svasdssvasds

5G จะครองโลก ส่วน 2G/3G ใกล้จะพ้นไปเสียจากโลก!

5G จะครองโลก ส่วน 2G/3G ใกล้จะพ้นไปเสียจากโลก!

หลายประเทศเร่งพัฒนาเทคโนโลยี 5G กันเต็มที่ บางประเทศไปถึง 6G ส่วนอีลอน มัสก์ ก็ข้ามไปที่อินเทอร์เน็ตจากดาวเทียม อย่างไรก็ตาม 5G จะเป็นเครือข่ายที่ใกล้ตัวเรามากที่สุด และคาดว่าจะใช้กันครึ่งค่อนโลก ส่วนเทคโนโลยีเก่าอย่าง 2G/3G นั้นเตรียมลาโลก เรื่องนี้บอกอะไรได้บ้าง?

แม้เกิดการระบาดของโควิด-19, การเปลี่ยนผ่านทางเทคโนโลยีดิจิทัล (Digital Transformation) และความไม่แน่นอนของภูมิศาสตร์ทางการเมืองที่เกิดขึ้นทั่วโลก ยอดผู้ใช้งาน Data ก็ยังคงเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว และมีผู้คนหลายร้อยล้านคนสมัครใช้งานบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ตบนมือถือใหม่ทุกปีโดยใน Ericsson Mobility Report มิถุนายน 2022 ฉบับล่าสุด รายงานว่า ผู้ใช้บริการ 5G จะพุ่งแตะ 1 พันล้านบัญชี ณ สิ้นปี 2022

สิ่งที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในปี 2027 ก่อนเครือข่ายไร้สาย 5G จะครองโลก

  • ปริมาณการใช้งาน Data บนมือถือทั่วโลกเพิ่มขึ้น 2 เท่าในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา โดยคาดว่าในปี 2027 จะมียอดผู้ใช้บริการ 5G สูงถึง 4.4 พันล้านบัญชี 
  • ในปี 2027 60% ของการใช้ Data บนมือถือทั่วโลกจะอยู่บนเครือข่าย 5G 
  • คาดว่าในปี 2027 ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และโอเชียเนียจะมียอดการใช้งาน Data ต่อสมาร์ทโฟนเติบโตพุ่งสูงแตะ 45 กิกกะไบท์ (GB) ต่อเดือน หรือเติบโตเฉลี่ย 30% ต่อปี
  • มีการคาดการณ์เกี่ยวกับ 5G ที่น่าสนใจตามภูมิภาคต่างๆ อาทิ ในยุโรปตะวันตก มีสัดส่วนการสมัครใช้บริการ 5G ที่ 82% ขณะที่ในภูมิภาคของกลุ่มประเทศความร่วมมืออ่าวอาหรับ (GCC) มีสัดส่วนอยู่ที่ 80% และ 74% ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือ 
  • คาดว่าในปี 2027 ภูมิภาคอเมริกาเหนือจะกลายเป็นผู้นำโลกด้านการสมัครใช้บริการ 5G โดยยอดผู้สมัครใช้บริการมือถือในทุกๆ 10 ราย จะมีผู้สมัครใช้ 5G ถึง 9 ราย

การเติบโตของยอดการใช้ Data นี้ได้รับแรงหนุนมาจากปริมาณการใช้สมาร์ทโฟนและบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ตบนมือถือที่เพิ่มขึ้น ตลอดจนการเปลี่ยนแปลงของภาคสังคมและภาคอุตสาหกรรมต่างๆ ไปสู่ดิจิทัล

5G จะครองโลก ส่วน 2G/3G ใกล้จะพ้นไปเสียจากโลก!

...................................................................................................................................................................................

ตัวอย่างธุรกิจที่ประโยชน์จากเทคโนโลยี 5G 

...................................................................................................................................................................................

5G อยู่ขาขึ้น แต่ประเทศทางฝั่งยุโรปเตรียมโบกมือลา 2G/3G กันแล้ว

สวิตเซอร์แลนด์

ผู้ให้บริการรายใหญ่ในสวิตเซอร์แลนด์เป็นหนึ่งในผู้ประกอบธุรกิจเบอร์ต้นๆ ของโลกที่ปิดบริการ 2G อย่างเป็นทางการ และมีแผนจะปิดบริการ 3G ก่อนปี 2025 

เยอรมนี 

ไม่มีเครือข่าย 3G ให้ใช้ตั้งแต่ปีที่แล้วและมีผู้ให้บริการอย่างน้อยหนึ่งรายที่บอกว่า จะยกเลิก 2G ในปี 2025

สาธารณรัฐเช็กและนอร์เวย์

เข้าสู่ช่วงขาลงของ 3G ในปี 2021 ส่วนผู้ให้บริการในสองประเทศนี้ก็มีแผนที่จะยกเลิก 2G ภายในปี 2025 

สหราชอาณาจักร

มีแผนที่จะยกเลิก 3G ก่อน 2G 

ฝรั่งเศส

ผู้ให้บริการในฝรั่งเศสมีแผนจะยกเลิก 2G และ 3G หลังปี 2025 

ส่อง 5G ในตลาดอาเซียน

Source : Unsplash

ในรายงาน Ericsson Mobility Report เดือนมิถุนายน ปี 2022 ตอกย้ำให้เห็นว่า การเติบโตของ 5G เป็นเจเนอเรชันเครือข่ายไร้สายที่มีการนำมาใช้งานรวดเร็วกว่าเทคโนโลยีมือถือรุ่นก่อนๆ ทั้งหมด

เฉพาะประเทศไทย คาดว่าจะมีการเติบโตอย่างเห็นได้ชัดทั้งในด้านจำนวนผู้ใช้บริการและปริมาณการใช้งาน 5G โดยภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และโอเชียเนียจะมียอดการใช้ Data ต่อสมาร์ทโฟนเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง แตะระดับ 45 กิกกะไบท์ (GB) ต่อเดือน ภายในปี 2027 หรือเติบโตเฉลี่ยที่ 30% ต่อปี เนื่องด้วยตลาดในประเทศไทยมีความไดนามิกสูง ซึ่งมาจากพฤติกรรมผู้บริโภคที่เป็น Tech Savvy ระดับต้นๆ ของโลก

“อีริคสันดำเนินธุรกิจในประเทศไทยมาเป็นเวลานานและพร้อมร่วมพัฒนาระบบนิเวศ 5G ในไทย เพื่อให้ผู้บริโภคได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่จาก 5G ไม่ว่าจะเป็น เทคโนโลยี XR/AR การเล่นเกมบนคลาวด์ และช่วยเหลือองค์กรต่างๆ เร่งเปลี่ยนผ่านธุรกิจไปสู่ยุคดิจิทัล ด้วยการนำเสนอคลื่น 5G ทั้งย่านความถี่ต่ำ กลาง และสูงในประเทศไทย ซึ่งเป็นกุญแจสำคัญสำหรับการมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้แก่ลูกค้า” อิกอร์ มอเรล  ประธานบริษัท อีริคสัน ประเทศไทย กล่าวไว้

Source : Ericsson Mobility Report  | June 2022

เวลานี้ 1 ใน 4 ของประชากรโลกสามารถเข้าถึงเครือข่าย 5G ได้ และเพียงช่วงไตรมาสแรกของปี 2022 มีจำนวนการสมัครใช้บริการ 5G เพิ่มขึ้นประมาณ 70 ล้านบัญชี ซึ่งตามรายงาน Ericsson Mobility Report ยังระบุว่า ภายในปี 2027 ประชากรทั่วโลก 3 ใน 4 จะสามารถเข้าถึง 5G ได้ 

นอกจากนี้ ในรายงานยังชี้ให้เห็นความสำคัญของ การเชื่อมต่อความเร็วสูงแบบ Fixed Wireless Access (FWA) ที่มีบทบาทเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ สำหรับการให้บริการบรอดแบนด์อินเตอร์เน็ต โดยอีริคสันคาดการณ์ว่า ในปี 2022 นี้ จะมีการเชื่อมต่อแบบ FWA เกิน 100 ล้านจุด และจะเพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัวภายในปี 2027 แตะระดับ 230 ล้านจุด

ในส่วนของ Internet of Thing  (IoT) ตามรายงานระบุว่า ในปี 2021 บรอดแบนด์ IoT (4G/5G) แซงหน้า 2G และ 3G กลายเป็นเทคโนโลยีหลักที่ใช้เชื่อมต่อกับอุปกรณ์ที่เชื่อมสัญญาณเซลลูลาร์แบบ IoT มากที่สุด หรือคิดเป็น 44% ของการเชื่อมต่อทั้งหมด ส่วน เทคโนโลยีเชื่อมต่อ IoT (NB-IoT, Cat-M) เพิ่มขึ้นเกือบ 80% ช่วงปี 2021 โดยมีการเชื่อมต่อแตะ 330 ล้านจุด และคาดว่าจำนวนอุปกรณ์ IoT ที่เชื่อมต่อด้วยเทคโนโลยีเหล่านี้จะแซงหน้าเทคโนโลยี 2G/3G ภายในปี 2023 

เผื่อนึกไม่ออกว่า ประโยชน์จากการใช้ 5G มีอะไรบ้าง

  • รับส่งข้อมูลได้เร็ว รับชมคอนเทนต์บันเทิงได้อย่างลื่นไหล สื่อสารได้แบบเรียลไทม์ เนื่องจาก 5G มีความหน่วงต่ำกว่า 4G ไม่น้อยกว่า 10 เท่า
  • เชื่อมต่อกับอุปกรณ์จำนวนมากได้พร้อมๆ กันในพื้นที่เดียวกัน
  • 5G แยกใช้งานได้ทั้งระดับบุคคลทั่วไปถึงระดับอุตสาหกรรม เช่น ภาคการผลิต สามารถใช้ 5G ควบคุมหุ่นยนต์ในโรงงานอุตสาหกรรม, ภาคสาธารณสุข หมอสามารถใช้ 5G ผ่าตัดผู้ป่วยจากระยะไกลได้

...................................................................................................................................................................................

ที่มา : Ericsson Mobility Report | June 2022

related