svasdssvasds

ปีหน้าเริ่มใหม่ ประธาน Huawei มั่นใจ AI ช่วยธุรกิจสมาร์ตโฟนกลับมาดีขึ้น

ปีหน้าเริ่มใหม่ ประธาน Huawei มั่นใจ AI ช่วยธุรกิจสมาร์ตโฟนกลับมาดีขึ้น

Ken Hu ประธาน Huawei ย้ำ ปี 2024 ธุรกิจสมาร์ตโฟนของบริษัทจะกลับมาแข็งแกร่ง แม้จะโดนอเมริกาคว่ำบาตร แต่บริษัทจะหาโอกาสใหม่ไม่หยุด

Huawei คาดการณ์รายได้ในปี 2023 มากกว่า 7 แสนล้านหยวน อ้างอิงจากข้อมูลเอกสารภายในที่ส่งโดย Ken Hu ประธานตามวาระของบริษัท ที่ส่งคำอวยพรปีใหม่ให้กับพนักงาน

ตัวเลขดังกล่าวเติบโต 9% เมื่อเทียบปี 2022 ที่ทำได้ 6.42 แสนล้านหยวน ซึ่งการคาดการณ์ดังกล่าวถือเป็นหลักฐานสำคัญที่ชี้ให้เห็นว่า Huawei เริ่มกลับมามีรายได้เติบโตหลังถูกสหรัฐฮเมริกาคว่ำบาตรตั้งแต่ปี 2019 จนไม่สามารถเดินหน้าธุรกิจได้เหมือนปกติ เช่น การเข้าไม่ถึงเทคโนโลยีระบบประมวลผลประสิทธิภาพสูง

Ken Hu ระบุในเอกสารภายในว่า

“ต้องขอบคุณพาร์ตเนอร์ในทุกภาคส่วนที่ยังยืนเคียงข้าง หัวเว่ย และผมต้องขอบคุณพนักงานทุกคนที่ช่วยกันพาบริษัทผ่านอุปสรรค และไม่ยอมแพ้กับเหตุการณ์ต่าง ๆ ดังกล่าวหลังจากทำงานหนักมาหลายปี ตอนนี้เราจะกลับมาแข็งแกร่งอีกครั้ง”

ทั้งนี้ในเอกสารดังกล่าวยังมีการระบุว่า ธุรกิจโทรศัพท์มือถือของ Huawei มีการเติบโตเหนือกว่าที่คาดการณ์ในปี 2023 ซึ่งการเติบโตนั้นอาจมาจากการเปิดตัว Mate60 สมาร์ตโฟนรุ่นเรือธงในเดือน ส.ค. 2023 ที่ใช้ระบบประมวลผลที่พัฒนาขึ้นเอง และถูกมองว่าตัวเครื่องนี้จะทำให้ Huawei แข็งแกร่งในตลาดนี้ได้อีกครั้ง

อ้างอิงข้อมูลจากบริษัทสำรวจ Counterpoint ตัวเลขการส่งมอบสมาร์ตโฟนของ Huawei ในเดือน ต.ค. 2023 เพิ่มขึ้น 83% เมื่อเทียบกับปี 2022 ทำให้ Huawei สามารถมีส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้น 11% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน

ขณะเดียวกัน Huawei ยังตั้งเป้าว่า ปี 2024 ธุรกิจโทรศัพท์มือถือจะกลับมาเป็นธุรกิจหลักที่บริษัทให้ความสำคัญในการขยายการเติบโต และพร้อมทุ่มเต็มที่เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ดีที่สุด อย่างไรก็ตามปัญหาภูมิรัฐศาสตร์ และเศรษฐกิจที่ยังไม่นั่ง รวมถึงการปิดกั้นทางเทคโนโลยี ยังเป็นปัญหาในการทำธุรกิจ

 

ที่มา : reuters, Huawei

ภาพ : Huawei

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

related