro ขับรถยนต์ หรือเดินไปตามท้องถนน จนมีเสียงเตือนเรื่องความปลอดภัย

แว่น VR Vision Pro ถือเป็นนวัตกรรมใหม่ของเทคโนโลยี เช่นเดียวกับแว่น Quest 3 และ Quest Pro จาก Meta แสดงผลด้วยวิดีโอแบบ "passthrough" โดยมีกล้องและเซ็นเซอร์ที่จับภาพจากโลกภายนอกแล้วแสดงในอุปกรณ์ สร้างสภาพแวดล้อมเสมือนจริง โดยมีแอพต่างๆของ Apple ลอยอยู่ด้านหน้า ซึ่ง Apple และ Meta หวังว่าโลกเสมือนจริงนี้จะมีผู้สนใจใช้งานมันอย่างจริงจัง

Apple Vision Pro อาจส่งผลกระทบต่อสมองและสายตา

ข้อเสียของการใส่ แว่น VR Vision Pro มากเกินไป

แต่ข้อมูลจากการวิจัยพบว่าการใส่แว่น VR Vision Pro ในระยะยาวอาจเปลี่ยนแปลงวิธีที่เรามองโลกที่เราอยู่กันได้จริง แม้ตอนนี้ บริษัทต่างๆ จะโฆษณาว่าคุณสามารถใช้แว่น VR หลายชั่วโมงต่อวัน แต่นักวิจัยมองว่าการใช้งานในระยะยาวจะเปลี่ยนแปลงวิธีการที่เรามองโลกในความเป็นจริง และอาจทำให้เรามีความยากลำบากในการเห็นภาพจริง

แม้แต่การใส่แว่น VR ในระยะสั้นก็อาจทำให้การกะระยะห่างของวัตถุจริงๆมีความคลาดเคลื่อน เพราะสภาพแวดล้อมในโลกเสมือนจริงยังมีความละเอียดต่ำ โดยเฉพาะอย่างยิ่งภาพเสมือนจริง 3 มิติ ซึ่งปัญหานี้จะรุนแรงขึ้นหากใช้งานในขณะที่ทำสิ่งต่าง ๆ  เช่น ขี่สเก็ตบอร์ดและขับรถ ไปด้วย

นอกจากนี้ ภาพวัตถุที่แสดงในแว่น VR ยังสามารถเปลี่ยนรูปร่างได้อีกด้วย ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่เรียกว่าการบิดเบือนของวัตถุ โดยสิ่งของอาจบิดเบือนและเปลี่ยนขนาดหรือรูปร่างหรือสี โดยเฉพาะเมื่อคุณขยับหัว หรือหันไปมาเร็วๆ เพราะวิดีโอเรนเดอร์ไม่สามารถเปรียบเทียบกับความเร็วในการประมวลผลและความคมชัดของตาและสมองของมนุษย์ได้

หากเราใช้เวลาแค่ไม่กี่นาทีหรือไม่กี่ชั่วโมงเพื่อเล่นเกมส์และดูหนังปัญหานี้ยังเห็นไม่ชัดเจน แต่การใส่แว่นเป็นเวลานาน ปัญหาก็เริ่มเกิดขึ้นอย่างชัดเจน

ข้อเสียของการใส่ แว่น VR Vision Pro มากเกินไป

ทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัย Stanford ที่ทดลองเกี่ยวกับการมองเห็น ใส่ Vision Pros และ Quests ทำกิจกรรมในพื้นที่มหาวิทยาลัยเป็นระยะเวลาสองสัปดาห์ โดยพยายามทำตัวปกติ ใช้ชีวิตแบบเดิมๆ และมีผู้ดูแลใกล้ตัวในกรณีที่พวกเขาหกล้มหรือชนกำแพง โดยพวกเขาเคยมีประสบการณ์ใช้ชุดแว่น VR มาแล้วก่อนหน้านี้ 

ผลปรากฏว่า ผู้ทดลองมีอาการคลื่นไส้, ปวดหัว, หน้ามืด และพวกเขารู้สึกถึงผลกระทบจากระยะทางและการบิดเบือนต่างๆ เช่น คิดว่าปุ่มลิฟต์อยู่ห่างจากนิ้วมือมากขึ้น หรือมีความยากลำบากในการนำอาหารเข้าปาก

แต่ไม่นานนักก็ปรับตัวได้ เมื่อสมองและกล้ามเนื้อเรียนรู้ที่จะปรับตัวให้เหมาะกับมุมมองใหม่ของโลก แต่ก็ต้องปรับตัวอีกครั้งเมื่อถอดแว่นออก ดังนั้น ยิ่งอยู่ในโลกเสมือนจริงนานเท่าไหร่ ผลกระทบกับการมองเห็น ประสาทสัมผัสในโลกจริงก็จะยิ่งมากขึ้น 

ยิ่งไปกว่านั้น เนื่องจากการแสดงผลด้วย วิดีโอ passthrough ซึ่งบันทึกภาพแล้วเรนเดอร์ออกมาอีกครั้ง ทำให้ตอนที่ทีมวิจัยพยายามพูดคุยกับผู้คนอื่นๆ  ก็เหมือนเขาเข้าไปในห้องประชุม Zoom ขนาดใหญ่และวุ่นวาย เช่นเดียวกับที่หลายๆคนเคยประสบปัญหากับวิดีโอแชท ที่ผู้คนใช้เวลานานเกินไปในการตอบกลับ การสนทนาอาจดูไม่สมจริง คนที่กำลังคุยด้วยเริ่มดูเหมือนไม่มีอยู่จริง  นักวิจัยเชื่อว่าการใช้ชุดแว่น VR แบบ passthrough ในระยะยาว อาจทำให้มองคนอื่นเหมือนไม่ใช่มนุษย์

แต่นั่นไม่ใช่ทั้งหมด “ชุดแว่น VR เหล่านี้ไม่เพียงแต่สามารถเพิ่มสิ่งต่าง ๆ ให้กับโลกแห่งความเป็นจริงเท่านั้น แต่ยังยังสามารถลบออกได้อีกด้วย” นักวิจัยกล่าวว่า ในขณะที่เล่นเกมบน Quest 3 เขาสังเกตเห็นคุณสมบัติที่แปลกประหลาดของ VR เป็นครั้งแรก กำแพงจริงบางส่วนรอบตัวเขาถูก "ลบออก" และแทนที่ด้วยฉากเสมือนจริง

ลองคิดดูว่าถ้าเราอยู่บนรถบัสที่มีคนเยอะมาก ก็แค่ย้ายทุกคนให้ไปอยู่ในห้องโดยสารชั้นเฟิร์สคลาสของเครื่องบินลำใหญ่แทน หรือถ้าไม่ชอบป้ายโฆษณาที่น่ารำคาญ ก็เปลี่ยนรูปภาพธุรกิจทั้งหมดให้เป็นทิวทัศน์ที่สวยงามตามที่เราต้องการ ซึ่งจะมีผลต่อการรับรู้และอารมณ์ของเราในระยะยาว

นักวิจัยเชื่อว่า การใช้ชุดแว่น VR ในที่สาธารณะนานๆ ภาพแห่งความจริงจะค่อยๆหายไป แม้ผู้คนจะอยู่ในสถานที่เดียวกันในเวลาเดียวกัน แต่พวกเขาจะได้เห็นโลกในรูปแบบที่แตกต่างกัน

ที่มา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related