SHORT CUT
แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซจีน แห่ลดราคาราคา iPhone 16 รุ่นล่าสุด สูงสุดถึง 2,530 หยวน (11,649 บาท) หวังกระตุ้นยอดขาย ท่ามกลางเศรษฐกิจชะลอตัว และยอดขาย Apple ที่ลดลงในจีน
จีน กำลังเสนอส่วนลดสำหรับ iPhone 16 รุ่นล่าสุดของ Apple สูงสุดถึง 2,530 หยวน หรือประมาณ 11,649 บาท
ความเคลื่อนไหวนี้เกิดขึ้นในขณะที่ยอดจัดส่งสมาร์ทโฟนของ Apple ในจีน ซึ่งเป็นตลาดใหญ่อันดับสองของบริษัท ปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่องในไตรมาสแรกของปี
การแข่งขันด้านราคานี้ทวีความรุนแรงขึ้นก่อนถึงเทศกาลช้อปปิ้งกลางปี "618" ซึ่งเป็นหนึ่งในเทศกาลลดราคาครั้งใหญ่ที่สุดของจีนในวันที่ 18 มิถุนายน โดยผู้ค้าปลีกออนไลน์ต่างพยายามดึงดูดผู้บริโภคชาวจีนที่ให้ความสำคัญกับความคุ้มค่ามากขึ้น ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว
จากการตรวจสอบของรอยเตอร์สเมื่อวันพุธที่ผ่านมาพบว่า JD.com หนึ่งในแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซรายใหญ่ กำลังจำหน่าย iPhone 16 Pro รุ่นความจุ 128GB ในราคา 5,469 หยวน ลดลง 2,530 หยวนจากราคาทางการของ Apple ที่ตั้งไว้ 7,999 หยวน
ส่วน iPhone 16 รุ่นความจุ 256GB มีราคาอยู่ที่ 5,469 หยวน ลดลง 1,530 หยวนจากราคาทางการ 6,999 หยวน โดยราคานี้รวมเงินอุดหนุนจากรัฐบาลแล้ว
ขณะเดียวกัน Tmall ซึ่งเป็นตลาดออนไลน์ของ Alibaba ก็เสนอส่วนลดในระดับใกล้เคียงกัน โดย iPhone 16 Pro รุ่นความจุ 128GB จำหน่ายในราคา 5,499 หยวน หรือลดลง 2,500 หยวนจากราคาทางการของ Apple หลังจากใช้คูปองซึ่งรวมเงินอุดหนุนจากรัฐบาลแล้ว
อย่างไรก็ตาม ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าส่วนลดเหล่านี้เป็นการสนับสนุนจาก Apple โดยตรงหรือเป็นข้อเสนอจากทางแพลตฟอร์มเอง
นายวิล หว่อง นักวิเคราะห์อาวุโสด้านสมาร์ทโฟนจาก IDC ให้ความเห็นว่า Apple เคยใช้วิธีลดราคารุ่นล่าสุดเพื่อกระตุ้นยอดขายในช่วงเทศกาล "618" มาแล้ว "Apple กำลังใช้กลยุทธ์ส่งเสริมการขายแบบเดียวกับปีที่แล้ว"
นายหว่องกล่าวเสริม "บริษัทกำลังลดราคา iPhone 16 Pro เพื่อให้สามารถได้รับประโยชน์จากเงินอุดหนุนของรัฐบาลจีนสำหรับสินค้าดิจิทัล"
กลยุทธ์การลดราคาแบบเลือกสรรเป็นส่วนหนึ่งในนโยบายการตั้งราคาของ Apple ในจีนมาโดยตลอด ไม่ว่าจะเป็นการส่งเสริมการขายผ่านเว็บไซต์ของตนเอง หรือการลดราคาโดยอิสระจากแพลตฟอร์มออนไลน์และตัวแทนจำหน่ายที่ได้รับอนุญาต
ก่อนหน้านี้ในเดือนมกราคม Apple ก็เคยเสนอส่วนลดพิเศษสูงสุดถึง 500 หยวนบนเว็บไซต์ของตนเองมาแล้ว
ข้อมูลจาก IDC ชี้ว่า ยอดจัดส่งสมาร์ทโฟนของ Apple ในจีนลดลง 9% ในไตรมาสแรก ในขณะที่คู่แข่งในประเทศอย่าง Xiaomi และ Huawei มียอดขายเพิ่มขึ้น 40% และ 10% ตามลำดับ
สมาร์ทโฟน เป็นหนึ่งในเป้าหมายสำคัญของแผนกระตุ้นการบริโภคในวงกว้างของจีน โดยรัฐบาลท้องถิ่นในเมืองใหญ่ๆ เช่น ปักกิ่ง ได้เสนอเงินอุดหนุนสูงสุดถึง 500 หยวนสำหรับโทรศัพท์มือถือที่มีราคาต่ำกว่า 6,000 หยวน
ที่มา : REUTERS