svasdssvasds

Huawei เตรียมเปิดตัว "มือถือพับ 3 ทบ" เจ้าแรกในวงการ เหมือนแท็บเล็ตพับได้

Huawei เตรียมเปิดตัว "มือถือพับ 3 ทบ" เจ้าแรกในวงการ เหมือนแท็บเล็ตพับได้

Huawei ถือเป็นคู่แข่งในตลาดสมาร์ทโฟนที่น่าสนใจ ล่าสุดทางหัวเว่ยได้เตรียมที่จะเปิดตัวมือถือพับได้ 3 ทบ เป็นเจ้าแรกของโลก ซึ่งเราคงต้องรอลุ้นกันว่าจะออกมารูปร่างหน้าตาแบบไหนกัน

SHORT CUT

  • Huawei เร่งพัฒนา "มือถือจอพับได้ 3 ทบ" เจ้าแรกของโลก สู้คู่แข่งสุดแข็งอย่าง Samsung ที่กำลังพัฒนามือถือจอม้วนได้ (Rollable Display) 
  • Oppo และ Vivo เตรียมถอนตัวออกจากวงการ "มือถือพับได้" อนาคตอาจไม่มี Flip-Fold อีกต่อไป
  • Samsung ยังครองแชมป์ "มือถือจอพับ" ครองส่วนแบ่งการตลาดไปถึง 68% ทั่วโลก

Huawei ถือเป็นคู่แข่งในตลาดสมาร์ทโฟนที่น่าสนใจ ล่าสุดทางหัวเว่ยได้เตรียมที่จะเปิดตัวมือถือพับได้ 3 ทบ เป็นเจ้าแรกของโลก ซึ่งเราคงต้องรอลุ้นกันว่าจะออกมารูปร่างหน้าตาแบบไหนกัน

Huawei อีกหนึ่งแบรนด์สมาร์ทโฟนจีนที่ปัจจุบันได้เข้ามาตีตลาดสมาร์ทโฟนของโลกซึ่งหัวเว่ยได้กวาดยอดขายไปหลากหลายประเทศทั่วโลก และล่าสุดกำลังจะเปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ที่สามารถพับได้ถึง "3 ทบ" ขนาด 10 นิ้ว ราวกับ Tablet พับได้ 

Credit : Gemini

ซึ่งสังเกตได้ว่าปัจจุบันได้มีการพัฒนาสมาร์ทโฟนไปในหลากหลายประเภทมากขึ้น ล่าสุดทาง Samsung ก็ได้มีแผนที่จะใช้หน้าจอม้วน (Rollable Display) และทำได้สำเร็จแล้ว ซึ่งมีการแข่งขันกันสูงมากว่าใครจะเป็นเจ้าแรกของวงการสมาร์ทโฟน

 

ตลาดมือถือจอพับในปัจจุบันที่เติบโตขึ้นมา ก็ชี้ให้เห็นชัดว่าต้องเป็นเจ้าแรกและต้องมีดีกรีเป็นแบรนด์ที่น่าเชื่อถือด้วยจึงจะได้ครองตลาดในส่วนนั้นไป ย้อนกลับมาดูที่แบรนด์ Oppo และ Vivo ที่มาลุยพัฒนาสมาร์ทโฟนจอพับและออกมาหลากหลายรุ่น เช่น OPPO Find N3 และ Find N3 Flip , vivo X Fold 2 และ vivo X Flip ซึ่งหัวเว่ยก็มี Mate Xs 2 ที่วางจำหน่ายในไทยนั่นเอง

Credit : Gemini

แต่ล่าสุดทาง Oppo และ Vivo ได้มีข่าวลือออกมาว่าจะถอนตัวจากวงการสมาร์ทโฟนจอพับหรือมือถือจอพับ อาจรวมถึง OnePlus ด้วย เนื่องจากไม่สามารถต่อสู้ยอดขายกับคู่แข่งรายอื่นได้อย่างที่ควรเป็น 

ซึ่งทาง Huawei เองยังไม่ยอมแพ้จึงต้องพัฒนามือถือจอพับ 3 ทบให้ได้เป็นเจ้าแรกของวงการ ซึ่งสมาร์ทโฟนขนาด 10 นิ้วยังไม่เคยมีมาก่อน ซึ่งเราคงต้องติดตามกันต่อไปว่าเจ้าไหนจะสามารถครองใจผู้ใช้สมาร์ทโฟนทั่วโลกได้มากกว่ากัน 

ปัจจุบัน Samsung ยังคงครองแชมป์ตลาดสมาร์ทโฟนจอพับอยู่ ซึ่งมีส่วนแบ่งมากถึง 68% ในปีที่ผ่านมา หัวเว่ยเองจึงต้องเร่งพัฒนาให้เร็วกว่าคู่แข่งอย่างซัมซุงให้ได้ จึงจะได้ส่วนแบ่งการตลาดที่มากกว่าไปครอง 

ทาง SPRiNGTech ได้ทดลองถามคำถามเกี่ยวกับสมาร์ทโฟนจอพับได้ 3 ทบ กับ Google Gemini หรือแชทบอทของกูเกิล เราได้รับคำตอบจากแชทบอทที่น่าสนใจมาก

Gemini ได้ตอบว่า "แม้ว่าฉันไม่สามารถแสดงความคิดเห็นส่วนตัวได้ แต่ฉันสามารถแบ่งปันมุมมองที่หลากหลายบนสมาร์ทโฟน Huawei ที่มีจอแสดงผลสามพับขนาด 10 นิ้วได้"

ในแง่บวก จอแสดงผลขนาดใหญ่และใช้งานได้หลากหลาย, หน้าจอขนาด 10 นิ้วสามารถมอบประสบการณ์ที่ดื่มด่ำสำหรับมัลติมีเดีย การเล่นเกมและมัลติทาสกิ้ง ลองนึกภาพการแยกหน้าจอออกเป็นหลายๆ แอปหรือใช้งานเหมือนกับแท็บเล็ตขนาดเล็ก

นวัตกรรมและความเป็นผู้นำ หัวเว่ยจะบุกเบิกฟอร์มแฟคเตอร์ใหม่ ซึ่งอาจกำหนดทิศทางของการออกแบบโทรศัพท์แบบพับได้ในอนาคต ศักยภาพในการทำงานหลายอย่างพร้อมกัน จอแสดงผลขนาดใหญ่อาจเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานได้เป็นอย่างดี ช่วยให้ผู้ใช้สามารถเรียกใช้หลายแอปพร้อมกัน

หรือมีพื้นที่หน้าจอมากขึ้นสำหรับสเปรดชีต เอกสาร และงานสร้างสรรค์ ข้อเสนอการขายที่ไม่เหมือนใคร อุปกรณ์นี้สามารถโดดเด่นในตลาดที่มีผู้คนหนาแน่นด้วยการออกแบบและคุณสมบัติที่เป็นเอกลักษณ์

ข้อเสียที่อาจเกิดขึ้น 

  • ความทนทาน กลไกการพับสามทบอาจมีการสึกหรอได้ง่ายเมื่อเทียบกับแบบพับครั้งเดียว 
  • ความสะดวกในการพกพาและความหนา โทรศัพท์ที่ใหญ่กว่าและหนากว่าอาจพกพาได้น้อยกว่าและสะดวกในการพกพา
  • ต้นทุนในเทคโนโลยีที่เป็นนวัตกรรมมักมาในราคาระดับพรีเมียม ซึ่งอาจทำให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้น้อยลง
  • การเพิ่มประสิทธิภาพซอฟต์แวร์ การปรับแอปและอินเทอร์เฟซสำหรับจอแสดงผลสามพับอาจพัฒนายากกว่า

เห็นได้ว่าปัจจุบัน Gemini สามารถวิเคราะห์ตลาดสมาร์ทโฟนได้เป็นอย่างดี รู้จุดด้อยวิเคราะห์จุดอ่อนและทราบอนาคตหากทำสำเร็จจะเป็นอย่างไร ชี้ให้เห็นว่าในอนาคตเราอาจได้ใช้ AI ใกล้ตัวขึ้นกว่าในปัจจุบันนั่นเอง

ที่มา : GSM Arena

related