svasdssvasds

Apple เตรียมโดนจีนสั่งแบนโซเชียลมีเดีย Facebook, Instagram และ X บน App Store

Apple เตรียมโดนจีนสั่งแบนโซเชียลมีเดีย Facebook, Instagram และ X บน App Store

Apple ได้พบกับเจ้าหน้าที่ของจีนในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาเพื่อหารือเกี่ยวกับข้อกังวลเกี่ยวกับกฎใหม่ที่จะให้ Apple ถอนแอปพลิเคชั่นจากต่างประเทศจำนวนมากที่มีอยู่บน App Store ของจีน

Apple มีแนวโน้มว่ากำลังจะเดือดร้อนอย่างหนัก เนื่องจากจีนได้แบนและบล็อกเว็บไซต์ของแอปโซเชียลมีเดียมากมาย เช่น Instagram, X (เดิมชื่อ Twitter), Facebook, YouTube และ WhatsApp แล้ว

Apple เตรียมโดนจีนสั่งแบนโซเชียลมีเดีย Facebook, Instagram และ X บน App Store แต่อย่างไรก็ตามผู้ใช้ iPhone ในประเทศจีนยังคงสามารถดาวน์โหลดแอพได้จาก ‌App Store‌ ของ Apple หากพวกเขาใช้ VPN เพื่อเปลี่ยนเป็นเซิร์ฟเวอร์อินเทอร์เน็ตนอกประเทศ ซึ่งจีนก็ยังได้แบน VPN จาก ‌App Store‌ ตั้งแต่ปี 2560 เพื่อไม่ให้ประชากรจีนใช้งานแอปฯอื่นๆนอกประเทศ

ประเด็นที่น่าสนใจก็คือ แอปฯโซเชียลมีเดียสุดฮิตทั้ง 5 แอปฯ ได้รับยอดดาวน์โหลดจาก App Store‌ ของ Apple มากกว่า 170 ล้านครั้งในประเทศจีนในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา ซึ่งนี่การแบนครั้งนี้จะทำให้ Apple ต้องกังวลเกี่ยวกับการใช้งาน iPhone ในจีนเพิ่มขึ้น

ภายใต้กฎใหม่ที่ออกโดยกระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศของจีน ทำให้ Apple จะไม่สามารถให้ดาวน์โหลดแอปฯ Facebook , Instagram, Twitter (X) หรือ WhatsApp บน App Store ของจีนได้อีกต่อไปตั้งแต่เดือนกรกฎาคมปีหน้า

เว้นแต่ผู้ให้บริการแอปจะลงทะเบียนกับรัฐบาล กฎใหม่ส่งผลกระทบต่อผู้จัดจำหน่ายแอปทั้งในประเทศและต่างประเทศ และทางจีนไม่ได้กำหนดเป้าหมายไปที่ Apple เฉพาะ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

เมื่อเร็วๆ นี้ จีนสั่งห้ามเจ้าหน้าที่ของรัฐใช้ไอโฟนและสมาร์ทโฟนยี่ห้ออื่นๆจากต่างประเทศ สำหรับการทำงานหรือนำอุปกรณ์ดังกล่าวมาที่หน่วยงานของรัฐ และเมื่อต้นเดือนนี้ คำสั่งห้ามดังกล่าวได้ขยายไปยังหน่วยงานของรัฐและบริษัทของรัฐหลายแห่ง โดยเน้นย้ำถึงความพยายามครั้งใหม่ของจีนในการปิดกั้นเทคโนโลยีจากต่างประเทศ

จีนเป็นตลาดที่สำคัญสำหรับ Apple โดยภูมิภาคนี้มียอดขายประมาณ 1 ใน 5 ฐานการผลิตส่วนใหญ่ของ Apple ยังคงอยู่ในประเทศ แม้ว่าบริษัทจะพยายามกระจายห่วงโซ่อุปทานไปยังสถานที่ต่างๆ เช่น เวียดนาม และอินเดีย ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาก็ตาม

ที่มา : macrumors

related