svasdssvasds

CEO Grab ยัน ลดพนักงานจริง แต่ไม่ใช่ทางลัดสร้างกำไร แค่พยุงบริษัทดีกว่าเดิม

CEO Grab ยัน ลดพนักงานจริง แต่ไม่ใช่ทางลัดสร้างกำไร แค่พยุงบริษัทดีกว่าเดิม

แอนโทนี ตัน ซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้ง Grab ออกหนังสือแจ้งพนักงานอย่างเป็นทางการ ถึงเหตุผลที่บริษัทตัดสินใจลดจำนวนพนักงานกว่าพันคน เพื่อช่วยให้บริหารธุรกิจไปต่อได้

หลังมีกระแสข่าวใน Bloomberg รายงานออกมาเมื่อวันที่ 20 มิ.ย. 66 ที่ผ่านมา เกี่ยวกับการปรับลดพนักงานจำนวนมาก และมีจดหมายด่วนจากซีอีโอส่งถึงพนักงานเกี่ยวกับการยืนยันว่าบริษัทเตรียมปลดพนักงานกว่าพันคนเป็นความจริงนั้น

แอนโทนี ตัน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และผู้ร่วมก่อตั้ง Grab แจ้งว่า การดำเนินการในครั้งนี้ ไม่ใช่ทางลัดเพื่อทำให้บริษัทมีกำไร เนื่องจากในช่วงหลายปีที่ผ่านมา บริษัทได้พยายามดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อบริหารจัดการต้นทุนอย่างต่อเนื่อง ทั้งในด้านการบริหารธุรกิจ และการพัฒนาแพลตฟอร์มใหม่ให้ดีกว่าเดิม

จากการกระทำดังกล่าวทำให้ผลประกอบการ Grab ดีขึ้นในทุกไตรมาส และถึงจะมีการประกาศลดจำนวนพนักงานในครั้งนี้หรือไม่ ผลประกอบการของบริษัทยังคงเป็นไปตามแผนที่จะทำกำไรให้ได้ภายในสิ้นปี 2023 พร้อมกับสร้างการเติบโตอย่างต่อเนื่องหลังจากนั้น

CEO Grab ยัน ลดพนักงานจริง แต่ไม่ใช่ทางลัดสร้างกำไร แค่พยุงบริษัทดีกว่าเดิม

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

อย่างไรก็ตาม ทั้งปัญหาด้านคู่แข่งและการเติบโตของเทคโนโลยีอย่าง AI ทำให้แกร็บต้องตัดสินใจครั้งใหญ่ เพื่อสร้างโอกาสในการเดินหน้าต่อ

“เราเชื่อว่าการตัดสินใจปรับโมเดลการบริหารธุรกิจ และโครงสร้างต้นทุนในครั้งนี้จะช่วยสร้างความได้เปรียบเชิงการเแข่งขันได้ในระยะยาว และเป้าหมายหลักของการปรับโครงสร้างองค์กรเชิงกลยุทธ์ในครั้งนี้เพื่อให้ทุกคนสามารถขับเคลื่อนธุรกิจได้คล่องตัวยิ่งขึ้น ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น”

ทั้งนี้ Grab มีการจ่ายเงินชดเชยเมื่อเลิกจ้าง โดนพนักงานที่ได้รับผลกระทบจะได้รับเงินชดเชยครึ่งหนึ่งของเงินเดือนสำหรับระยะเวลาการทำงานกับบริษัททุก ๆ 6 เดือน หรือเงินชดเชยตามกฎหมายแรงงานของแต่ละประเทศ พร้อมให้สิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ในการหางาน และดำรงชีวิตเพิ่มเติม เช่น การคุ้มครองค่ารักษาพยาบาลจนถึงสิ้นปี 2023

ทั้งนี้ การปลดพนักงานยังไม่ได้ระบุชัดเจนว่าเป็นพนักงานฝ่ายใดหรือประเทศใดบ้าง มีเพียงการแจ้งเรื่องการช่วยเหลือในการส่งพนักงานกลับประเทศเท่านั้น

 

ที่มา : Grab

related