svasdssvasds

เกินไปไหม ? Taobao กำลังวิจัยกับสตาร์ตอัป ใช้จรวดส่งของข้ามโลกใน 1 ชั่วโมง

เกินไปไหม ? Taobao กำลังวิจัยกับสตาร์ตอัป ใช้จรวดส่งของข้ามโลกใน 1 ชั่วโมง

Taobao กำลังวิจัยร่วมกับกับสตาร์ตอัปจีน หาวิธีใช้จรวดแบบนำกลับมายิงใหม่ได้มาส่งของข้ามโลก สั่งซื้อตอนนี้ ของบินข้ามโลกมาใน 1 ชั่วโมง

SHORT CUT

  • แพลตฟอร์มอี-คอมเมิร์ซ Taobao (คล้าย Shopee - Lazada แต่เป็นเวอร์ชั่นจีน) กำลังเริ่มวิจัย แนวคิดการส่งของที่เราสั่งด้วยจรวด
  • ตามรายงานเชื่อว่าจะใช้เวลาจากจีนถึงบ้านเราประมาณ 1 ชั่วดมง หลังจากสั่งซื้อสินค้า
  • โครงการส่งของด้วยจรวดถึงหน้าบ้าน ยังอยู่ในขั้นแรกของการวิจัย ยังไม่มีการใช้จริงแต่อย่างใด

Taobao กำลังวิจัยร่วมกับกับสตาร์ตอัปจีน หาวิธีใช้จรวดแบบนำกลับมายิงใหม่ได้มาส่งของข้ามโลก สั่งซื้อตอนนี้ ของบินข้ามโลกมาใน 1 ชั่วโมง

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า Taobao แพลตฟอร์ม อี-คอมเมิร์ซ ในเครือ Alibaba กำลังวิจัยร่วมกับกับสตาร์ตอัปจีน Space Epoch เพื่อทดลองหาวิธีการส่งสินค้ารูปแบบใหม่ ด้วยการใช้จรวดแบบนำกลับมายิงใหม่ (reusable rockets) ซึ่งจะทำให้การส่งของรวดเร็วขึ้นทั่วโลก

ในรายงานระบุว่า หากผู้ใช้ในต่างประเทศ ซื้อของจากแพลตฟอร์มอี-คอมเมิร์ซ Taobao (คล้าย Shopee - Lazada แต่เป็นเวอร์ชั่นจีน) จะสามารถได้รับการจัดส่งของแบบเร็วที่สุดข้ามประเทศมาจากจีนด้วยจรวดด้วยเวลาราว 1 ชั่วโมงเท่านั้น

เป็นแค่แนวคิด เขายังวิจัยกันอยู่

โครงการส่งของที่สั่งจากแพลตฟอร์มอี-คอมเมิร์ซ Taobao ด้วยจรวด ณ ปัจจุบันยังอยู่ในขั้นแรก ๆ ในการวิจัยและพัฒนาเท่านั้น ยังไม่มีการใช้จริง เพราะต้องทดลองอีกหลายขั้นตอน รวมถึงการ "หาจุดคุ้มทุน" และ "ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม" ด้วย แต่ในแนวคิดมีเป้าหมายที่จะพัฒนาจรวดของ Space Epoch ที่สามารถบรรทุกสินค้าได้มากถึง 10 ตันในตู้คอนเทนเนอร์ขนาด 120 ลูกบาศก์เมตร 

ปีที่แล้วมีการปล่อยจรวดเชิงพาณิชย์ในจีน 17 ครั้ง โดยมีความล้มเหลวเพียงครั้งเดียว ซึ่งเพิ่มขึ้นจากการปล่อยจรวดเชิงพาณิชย์ ในปี 2565 ที่ปล่อยเพียง 10 ครั้ง และล้มเหลวถึงสองครั้ง โดย Space Epoch ได้รับเงินลงทุนอีก 200 ล้านหยวน ในการจัดหาเงินทุนครั้งที่ 3 เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว

คุณคิดว่าเป็นไปได้ไหม ?

อย่างไรก็ต้องติดตามกันต่อไปว่าแนวคิดการส่งของที่สั่งจากแพลตฟอร์มอี-คอมเมิร์ซ Taobao ด้วยจรวด จะเป็นไปได้จริงมากน้อยแค่ไหน ในวันที่ชาติตะวันตกกำลังผวากับสิ่งที่จีนกำลังจะทำ เพราะไม่แน่ ของเล่นและชุดคอสเพลย์ที่เราส่งมาจาก Taobao อาจถูกสอยและเกิดสงครามโลก เพราะคิดว่าจรวดส่งของเป็น ขีปนาวุธทิ้งตัวพิสัยไกลข้ามทวีป (intercontinental ballistic missile หรือ ICBM) ก็เป็นได้

ภาพปกข่าว : แฟ้มภาพ

related