svasdssvasds

Artifact แอปข่าว AI ที่รวบรวมข่าวสารและเรื่องราวจากทุกมุมโลก

Artifact แอปข่าว AI ที่รวบรวมข่าวสารและเรื่องราวจากทุกมุมโลก

Artifact ถูกเรียกว่าเป็นแอปข่าว AI เพราะรวบรวมข่าวและลิงก์ข่าวจากทั่วโลก มาใส่ไว้ในระบบของตนเอง และยังมีอีกหลายฟีเจอร์ที่น่าสนใจ เช่น แสดงเนื้อหาที่น่าสนใจและคัดกรองจากเครือข่ายผู้ติดต่อและมีการแสดง badge ของบทความนั้น

สองผู้ก่อตั้ง Instagram อย่าง Kevin Systrom และ Mike Krieger เปิดตัว Artifact แอปอ่านข่าวที่คัดเลือกเนื้อหาด้วย AI

Artifact ถูกเรียกว่าเป็นแอปข่าว AI เพราะรวบรวมข่าวและลิงก์ข่าวจากทั่วโลกมาใส่ไว้ในระบบของตนเอง และยังมีอีกหลายฟีเจอร์ที่น่าสนใจ เช่น แสดงเนื้อหาที่น่าสนใจและคัดกรองจากเครือข่ายผู้ติดต่อและมีการแสดง badge ของบทความนั้น ทั้งยังแสดงประวัติการอ่าน หลังจากอ่านไปเกิน 10 ข้อความ และแสดงสถิติเกี่ยวกับเรื่องที่สนใจ แสดงหมวดหมู่ หัวข้อยอดนิยมและอัปเดตอยู่เสมอ

ตัวอย่างหน้าแสดงผล Artifact

ใช้ ML ในการบริหารข่าวในแอป

จุดเด่นของ Artifact คือการใช้เทคโนโลยี Machine Learning ในการบริหารจัดการข่าว โดยดูจากประวัติการอ่านและการโต้ตอบบนโซเชียลมีเดีย ซึ่งแอปนี้ไม่ได้จำกัดเพียงฟีดข่าวเท่านั้น แต่ยังสามารถแชร์และคอมเมนต์บทความ บันทึกเรื่องราวในครอบครัว และเก็บความทรงจำดีๆ ไว้ด้วย

หากต้องการทดลองสร้างโพสต์ใหม่ด้วยตัวเอง ให้กด + ในกรอบรูป จากนั้นเลือก ‘Create With AI’ โดยระบุคำอธิบายและคีย์เวิร์ดเพื่อสร้างเนื้อหาได้ด้วย หรือเลือกใช้ภาพที่ระบบ AI ของ Artifact ออกแบบให้ก็ได้ ซึ่งเป็นการสร้างโปรไฟล์แบบเฉพาะเจาะจงรายบุคคล

ทั้งนี้ Artifact จะเข้ามาสร้างความแตกต่างด้วยการผสานเทคโนโลยีกับรสนิยมของคนอ่านถือว่าเป็นเอกลักษณ์ของระบบที่ไม่รวบรวมข้อมูลจากเว็บ

อย่างไรก็ตาม  Artifact สามารถใช้งานได้ทั้งสองระบบปฏิบัติการณ์อย่าง iOS และ Android 

Artifact App

อัลกอริทึมที่ปรับตามรสนิยม

ระบบ Machine Learning ของ Artifact ถือว่าเป็นจุดที่สร้างความแตกต่างให้แอปนี้มีความโดดเด่น อัลกอริทึมของแอปเน้นมากกว่าการติดตาม การคลิก และการมีส่วนร่วม แต่ประเมินจากรายละเอียดอื่นๆ ด้วย เช่น คนอ่านใช้เวลากับข่าวนั้นๆ นานแค่ไหน มีการแชร์ข่าวหรือไม่ เรื่องราวที่แชร์ใน Private Messages ต่างจากที่แชร์ในโซเชียลหรือไม่ เป็นต้น

ทั้งนี้ อัลกอริทึมที่ Artifact ใช้งานเรียกว่า Epsilon-Greedy เป็นระบบที่มีการปรับตัวอย่างยืดหยุ่นตามความสนใจในหัวข้อต่างๆ ที่ปรับเพิ่มหรือลดตามช่วงเวลา

ถือว่าเป็นอนาคตของช่องทางการเสพสื่อของคนยุคใหม่ ที่ไม่ต้องเจอโฆษณาเยอะๆ แบบโซเชียลมีเดียที่ใช้งานกันอยู่ในปัจจุบัน

 

ที่มา : The Verge, Medium, Artifact

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

related