svasdssvasds

ส่อง 'ศูนย์นวัตกรรม 5G A-Z Center' ที่ AIS & ZTE สองบิ๊ก Telco ร่วมกันผลักดัน

ส่อง 'ศูนย์นวัตกรรม 5G A-Z Center' ที่ AIS & ZTE สองบิ๊ก Telco ร่วมกันผลักดัน

AIS & ZTE บิ๊กองค์กรธุรกิจในอุตสาหกรรม Telco (Telecommunication) และดิจิทัล ร่วมกันจัดตั้ง 'ศูนย์นวัตกรรม 5G A-Z Center' ขึ้น นอกจากเพื่อผลักดันเทคโนโลยี 5G ในไทยให้ก้าวสู่มาตรฐานโลก ยังเตรียมพัฒนาโซลูชันส์อีกมาก เพื่อผู้บริโภค เพื่อภาคเกษตร ภาคอุตสาหกรรม และภาครัฐ

หลังจากได้ไปร่วมงานเปิดตัว ศูนย์นวัตกรรม 5G A-Z Center ที่ AIS ผู้ให้บริการดิจิทัลโครงข่ายอัจฉริยะเบอร์หนึ่งของไทย กับ ZTE Corporation ผู้พัฒนาดิจิทัลเทคโนโลยีระดับโลกจากประเทศจีน ร่วมกันสร้างขึ้น ทำให้เห็นว่า อุตสาหกรรมโทรคมนาคมกำลังปรับตัวเพื่อรับมือกับความเปลี่ยนแปลงและการแข่งขันให้ทัน โดยเฉพาะด้านการพัฒนาโครงข่าย/เครือข่ายอินเทอร์เน็ต ซึ่งปัจจุบันไม่ได้มีแค่กลุ่มโทรคมนาคมหรือโอเปอเรเตอร์ที่เข้ามาชิงส่วนแบ่งตลาด ยังมีอุตสาหกรรมอื่น เช่น ดาวเทียม Starlink โดย SpaceX ที่บุกตลาดผู้ให้บริการด้านอินเทอร์เน็ตอย่างต่อเนื่องและขยายบริการไปยังหลายประเทศทั่วโลกอย่างรวดเร็ว จนมีคนกล่าวว่า ระบบโทรคมนาคมที่เราใช้ในปัจจุบันอาจถูกดิสรัปต์!

รับฟังก่อนว่า ศูนย์นวัตกรรม 5G A-Z Center สำคัญอย่างไร

Ms.Tang Xue VP of RAN Product Planing, ZTE กล่าวถึงการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี 5G ในเจเนอเรชันต่อไป

ส่อง 'ศูนย์นวัตกรรม 5G A-Z Center' ที่ AIS & ZTE สองบิ๊ก Telco ร่วมกันผลักดัน

ในงานเปิดตัว ศูนย์นวัตกรรม 5G A-Z Center แห่งแรกของไทย ผู้บริหารฝ่ายต่างๆ ของทั้งสององค์กรมากล่าวถึง วิสัยทัศน์ เทรนด์ การให้ความสำคัญด้าน R&D การพัฒนาโซลูชันและอุปกรณ์อัจฉริยะต่างๆ ตลอดจนแผนอนาคตที่มุ่งสร้างร่วมกัน อาทิ 

สวี จือหยาง ซีอีโอ ZTE Corporation กล่าวถึงความร่วมมือในฐานะพันธมิตรเชิงยุทธศาสตร์ในการพัฒนาเทคโนโลยีดิจิทัลสู่การจัดตั้ง A-Z Center ว่า

"เราจะสามารถนำเสนอนวัตกรรมทางเทคโนโลยีได้อย่างหลากหลาย โดยเฉพาะยิ่งการนำเอาโครงข่าย 5G มาวางรากฐานด้านการวิจัยและพัฒนาจะทำให้เกิด Use Case ใหม่ๆ ในอนาคตที่พร้อมรองรับทั้งความต้องการของลูกค้าและการเพิ่มโอกาสให้กับภาคธุรกิจ” 

ส่อง 'ศูนย์นวัตกรรม 5G A-Z Center' ที่ AIS & ZTE สองบิ๊ก Telco ร่วมกันผลักดัน

ส่อง 'ศูนย์นวัตกรรม 5G A-Z Center' ที่ AIS & ZTE สองบิ๊ก Telco ร่วมกันผลักดัน

ปรัธนา ลีลพนัง หัวหน้าคณะผู้บริหารกลุ่มลูกค้าทั่วไป บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ AIS กล่าวถึงความร่วมมือกับ ZTE ว่า 

"3 ข้อที่เราทำร่วมกันคือ 1) พัฒนาโครงข่ายที่มีประสิทธิภาพสูงที่สุด และน่าจะมีความทันสมัยเป็นอันดับต้นๆ ของโลก 2) ร่วมกันพัฒนาโซลูชันส์ไปสู่ Thailand 4.0 เพื่อประยุกต์ใช้ดิจิทัลในภาคอุตสาหกรรมและภาครัฐ เพื่อเพิ่มศักยภาพให้สูงขึ้นทั้งภาคธุรกิจและภาครัฐ และ 3) นำ 5G ในรูปแบบของการสื่อสารอีกยุคหนึ่งมาให้สัมผัสว่าเป็นการสื่อสารในมิติอนาคต"

การลงนามข้อตกลงในฐานะพันธมิตรเชิงยุทธศาสตร์ระหว่าง AIS และ ZTE เป็นไปเพื่อพัฒนาเทคโนโลยี 5G โดยวางเป้าส่งเสริมการพัฒนาและสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ โดยเฉพาะการยกระดับโครงสร้างพื้นฐานของดิจิทัลเทคโนโลยีให้มีความแข็งแกร่ง สร้างสรรค์โซลูชันที่จะสนับสนุนการพัฒนาของภาคอุตสาหกรรม เพื่อส่งต่อประสบการณ์ที่เป็นประโยชน์อย่างเป็นรูปธรรมให้แก่คนไทยต่อไป

A-Z Center จะเป็นศูนย์กลางนวัตกรรมและโซลูชันที่ครบถ้วนที่สุด

ไม่ว่าจะเป็น การติดตั้งสถานีฐานทุกย่านความถี่เพื่อการทดลองทดสอบ พร้อมเทคโนโลยีเครือข่ายต้นแบบที่จะพลิกโฉมการพัฒนาเครือข่าย 5G ในประเทศไทย, โซลูชันต้นแบบเพื่อภาคอุตสาหกรรมต่างๆ (5G vertical industry applications), อุปกรณ์สื่อสารปลายทาง (Smart Terminal) ที่จะหมุนเวียนมาทดสอบและจัดแสดง โดยในเบื้องต้น ประกอบด้วย

ส่อง 'ศูนย์นวัตกรรม 5G A-Z Center' ที่ AIS & ZTE สองบิ๊ก Telco ร่วมกันผลักดัน

ส่อง 'ศูนย์นวัตกรรม 5G A-Z Center' ที่ AIS & ZTE สองบิ๊ก Telco ร่วมกันผลักดัน

  1. Next Generation Products for 5G Capability Growth เทคโนโลยีเครือข่ายที่พร้อมรองรับ 5G โดยทาง ZTE ในฐานะผู้พัฒนา ได้ขับเคลื่อนนวัตกรรมผ่านแนวคิด “1+2+3” ที่ประกอบไปด้วย 1) เทคโนโลยีโครงสร้างพื้นฐาน 2) พันธุกรรมรากฐานต้นแบบ และ 3) องค์ประกอบที่ยกระดับการต่อยอดและขยายผล เพื่อให้เกิดประสิทธิผลมากที่สุด อาทิ 
    • Radio Composer ซึ่งเกิดจากการทำงานร่วมกับ AIS ในการพัฒนา AAU (Active Antenna Unit) 5G mmWave bandwidth support 1.2GHz, AAU 5G 2.6GHz ที่ลดการใช้พลังงานไฟฟ้า โดยอุปกรณ์ 5G radio ใหม่นี้ผ่านการออกแบบให้ตรงกับความต้องการของลูกค้าเอไอเอสและยังเป็นมิตรกับธรรมชาติ ใส่ใจความยั่งยืนด้านพลังงานอีกด้วย
    • RIS (Reconfigurable Intelligent Surface) อุปกรณ์ช่วยสะท้อนสัญญาณ 5G ที่พัฒนามาสำหรับคลื่น 26 GHz หรือ mmWave ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการขยายสัญญาณโครงข่าย 5G ให้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น

5G Natural Navigation AGV 

วสิษฐ์ วัฒนศัพท์ หัวหน้าฝ่ายงานปฏิบัติการและสนับสนุนด้านเทคนิคทั่วประเทศ AIS กล่าวถึงการใช้ 5G Holographic หรือ เทคนิคการสร้างภาพสามมิติ ได้ทั้งการประชุม สัมภาษณ์งาน, การศึกษา, การแสดง ฯลฯ

  1. 5G Use Cases เพื่อเชื่อมต่อการใช้โครงข่าย 5G ไปยังภาคอุตสาหกรรม อาทิ
    • 5G Natural Navigation AGV หรือรถขนถ่ายสินค้าอัตโนมัติที่ embedded 5G module สามารถใส่ซิมการ์ด 5G ได้เลย จึงไม่มีข้อจำกัดเรื่องสถานที่เพราะไม่ต้องติดตั้ง Wifi
    • 5G Machine Vision ระบบที่ใช้สำหรับงานตรวจสอบทางกายภาพของผลิตภัณฑ์ผ่าน 5G โดยมีระบบการประมวลผลที่ใกล้เคียงกับการทำงานของมนุษย์ สามารถตัดสินใจและส่งผลลัพธ์ได้ตามโปรแกรมที่กำหนดไว้
    • 5G XR Explorer ระบบที่นำ XR เข้ามาใช้งานผ่าน 5G, XR หรือ Extended Reality เป็นเทคโนโลยีเสมือนจริงที่ผสมผสานหลากหลายมิติเข้าด้วยกันไม่ว่าจะเป็นสภาพแวดล้อมในโลกจริง สภาพแวดล้อมดิจิทัล รวมถึงการปฏิสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์และเครื่องจักรที่เกิดขึ้นจากเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์หรือเทคโนโลยีสวมใส่ นำไปใช้ในการ Training ได้
    • 5G Holographic หรือเทคนิคการสร้างภาพสามมิติ ที่ถูกนำมาปรับใช้อย่างแพร่หลาย อาทิ การประชุมทางไกล การศึกษาและงานอีเวนต์ขนาดใหญ่ หรือเมตาเวิร์ส เหมาะกับการใช้แบนด์วิธขนาดใหญ่ เช่น AR, VR 

MC888 5G Indoor CPE อุปกรณ์ที่รองรับ 5G แบบ NSA/SA และ Wifi6

ส่อง 'ศูนย์นวัตกรรม 5G A-Z Center' ที่ AIS & ZTE สองบิ๊ก Telco ร่วมกันผลักดัน

  1. Diversified 5G Terminal Devices โดย AIS ได้ร่วมกับ ZTE เปิดตัวสมาร์ทโฟน 5G ZTE Blade A72 ซึ่งเป็นโทรศัพท์มือถือ 5G ที่มีประสิทธิภาพและราคาคุ้มค่าที่สุดสำหรับตลาดสมาร์ทโฟนในไทย โดยคาดว่าจะเปิดตัวในเดือนตุลาคมนี้ รวมถึง Smart Terminal อื่นๆ เช่น 5G CPE และ 5G Router ซึ่งถือเป็นการตอกย้ำภาพของ ZTE ในฐานะผู้ให้บริการ End-to-End เพียงรายเดียวที่ทำงานร่วมกับ AIS ในฐานะผู้ให้บริการโครงข่ายที่จะทำให้เกิดประสบการณ์ที่ดีที่สุดสำหรับผู้บริโภค

ความร่วมมือระหว่าง AIS กับ ZTE เป็นก้าวสำคัญที่แสดงออกถึงความพร้อมในการต่อยอด Cognitive Tech-Co ด้วยการพัฒนาโครงข่าย 5G สู่การเป็น 5G Smart Autonomous Network ทั้งในแง่ของการส่งมอบประสบการณ์ที่ดี การสร้างโอกาสให้กับภาคอุตสาหกรรม รวมทั้งการสร้างนวัตกรรมและโซลูชันมิติใหม่ๆ เพื่อขานรับพฤติกรรมและบริบททางสังคม ตลอดจนเทคโนโลยีที่เปลี่ยนไปอย่างฉับไว

related